Để những bàn tay vàng vươn xa, vươn cao

CSVN – Qua những kỳ Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su của VRG, có thể khẳng định phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi ở Binh đoàn 15 là một trong những điểm sáng đáng chú ý trên địa bàn Tây Nguyên.

Lãnh đạo Binh đoàn 15 tổ chức giao lưu, tôn vinh các thợ giỏi
Những kinh nghiệm quý báu

Tại buổi tôn vinh và biểu dương những thành tích mà các thợ giỏi trong Binh đoàn đã đạt được vừa qua, anh Phan Văn Thìn – Công ty 732 chia sẻ: “Tôi đã được học rất kỹ lý thuyết và vận dụng trong khai thác. Hơn nữa, dao cạo phải sắc bén đạt chuẩn kỹ thuật, thường xuyên ôn luyện thông qua các đường cạo hàng ngày, đường cạo đúng phải vuông tiền, vuông hậu, có lòng máng không lượn sóng để mủ không chảy lan, đúng độ sâu để cắt tối đa ống mủ, không cạn, không phạm, đúng độ dày vỏ cạo, có thể nói tay nghề thợ khai thác phải đạt chuẩn tới từng phần milimet”.

Là thí sinh nữ duy nhất trong nhóm thợ giỏi của Binh đoàn, chị Nguyễn Thị Thảo – Công ty 72 chia  sẻ về “bí quyết lấy giải”: “Tôi làm công nhân được 13 năm, trong suốt quá trình công tác tôi luôn cố gắng phấn đấu, rèn luyện tay nghề, tôi học mọi lúc, mọi nơi, học từ cán bộ kỹ thuật đến đồng đội. Tôi đã đạt được danh hiệu Bàn tay vàng cách đây 7 năm, nhưng cấp ngành thì vẫn còn thiếu nên không nản chí và tiếp tục rèn luyện để có cơ hội vươn xa hơn, cao hơn”.

Nỗ lực vượt khó giành Bàn tay vàng được anh Lục Văn Thông – Bàn tay vàng 2020 của Chi nhánh Công ty 716 bày tỏ: “Tôi thành thợ khai thác có tay nghề vững và thu nhập ổn định là do quá trình rèn luyện tay cạo, ngoài ra còn thường xuyên trau dồi kiến thức về kỹ thuật cạo mủ từ cán bộ kỹ thuật, từ những người có kinh nghiệm, người có thâm niên cũng như các anh chị từng tham dự các hội thi, qua đó củng cố được tay nghề của mình”.

Để những Bàn tay vàng có thể vươn xa

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Hoàng  Sỹ Chung – Phó Tư lệnh Binh đoàn cho biết: “Chúng tôi xác định những người thợ giỏi là những hạt nhân tiêu biểu không chỉ trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi mà cả trong phong trào thi đua lao động. Vì thế, Binh đoàn luôn quan tâm, chăm lo và có sự đầu tư thích đáng cho những hạt nhân đỏ, đặc biệt là những tuyển thủ đã giành được thành tích cao tại hội thi của VRG. Trước hết là nâng lương trước thời hạn, tiếp theo là cân nhắc, sắp xếp làm tổ trưởng rồi cho đi học văn hóa, nghiệp vụ để bổ nhiệm vị trí cao hơn như đội trưởng, đội phó và quan trọng là được Binh đoàn đề nghị Bộ Quốc phòng cho chuyển sang quân nhân chuyên nghiệp. Với những đãi ngộ này, cuộc sống của người thợ sẽ thay đổi rất nhiều từ tiền lương, thu nhập đến các chế độ chính sách khác dành cho quân nhân”.

Động viên những thợ giỏi trong đêm tuyên dương, Đại tá Hoàng Văn Sỹ – Tư lệnh Binh đoàn ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực vượt khó của các Bàn tay vàng trong công việc, cuộc sống, nhất là trong phong trào Luyện tay nghề -Thi thợ giỏi: “Các thợ giỏi chính là những hạt nhân tiêu biểu, xuất sắc của từng đơn vị. Qua các Bàn tay vàng này sẽ lan tỏa phong trào thi đua lao động đến từng công nhân khác, góp phần quan trọng vào thành tích chung của mỗi đơn vị trong việc hoàn thành vượt kế hoạch được giao”.

VĂN VĨNH