Tổ Công đoàn có “thế hệ lao động vàng”

CSVN – “Thế hệ lao động vàng, vượt trội về mọi mặt” là lời khen tặng của chị Huỳnh Thị Như Thảo – Phó GĐ, kiêm Chủ tịch Công đoàn (CĐ) nông trường dành riêng cho CĐ Tổ 3, Nông trường Đoàn Kết (Cao su Mang Yang). Tổ có hơn 20 lao động có thâm niên công tác cao nhất nông trường, nhưng lại là tổ vượt trội về mọi mặt so với những tổ còn lại, nhất là hoạt động CĐ.
Chị Phan Thị Thanh Thủy (Thứ nhất từ phải sang) - tổ trưởng CĐ Tổ 3 góp ý cho chị em khi trang bị máng chắn mưa trước mùa cạo mới.
Chị Phan Thị Thanh Thủy (Thứ nhất từ phải sang) – tổ trưởng CĐ Tổ 3 góp ý cho chị em
khi trang bị máng chắn mưa trước mùa cạo mới.
Tay nghề và ý thức là tài sản quý giá

Với 27 lao động, nhưng có đến 25 người là lao động nữ, hầu hết các chị từng gắn bó với một đời cây cao su. Chính vì thế, họ được xem là “thế hệ lao động già” của Nông trường Đoàn Kết – Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang.

Tuy vậy, đó lại là thế mạnh của một tập thể với bề dày kinh nghiệm đã trải qua một chu kỳ khai thác gần 30 năm. Chị Huỳnh Thị Như Thảo – Phó GĐ, kiêm Chủ tịch CĐ nông trường cho rằng: “Đây là thế hệ lao động vàng của nông trường, bởi qua một chu kỳ khai thác kinh nghiệm, tay nghề và ý thức của các chị chính là tài sản quý giá giúp tổ vượt trội trong nhiều mặt hoạt động so với các tổ khác”.

Còn chị Nguyễn Thị Mai thì vui vẻ cho biết: “Chúng tôi hầu hết   là những CN lớn tuổi, chẳng thể hơn sức trẻ nhưng bù lại có tinh thần trách nhiệm cao, kinh nghiệm trong khai thác mủ và ý thức tập thể tốt nên khi lãnh đạo triển khai công việc gì chúng tôi luôn là những CN hoàn thành công việc sớm nhất, tốt nhất”.

Tổ trưởng CĐ Phan Thị Thanh Thủy, bộc bạch: “Ở đây chị em chúng tôi rất đoàn kết, nhiệt tình trong công việc và hào hứng tham gia các hoạt động phong trào trên tinh thần vui là chính. Với tinh thần đó, chị em chúng tôi cũng gặt hái được những kết quả tốt khi tham gia những hoạt động của nông trường như đạt giải 3 thi nấu ăn vào dịp 8/3 vừa qua, hay có 2/3 chị em được TGĐ công ty và Chủ tịch CĐ công ty đến tận nơi trao thưởng về trước kế hoạch hàng tháng trong phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm 2019…”.

Phát huy nội lực, thoát nghèo bền vững

Cũng theo chị Thảo: “Lãnh  đạo nông trường đánh  giá  cao về những hoạt động của CN tổ 3, trong số 25 nữ CN thì tổ có đến 70% các chị đạt danh hiệu “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà”. Để  có được những con số ấn tượng này, chị Nguyễn Thị Mai chia sẻ: “Ở chu kỳ thứ nhất chúng tôi được giao khoán trên 500 cây/phần cạo, nhưng nay thì 700 cây/phần vì thế đã khó khăn lại càng khó khăn. Tuy tuổi cao, số cây cạo tăng nhưng chị em chúng tôi vẫn luôn hoàn thành công việc với sự hỗ trợ đắc lực từ người thân trong gia đình”.

Điều này được chứng minh khi toàn nông trường có 5/9 tổ khai thác nhưng kết thúc năm 2019 tổ 3 là đơn vị duy nhất hoàn thành vượt kế hoạch giao, trong khi toàn nông trường chỉ đạt 94% kế hoạch công ty giao.

Một trong những việc làm được nhiều chị em khác học tập ở các chị đó là phong trào giúp nhau làm kinh tế gia đình. Các chị đã cùng nhau trao đổi công việc, cách làm mỗi khi họp tổ, sinh hoạt đoàn thể, nhất là tận dụng được nguồn quỹ hỗ trợ của nông trường, nguồn quỹ của các chị em góp lại hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn để chăn nuôi lợn, gà, làm thêm nương rẫy. Tuy số tiền không nhiều, nhưng do có sự theo dõi, giám sát và trao đổi về cách làm nên nhiều gia đình trong tổ đã từng bước vượt qua được khó khăn và thoát nghèo bền vững.

GIA LINH