Giảm chi phí, tăng năng suất trong sản xuất bóng thể thao

CSVN – Nhằm giảm thiểu chi phí, giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, bộ phận Kế hoạch Kỹ thuật Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru đã nghiên cứu, tính toán và tìm ra phương án giảm tỷ lệ bóng nổ, bóng xì, giảm thời gian lưu hóa trong sản xuất bóng cao su, tiết kiệm cho công ty hàng năm từ 700 – 800 triệu đồng.

>> Geru Star tăng trưởng bình quân 11%/năm

>> Tiêu thụ trên 1,5 triệu quả bóng thể thao

Một công đoạn trong dây chuyền sản xuất bóng thể thao Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru
Một công đoạn trong dây chuyền sản xuất bóng thể thao Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru
Giảm sản phẩm lỗi nhờ kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Qua quá trình theo dõi và tính toán, bộ phận Kế hoạch Kỹ thuật đã phát hiện, hiện nay tỷ lệ hư xì ruột là 1,5%, tỷ lệ hư xì bóng thành phẩm là 1,1%. Như vậy, hàng tháng công ty phải tiêu hủy bình quân 1.800 cái ruột và 1.300 quả bóng. Giá trị tiêu hủy hàng tháng trên 50 triệu đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do quá trình vận hành kỹ thuật của công nhân không đảm bảo trong các công đoạn sản xuất, sự cố của máy, loại bỏ chưa kỹ những sản phẩm lỗi…

Để giảm tỷ lệ hư xì, phải thực hiện tốt các biện pháp như kiểm tra và giám sát chặt chẽ từng công đoạn trong sản xuất, đảm bảo thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, nhằm ngăn chặn kịp thời các sự cố xảy ra, loại bỏ các sản phẩm chất lượng không phù hợp ngay từ các công đoạn ban đầu.

Ngoài ra, bộ phận Kế hoạch Kỹ thuật cũng phân tích và tìm nguyên nhân về các sự cố bất thường khác, nhằm ổn định công nghệ trong sản xuất. Đồng thời áp dụng cơ chế, chế tài, thưởng phạt cụ thể nhằm kích thích sự sáng tạo trong công nhân lao động. Nhờ đó đã giảm tỷ lệ hư xì ruột dưới 1%, tỷ lệ hư xì bóng dưới 0,9% .Với tỷ lệ này, theo tính toán của công ty, hàng năm tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng.

Năng suất lao động tăng 20% khi giảm thời gian lưu hóa cao su

Trong công nghệ sản xuất các sản phẩm cao su, việc xác định chính xác thời gian lưu hóa sản phẩm để đạt độ dày rất khó. Phải có phương pháp điều chỉnh thời gian lưu hóa, thay đổi công thức hỗn hợp, điều chỉnh các loại dung môi, hóa chất sao cho phù hợp. Hơn nữa, hiện nay, giá một số dung môi, hóa chất thiếu ổn định làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của công ty.

Áp dụng thành công thời gian lưu hóa cao su sẽ giảm chi phí tiêu hao nhiên liệu ít nhất 600đ/quả, mỗi tháng bình quân 72 triệu đồng
Áp dụng thành công thời gian lưu hóa cao su sẽ giảm chi phí tiêu hao nhiên liệu ít nhất 600đ/quả, mỗi tháng bình quân 72 triệu đồng

Trước khó khăn đó, Bộ phận Kỹ thuật Sản xuất công ty đã tận dụng các loại khuôn lưu hóa có sẵn, từ đó điều chỉnh phù hợp quá trình cho cao su vào lưu hóa trên khuôn, bằng nhiệt độ nhất định trong một thời gian nhất định. Nhờ đó đã xác định được tương ứng với nhiệt độ và thời gian lưu hóa được sản phẩm dày bao nhiêu, để có thể suy đoán ra thời gian lưu hóa sản phẩm cần thiết.

Với phương pháp này, công ty đã áp dụng thành công vào sản xuất sản phẩm bóng rổ, với thời gian lưu hóa giảm được 1 phút 53 giây, so với trước đây sản xuất các loại bóng cao su là 6 phút 30 giây cho mỗi quả bóng. Sản phẩm làm ra đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt, giảm thiểu lãng phí về năng lượng, hóa chất và các loại dung môi khác.

Nếu thời gian tới, công ty mạnh dạn áp dụng đại trà trên tất cả các loại bóng, với thời gian lưu hóa giảm như trên thì năng suất lao động sẽ tăng bình quân 20%. Chi phí tiêu hao nhiên liệu giảm ít nhất 600đ/quả. Với kết quả này, hàng tháng công ty tiết kiệm được ít nhất 72 triệu đồng.

Việc áp dụng những phương án, biện pháp tiết giảm chi phí đang là vấn đề cần thiết bậc nhất trong giai đoạn hiện nay của toàn ngành. Các biện pháp này được lãnh đạo công ty đánh giá cao, được xem xét áp dụng đại trà trong thời gian tới, nhằm tăng năng suất lao động, giảm chi phí, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh.

Bài, ảnh: Vũ Phong