Nụ cười tháng 5!

CSVN – Tôi yêu sao nụ cười người thợ – Đó là nụ cười của người công nhân cao su mà chúng tôi đã từng gặp trên các vườn cây và nhà máy. Có lẽ, để vẽ chân dung của người thợ Tháng 5 – Tháng Công nhân đầy ý nghĩa, tôi lại nghĩ ngay đến nét vẽ đầu tiên về nụ cười của họ.

Ảnh: Nguyễn Văn Thương

Tháng 5 về, nụ cười người thợ lại rạng rỡ hơn, dẫu rằng nụ cười ấy được che khuất sau lớp khẩu trang chống dịch Covid – 19, nhưng lại được thể hiện tất cả “thần thái” qua đôi mắt tin yêu về một mùa mới đang về.

“Có yêu thì mới bám trụ được với nghề” – Câu nói là lời khẳng định chắc nịch “như đinh đóng cột” của những người thợ có thâm niên công tác trên vườn cây và cả “khí chất” của những người thợ trẻ mới bước vào nghề, chọn điểm dừng chân để “an cư lạc nghiệp”. Họ phấn khởi khi giá mủ ổn định, hạnh phúc khi lương thưởng kịp thời, ấm áp khi nhận được những lời động viên, chia sẻ của lãnh đạo chính quyền, Công đoàn các cấp.

Tất cả khó khăn chỉ là tạm thời, bởi với họ “giá mủ chưa cao ta bù vào năng suất và sản lượng”… những triết lý tưởng chừng giản đơn của người lao động lại trở thành liệu pháp tinh thần có động lực to lớn, trở thành “nội lực” giúp người thợ vượt qua những thời khắc tưởng chừng khó khăn nhất.

Lại một mùa mới đang về, trong bộn bề lo toan về trang bị vật tư, về lao động, thời tiết … một nỗi lo lớn vẫn đang hiện hữu và thường trực canh cánh bên lòng – đó là nỗi lo về dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành.

Người lao động trong ngành luôn ngóng tin “anh em mình” ở các đơn vị cao su tại Lào và Campuchia “bên ấy tình hình dịch bệnh thế nào? Anh em lao động mình bình yên không?”…, và mỗi ngày mới lại thấp thỏm dõi theo thông tin từ Bộ Y tế, trong nước có thêm ca nhiễm mới nào lây lan ra cộng đồng… Rồi lại tự động viên, nhắc nhở nhau “thực hiện 5K, tránh xa con vít”…

Tháng 5 về, trên các cánh rừng cao su những cơn mưa bắt đầu dày hơn, tán rừng xanh hơn và dòng nhựa trắng đang “nôn nóng” được khơi dòng. Ngày ra quân khai thác năm nay sẽ vui hơn vì người lao động trong ngành đón nhận những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của Tháng Công nhân năm 2021 – Với chương trình “Lắng nghe – Thấu hiểu – Chia sẻ” và các hoạt động “Cảm ơn người lao động”.

Trong niềm hứng khởi của người thợ ra quân mùa cạo mới, tôi lại liên tưởng đến nụ cười lạc quan “muốn có thêm diện tích để xen hoài xen mãi” của bác Ba Cò (Cao su Tân Biên) trên vườn cây cao su xen canh bí đỏ trong trưa hè đầy nắng; nhớ nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt rám nắng của anh kỹ sư lâm nghiệp tuổi đời còn trẻ Nguyễn Văn No (MDF VRG Kiên Giang) nhưng bám trụ với công việc chăm sóc giống tràm Úc trên đất phèn chua bởi “yêu rừng đến mê say”; đó còn là nụ cười phấn chấn của anh đội trưởng một đơn vị luôn trăn trở về năng suất vườn cây chưa cao nhưng vững tin vào mùa cạo mới “trời cũng chiều người”; đó còn nụ cười rạng ngời tự hào của cô thợ trẻ “Bàn tay vàng” Rơlan H’Anh khi bước lên bục nhận phần thưởng cao quý…

Những nụ cười ấy là cội nguồn sức mạnh để người lao động có thêm dũng khí đối mặt với bao khó khăn đang chực chờ, dẫu thời tiết bất thuận, dịch bệnh đe dọa, thiên tai không lường…

Nụ cười lạc quan của người thợ trên nông trường, nhà máy là khởi nguồn của hy vọng, tin yêu, trông chờ vào một mùa cạo mới thuận lợi, thành công. Chào nụ cười Tháng 5!

MINH KHÔI