Cao su Chư Prông thực hiện tốt “3 chủ động” trong tái canh cao su

CSVN – Theo ông Võ Toàn Thắng – TGĐ Công ty TNHH MTV Caosu Chư Prông, năm 2021, công ty có kế hoạch tái canh (TC) 231 ha. Tính đến 10/7, công ty đã hoàn tất việc TC sau 25 ngày ra quân, vượt 5 ngày so với kế hoạch đề ra. Đó là nhờ công ty đã thực hiện tốt “3 chủ động” gồm: Chủ động nguồn giống – chủ động cưa cắt – chủ động lực lượng lao động.

Ông Võ Toàn Thắng – TGĐ công ty (phải) cùng lãnh đạo nông trường kiểm tra mức độ sinh trưởng cća vườn cây vừa tái canh.
Đội vườn ươm cung cấp giống chất lượng cao

Hiện nay Cao su Chư Prông đang có một đội vườn ươm chuyên sản xuất cây giống theo yêu cầu và kế hoạch TC hàng năm của công ty. Năm 2021 đội đã sản xuất 320 ngàn bầu để TC 320 ha. Nguồn giống hoàn toàn chủ động theo định hướng của VRG, chuẩn về giống và đúng chủng loại từ 1 – 2 tầng lá và được Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao kỹ thuật Tây Nguyên kiểm định. Đây là một trong những thuận lợi lớn khi giá cây giống trên thị trường Tây Nguyên tăng đột biến trước niên vụ TC.

Một thuận lợi khác, đó là công ty đang có một nhà máy chế biến gỗ hoạt động ổn định nên chủ động được công tác cưa cắt theo đúng tiến độ yêu cầu trong việc bàn giao sớm mặt bằng để tiến hành phóng tiêu, khoan hố và bón phân lót. Chủ động thứ 3 theo ông Thắng đó là lực lượng lao động trên địa bàn hiện nay rất dồi dào. Ngoài lực lượng lao động là công nhân thì đội ngũ lao động thời vụ khá nhiều, do đó chỉ trong 25 ngày công ty đã TC thành công 231 ha với tỷ lệ cây sống đạt gần như tuyệt đối.

Cao su Chư Prông là đơn vị có diện tích TC năm 2021 lớn nhất trong số 4 công ty trên địa bàn Gia Lai trực thuộc VRG với 231 ha, tiếp đến là Cao su Mang Yang 195 ha, Cao su Chư Păh trên 170 ha và Cao su Chư Sê khoảng 78 ha. Qua tìm hiểu, đây là đơn vị duy nhất trên địa bàn Gia Lai không phải mua cây giống từ Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao kỹ thuật hoặc từ các nhà vườn khác.

Tích cực trồng dặm

Công tác TC dù thuận lợi đến đâu, sự chuẩn bị kỹ thế nào thì tỷ lệ cây sống cũng không thể đạt 100%. Do vậy, để đạt mục tiêu đề ra là trồng cây nào sống cây đó, lãnh đạo công ty đã quán triệt đến tất cả các đơn vị có diện tích TC cần tích cực, chủ động trong công tác rà soát cây chết để tiến hành dặm.

Mục tiêu đề ra là trồng cây nào sống cây đó.

Ông Thắng cho biết thêm: “Ngay sau khi kết thúc chiến dịch TC, chúng tôi đã chỉ đạo cho các đơn vị tiến hành rà soát, thống kê cây chết và đặt ra yêu cầu trong 20 ngày (từ 11 – 31/7) phải hoàn tất việc trồng dặm, làm sao đến 31/12 tỷ lệ cây sống đạt 100% và nội dung này được đưa vào thi đua khen thưởng cuối năm khi tổng kết công ty”.

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo công tác TC năm 2021, các nông trường, đội sản xuất có diện tích TC đã chủ động các nguồn lực để ngay khi có mưa là tiến hành trồng. Đặc biệt, để TC đạt hiệu quả cao nhất, lãnh đạo công ty cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành làm hàng rào ngăn trâu bò phá hoại vườn cây, vì thế mỗi cây được trồng xuống đều có điều kiện tốt nhất để sinh trưởng.

Đánh giá về chiến dịch TC năm nay tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm diễn ra vào ngày 12/7, ông Võ Toàn Thắng – TGĐ công ty đã đánh giá rất cao sự chuẩn bị, tính quyết liệt và biểu dương tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo các nông trường, đội sản xuất trong việc thực hiện thành công công tác TC năm 2021.

GIA LINH