Vượt qua thử thách để hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2020

CSVN -Khi tôi viết những dòng chữ này ngày 22/4, toàn cầu đã có 2.560.504 ca nhiễm Covid-19; 176.926 người chết; 679.793 khỏi bệnh. Ở Việt Nam: 268 ca nhiễm; 216 người khỏi bệnh;  không có người chết. 144 giờ liên tiếp, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19.
Ảnh: Bùi Thái Dũng
Ảnh: Bùi Thái Dũng

Như vậy, Việt Nam phòng chống đại dịch Covid-19 đã có thành quả bước đầu, cuộc chiến còn gian nan, kéo dài và sự chuẩn bị chuyển sang trạng thái bình thường mới. Mục tiêu là phải sẵn sàng chung sống tuyệt đối an toàn, nhất định không được chủ quan nhưng cũng tận dụng thời cơ để kiểm soát dịch bệnh, để phát triển kinh tế.

Có rất nhiều nhận định về thành quả bước đầu chống đại dịch ở Việt Nam, ở trong nước và quốc tế. Tôi đơn cử: Ngày 14/4,    Báo Rusvesna (Mùa xuân nước Nga) viết: “Việt Nam nhiệm màu – Cách một dân tộc dũng cảm đánh bại một đại dịch khủng khiếp dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước”. Lời ngợi ca đó đã nói lên tất cả.

Từ giãn cách xã hội chuyển sang trạng thái bình thường mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp chính quyền và người dân phải kiên định nguyên tắc chống dịch là phát hiện, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả. Chưa có vacxin thì chưa thể hết dịch. Chúng ta đã kiểm soát được dịch trong nước rồi thì nới giãn cách xã hội để còn làm ăn. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, với các biện pháp mạnh, cụ thể, hiệu quả, tình hình dịch bệnh nằm trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, nếu chỉ lo chống dịch mà không lo phát triển kinh tế, giữ gìn quốc phòng an ninh, bảo đảm an sinh xã hội thì không thể nói là hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng ta phải chống cả 2 loại virus, là virus Corona và “virus  trì trệ”, không chịu làm việc, lấy lý do dịch bệnh, không hành động, ảnh hưởng lớn đến kinh tế – xã hội của đất nước. Vì vậy, chúng ta không được đổ lỗi cho khách quan, không chịu triển khai những biện pháp mới, không chịu tái cơ cấu ngành, lĩnh vực, sản phẩm do ảnh hưởng của dịch bệnh, làm giảm sút tăng trưởng, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm, thu nhập của người dân.

Trong những ngày tháng chống dịch, lãnh đạo VRG trên cơ sở chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã cụ thể hóa nhiều chủ trương, giải pháp quyết liệt phòng chống dịch hiệu quả, vừa tổ chức SXKD theo đúng kế hoạch, tiến độ. Địa bàn rộng, nhiều ngành nghề, lực lượng lao động đông trong nước và nước ngoài, các đơn vị thành viên đã nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của ngành, địa phương, chủ động đề ra các giải pháp chống dịch, phổ biến sâu rộng đến CBCN và NLĐ.

Theo báo cáo tại thời điểm này, toàn ngành ở trạng thái bình an, ổn định. Lãnh đạo Tập đoàn và các ban tham mưu tổ chức nhiều hội nghị trực tuyến với các vùng, miền, từng đơn vị thành viên nắm bắt tình hình cụ thể từng vấn đề về chống dịch, về tổ chức SXKD, tổ chức đời sống NLĐ. Có đánh giá tổng quan tình hình: kiên định thực hiện các mục tiêu, xác định các nguy cơ thách thức làm cho tăng trưởng giảm sút. Chỉ đạo các giải pháp quyết liệt, tháo gỡ khó khăn, ách tắc trong từng lĩnh vực, ngành nghề SXKD.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch Hội đồng Quản trị VRG nhiều lần nhấn mạnh trong khó khăn chung của đất nước, của ngành, đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý và CNLĐ phải đoàn kết, chung sức, chung lòng, phát huy truyền thống công nhân cao su anh hùng, phải phấn đấu cao hơn nữa, với giải pháp cụ thể hơn nữa, kịp thời hơn nữa, thích ứng tốt hơn nữa vượt qua thách thức để ổn định và phát triển.

Thực trạng toàn ngành hiện nay  là:  SXKD quý  I năm 2020 ở các lĩnh vực tiến độ thấp hơn cùng  kỳ cả định tính và định lượng. Ảnh hưởng của dịch đã tác động sâu sắc đến giá cả, thị trường: giá dầu mỏ thế giới lao dốc, thậm chí đã có nước giá dưới không đồng; giá mủ cao su giảm, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong kỳ 17/3 – 31/3/2020 giảm cả lượng và giá trị so với kỳ trước.

Tại lưu thông hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc, các khu vực về Việt Nam ngưng trệ do cửa khẩu tạm đóng vì dịch bệnh. Các đơn vị thành viên hàng tồn kho từ niên vụ khai thác trước chưa tận thu hết hoặc khách hàng đã ký hợp đồng nhưng chưa kịp lấy hàng. Lưu lượng lao động một số nơi khó khăn. Vườn cây đã đủ điều kiện đưa vào khai thác song phải tạm dừng khi thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ. Tiền lương, thu nhập NLĐ giảm những tháng đầu năm. Các ngành sản xuất khác như gỗ, công nghiệp dịch vụ, thủy điện cũng gặp nhiều khó khăn chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Ảnh: Vũ Ngọc Thuấn.
Ảnh: Vũ Ngọc Thuấn.

Tại cuộc gọp giao ban lãnh đạo Tập đoàn, đồng chí Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn đã kết luận nhiều nội dung quan trọng. Đặc biệt đồng chí đánh giá cao và biểu dương lãnh đạo các cấp và CNLĐ toàn ngành đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, ngành và địa phương, tuân thủ nghiêm các quy định, chủ động thực thi nhiều biện pháp chống dịch và đạt hiệu quả cao, toàn ngành an toàn, tư tưởng công nhân ổn định, các tổ chức đoàn thể vào cuộc kịp thời tuyên truyền, vận động, động viên, chia sẻ, hỗ trợ vật chất cho các đơn vị vùng sâu, vùng xa, vùng có nguy cơ cao, hỗ trợ kịp thời CNLĐ khó khăn. Duy trì điều hành và tổ chức sản xuất theo kịch bản đã được xây dựng sát với thực tiễn.

Trên cơ sở nhận định, dự báo tình hình, chủ động sớm dự liệu giải pháp với mục tiêu là không thay đổi điều chỉnh kế hoạch, chỉ tiêu SXKD, triển khai đồng bộ thực hiện nhiệm vụ giai đoạn “hậu dịch”, tăng tốc quý II, quý III và quý IV để về đích năm 2020 đảm bảo tăng trưởng. Khẩn trương xây dựng ban hành hướng dẫn quy trình SXKD hoạt động, công tác an toàn cho từng đơn vị, cho từng lĩnh vực ngành, nghề và cho từng đối tượng CNLĐ, đảm bảo vừa sản xuất vừa phòng chống dịch lâu dài, căn cơ hơn.

Tập trung rà soát tất cả các lĩnh vực SXKD, tháo gỡ các điểm nghẽn trong quản lý, có cơ chế đặc thù giải phóng sức sản xuất khai thác các dư địa, lợi thế, nguồn lực. Tranh thủ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sau dịch của Chính phủ, đẩy mạnh tái cơ cấu theo đề án Chính phủ phê duyệt.

Giao cho Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo các ngành, lĩnh vực, vùng miền chủ động tác chiến khi đã có chủ trương, nghị quyết; phải đề xuất hướng chỉ đạo của ngành, vùng miền mình phụ trách (khả năng, tình huống, phương án).“Tướng quân tại ngoại” lấy hiệu quả làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Về lĩnh vực nông nghiệp: Tổ chức sản xuất ngay khi chấm dứt giãn cách xã hội. Thời tiết thuận lợi, các điều kiện sản xuất chuẩn bị đảm bảo đưa vườn cây vào khai thác. Tập trung bám sát kế hoạch tháng, quý và cả năm, phấn đấu hoàn thành kế hoạh năm 2020: 365.000 tấn. Các đơn vị có tỷ lệ % kế hoạch thấp phải có giải pháp, phương án cụ thể rà soát diện tích vườn cây, chế độ cạo, lực lượng lao động, cơ chế tiền lương phù hợp, nỗ lực phấn đấu để đạt được kế hoạch. Quản lý tốt giá thành, giá bán để đạt lợi nhuận mục tiêu.

Ảnh: Bùi Viết Đồng.
Ảnh: Bùi Viết Đồng.

Về tiêu thụ: Đây là vấn đề bức thiết nhất năm 2020, với phương châm “Sản xuất đến đâu, tiêu thụ đến đó”, chủ động linh hoạt trước diễn biến của thị trường. Tiêu thụ để tạo ra doanh thu, có vốn để kinh doanh, phục vụ cho chi tiêu sản xuất, hoạt động, không phải đi vay với lãi suất hiện tại cao hơn hiệu quả SXKD, không trông chờ, ỉ lại, điều hành linh hoạt giá sàn, đề xuất cơ chế đặc thù cho các vùng, miền, chủng loại sản phẩm. Phát huy thương hiệu VRG các đơn vị lớn, các công ty mẹ có thị trường, khách hàng tốt hỗ trợ tiêu thụ cho các công ty con, các đơn vị khó khăn trong tiêu thụ.

Đẩy mạnh tìm kiếm, thương thảo và ký kết các hợp đồng dài hạn, chấp hành nghiêm chỉ đạo giá sàn, quyết liệt tiêu thụ hết sản phẩm tồn kho hiện tại và sản phẩm sản xuất nhiều tháng sắp tới. Hợp đồng giá, Ban Thị trường Kinh doanh nghiên cứu tổng quan thị trường giá cả có đánh giá, dự báo để ứng phó, thông tin nhiều chiều có tính linh hoạt; lắng nghe, trao đổi với khách hàng, từ đó tham mưu cho Hội đồng Quản trị có chiến lược cụ thể trong tiêu thụ.

Về tái canh trồng mới: Tiến độ thực hiện theo kế hoạch còn chậm do có nhiều khó khăn về giải phóng đất, tiêu thụ gỗ thanh lý. Tinh thần chỉ đạo chung là: phấn đấu hoàn thành kế hoạch tái canh trồng mới năm 2020 vào thời điểm 31/7/2020, trường hợp bất khả kháng đến 31/8/2020 song phải có phương án cụ thể. Hỗ trợ cho các công ty gỗ để tạo ra doanh thu bù đắp doanh thu thiếu hụt các lĩnh vực sản xuất khác.

Các lĩnh vực sản xuất khác: gỗ, thủy điện, công nghiệp, dịch vụ, hạ tầng khu công nghiệp…Tiếp tục SXKD trong điều kiện khó khăn với những kịch bản tương ứng. Tranh thủ cơ hội, thị trường xác định mục tiêu từng ngành, nghề trong tổng hòa chung, đảm bảo SXKD và có lãi.

Đối với các lĩnh vực khác: Chế biến, thu mua, suất đầu tư, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển các khu công nghiệp, cơ sở hạ tầng sẽ tổ chức các hội nghị chuyên đề bàn sâu và có những quyết sách thực hiện hiệu quả.

Về nhóm cơ chế, chính sách: Từ thực tiễn, khẩn trương xây dựng những đề xuất, kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành địa phương, Tập đoàn để chủ động tháo gỡ khó khăn, ổn định và phát triển SXKD.

Trong điều kiện khó khăn hiện nay vấn đề cốt lõi là bảo vệ an toàn sức khỏe cho NLĐ, đảm bảo việc làm, thu nhập, đời sống của NLĐ. Có chính sách thu hút NLĐ ở những đơn vị thiếu hụt lao động. Có cơ chế tiền lương, thu nhập và an sinh để giữ chân NLĐ. Cố gắng thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho NLĐ theo luật định và thực tế đơn vị mình, làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận cao, chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn.

Lãnh đạo Tập đoàn yêu cầu cấp ủy các đơn vị thành viên chuẩn bị thật tốt nội dung, nhân sự (được phê duyệt) tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp.

Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ IX nhiệm kỳ 2020 -2025, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tiến tới Đại hội thi đua yêu nước Tập đoàn và Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc.

Chúng ta đang ở vào thời điểm khó khăn nhất của chặng đường phát triển bền vững. Năm 2020 là năm “Gian nan luyện rèn ý chí” để thành công. Chúng ta đã “Khởi động” đang “Vượt chướng ngại vật” tạo đà “Tăng tốc” để “Về đích” thắng lợi.

Những ngày này chúng ta đang sống và chiến đấu với âm hưởng 45 năm trước đây, cả dân tộc đang xốc tới “Một ngày bằng 20 năm” giải phóng miền Nam thống nhất nước nhà. Từ “Đại thắng mùa xuân” 1975, đất nước ta đã “bao mùa xuân đại thắng” để có được một Việt Nam hôm nay. Với tinh thần ấy, truyền thống anh hùng ấy, hãy chiến thắng “Dịch Covid-19”, hãy chiến thắng những khó khăn, thách thức để xây dựng, phát triển bền vững.

TRỌNG NHÂN