Không ký Thỏa ước lao động, không xét CĐ cơ sở vững mạnh

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được thống nhất tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN lần thứ 7, khóa XI, diễn ra vào ngày 28/8 tại Hải Phòng.

Ký kết Thỏa ước lao động tập thể giữa CĐ Cao su VN với VRG. Ảnh: Tùng Châu
Ký kết Thỏa ước lao động tập thể giữa CĐ Cao su VN với VRG. Ảnh: Tùng Châu

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến về 10 tờ trình, trong đó có: Dự thảo Hướng dẫn xây dựng CĐ cơ sở vững mạnh và đánh giá chất lượng hoạt động CĐ cơ sở; Dự thảo Hướng dẫn tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở; ban hành văn bản Hướng dẫn đánh giá chất lượng thương lượng tập thể, ký kết, tổ chức thực hiện Thỏa ước lao động tập thể của CĐ cơ sở; Dự thảo Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của tổ chức CĐ giai đoạn 2014 – 2018…

Về tờ trình Hướng dẫn xây dựng CĐ cơ sở vững mạnh và đánh giá chất lượng hoạt động CĐ cơ sở, đa số các đại biểu đều nhất trí việc chỉ cần có quyết định công nhận là CĐ cơ sở vững mạnh, không cần phải có thêm giấy chứng nhận, để tránh thủ tục rườm rà, phát sinh chi phí. Việc chấm điểm 3 chỉ tiêu của CĐ cơ sở vững mạnh chưa cân đối. Các hoạt động phong trào mà chỉ được chấm 10 điểm là chưa hợp lý, cần chỉnh sửa cho phù hợp.

Theo Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Mai Đức Chính, trong dự thảo về Hướng dẫn xây dựng CĐ cơ sở vững mạnh, lần này còn có điểm chưa hợp lý. Cụ thể, nếu CĐ cơ sở không ký Thoả ước lao động tập thể cũng chỉ bị trừ có 5 điểm, các tiêu chí khác đạt thì vẫn đủ điểm để được công nhận là CĐ cơ sở vững mạnh. Vì vậy, cần phải có khung tiêu chí cụ thể, rõ ràng hơn.

Về tờ trình Dự thảo Hướng dẫn tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở, Trưởng ban Tổ chức Tổng LĐLĐ VN Trần Văn Thuật cho rằng, hiện nay các tỉnh, thành đánh giá CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở dựa trên các nhận xét của các ban chuyên môn, chủ yếu phục vụ cho công tác thi đua khen thưởng. Nay phải căn cứ vào mục đích, yêu cầu để đánh giá, tránh hình thức quan liêu.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Đặng Ngọc Tùng cho rằng, việc đánh giá CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở sẽ do đơn vị tự đánh giá rồi để cấp trên xem xét. Chỉ khi khen thưởng mới phải xin ý kiến của CĐ cơ sở và cấp ủy. CĐ cơ sở vững mạnh phải là đơn vị ký được Thỏa ước lao động tập thể, không được xảy ra tai nạn chết người và thu kinh phí, đoàn phí và chi tiêu hợp lý.

Được biết, kỳ họp tới, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN sẽ thông qua dự thảo này.

T.S