Bình tĩnh ứng phó, chủ động phương án trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

CSVNO – Đó là kết luận của ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, vào ngày 9/2.

Người lao động toàn Tập đoàn chung tay phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Tân Sửu 2021

Ông Trần Ngọc Thuận đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 toàn Tập đoàn trong thời gian qua, nhất là Công ty mẹ – Tập đoàn đã có những chỉ đạo xuyên suốt, kịp thời. Tập đoàn chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh nào, sức khỏe của CBCNV-LĐ không bị ảnh hưởng.

Từ kết quả trong công tác phòng, chống dịch đã đạt được và tình hình diễn biến dịch bệnh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn yêu cầu kiện toàn tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo, Tổ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ cấp Tập đoàn đến công ty, nông trường, nhà máy, xí nghiệp… và kể cả tại Công đoàn Cao su Việt Nam.

Đồng thời, ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo và quy định chế độ báo cáo thống nhất theo phân cấp quản lý, bảo đảm Tập đoàn nắm bắt thông tin kịp thời, đầy đủ về tình hình dịch bệnh của các đơn vị, nhất là khi có sự cố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Tập đoàn và Văn phòng Tập đoàn thường xuyên cập nhật thông tin chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và của tỉnh thành nơi có công ty cao su đứng chân, kể cả ở CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia để báo cáo, tham mưu Lãnh đạo Tập đoàn và có hình thức tuyên truyền, phổ biến phù hợp cho các đơn vị thành viên cũng như CBCNV-LĐ trong Công ty mẹ – Tập đoàn nắm bắt nhanh chóng, kịp thời.

Yêu cầu tất cả các đơn vị thành viên và CBCNV-LĐ toàn Tập đoàn nghiêm túc thực hiện theo chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ cũng như quy định cụ thể của từng địa phương về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đoàn Thanh niên các công ty thành viên Tập đoàn chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong dịp Tết

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường và còn kéo dài, tập thể lãnh đạo các cấp trong Tập đoàn cần phải bình tĩnh ứng phó, không ở thế bị động mà phải có phương án chủ động.

Yêu cầu tất cả đơn vị thành viên ở các lĩnh vực ngành nghề (cao su, gỗ, công nghiệp, khu công nghiệp, thủy điện) chủ động xây dựng kịch bản, phương án tổ chức sản xuất kinh doanh theo từng tình huống có thể xảy ra do dịch bệnh, kể cả tình huống đặc biệt (giãn cách, phong tỏa, cách ly…). Phương án tổ chức sản xuất kinh doanh của các đơn vị (có dấu, chữ ký) gửi Lãnh đạo Tập đoàn (qua địa chỉ email của vp@rubbergroup.vn) chậm nhất vào ngày 15/2 và sẽ thực hiện theo phương án xây dựng khi có ý kiến chỉ đạo của Tập đoàn.

Đối với tình huống đặc biệt khẩn cấp có thể xảy ra, đề nghị Văn phòng Tập đoàn nghiên cứu, đề xuất địa điểm làm việc dự phòng cho CBCNV-LĐ Công ty mẹ – Tập đoàn.

Đồng thời, Lãnh đạo các Ban chuyên môn Tập đoàn cũng chủ động xây dựng phương án làm việc, bố trí nhân sự theo các tình huống giả định: bình thường, giãn cách và tòa nhà 177 Hai Bà Trưng bị phong tỏa, báo cáo Ban điều hành, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 trước ngày 15/2 để xem xét chỉ đạo thực hiện khi cần thiết.

Yêu cầu tất cả CBCNV và người lao động thực hiện nghiêm túc Công văn số 309/CSVN-VP ngày 08/02/2021 của Tập đoàn về việc chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán;

Lưu ý các nội dung: Hạn chế đi lại, không đi đến vùng có dịch hoặc nơi có cách ly. Ghi lại nhật ký đi lại, ghi chú những nơi đã di chuyển đến, tiếp xúc, nhật ký tiếp xúc đối với người đến thăm chúc tết tại nhà. Khi di chuyển trên phương tiện giao thông công cộng, đông người cần ghi lại biển số xe, ghế ngồi, giữ lại vé máy bay, tàu, xe… để dễ truy xuất dịch tễ khi cơ quan y tế yêu cầu. Hạn chế tụ tập, tập trung đông người không cần thiết.

Lãnh đạo phòng, ban trực tiếp chịu trách nhiệm kiểm soát, nắm bắt lịch trình đi lại ngày Tết của CBCNV-LĐ, tổng hợp báo cáo qua Văn phòng Tập đoàn trước 15 giờ ngày 15/02/2021 để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Tập đoàn xem xét có chỉ đạo phù hợp.

Trường hợp người lao động đi đến vùng có dịch hoặc đi trên chuyến bay, phương tiện giao thông công cộng như tàu, xe có đông người tại các khu vực gần hoặc đến vùng phát sinh dịch bệnh vào thời gian nghỉ Tết, Tập đoàn yêu cầu các cá nhân có liên quan báo cáo ngay cho Lãnh đạo Ban, Văn phòng, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của Tập đoàn, tuyệt đối không đến cơ quan, nơi làm việc, tiếp xúc với người lao động khác của Tập đoàn và tổ chức khai báo y tế, tự theo dõi, cách ly tại nhà tối thiểu 3 ngày cho đến khi Tập đoàn có thông báo mới.

Ví dụ: trường hợp CBCNV- NLĐ nằm trong diện nêu trên đến Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 13/2 thì sau khi tự chủ động theo dõi và cách ly tại nhà, không có thông báo cần lưu ý của cơ quan y tế có thẩm quyền về các vấn đề phát sinh liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 thì báo cáo Lãnh đạo Tập đoàn để đi làm lại vào ngày 16/2. Đề nghị lãnh đạo đơn vị, Công ty Mẹ Tập đoàn tổ chức thực hiện nội dung này.

Đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Tập đoàn chỉ đạo Trung tâm Y tế Cao su tham mưu xây dựng quy định, hướng dẫn tạm thời về việc theo dõi sức khỏe, giám sát và cách ly y tế đối với CBCNV-LĐ Tập đoàn bảo đảm cụ thể, chặt chẽ và thống nhất trong toàn Tập đoàn. Trung tâm Y tế Cao su rà soát lại hiện trạng các cơ sở y tế trong toàn Tập đoàn và có phương án kiện toàn, nâng cao chức năng, vai trò của y tế đơn vị trong việc đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đề nghị các công ty cao su thành viên Tập đoàn tại Lào, Campuchia thực hiện nghiêm túc các quy định của chính quyền và cơ quan y tế sở tại về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị trong công tác phòng, chống dịch; tổ chức qua lại biên giới có kế hoạch và giám sát chặt chẽ việc đi lại, thời gian cách ly; báo cáo Tập đoàn ngay khi có vấn đề phát sinh liên quan đến dịch bệnh (qua Thường trực Ban Chỉ đạo Phát triển cao su, Văn phòng đại diện và Văn phòng Tập đoàn).

TRẦN HUỲNH