Oan cho cây cao su

CSVN – Từ ý kiến cho rằng cây cao su là cây độc hại, cho thấy cây cao su thật sự bị oan, gây ảnh hưởng đến vai trò của một trong những loài cây quan trọng trong ngành  kinh tế nông nghiệp của đất nước.

“Cây cao su không phải là cây có hại với môi trường”

Cây cao su, một loại cây được xác định là cây đa mục đích, vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh quốc phòng nơi vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, góp phần phủ xanh đất trống đồi trọc nơi đất đai bị xói mòn, thoái hóa, góp phần cho tỷ lệ che phủ rừng khi tỷ lệ rừng tự nhiên giảm đi.

Không phủ nhận mủ cao su độc hại nhưng không đáng kể so với lợi ích kinh tế và xã hội nó mang lại hàng trăm năm qua. Những năm gần đây, các doanh nghiệp trồng cao su, đặc biệt là VRG và các đơn vị thành viên đã xác định việc phát triển cao su phải gắn với bảo vệ môi trường, trách nhiệm với cộng đồng xã hội là giá trị cốt lõi. Định hướng chiến lược của các doanh nghiệp đều gắn với mục tiêu phát triển bền vững, đạt được các chứng chỉ quản lý rừng của Việt Nam và quốc tế, trong đó môi trường, môi sinh là yếu tố hàng đầu.

Sau vụ việc, các cơ quan truyền thông đã nhảy ngay vào cuộc, tiếp xúc với các chuyên gia, nhà khoa học và bước đầu đã minh oan cho cây cao su bằng những lý giải xác đáng, khoa học. Trên mạng xã hội cũng xuất hiện các cuộc tranh luận về vấn đề này, trong đó đa số cũng bảo vệ cho cây cao su.

Giá cao su đang ở mức thấp những năm qua, hàng trăm ngàn người lao động, người nông dân đang một nắng hai sương trên vườn cây thu từng giọt mủ, đảm bảo cuộc sống. Mới đây cơn bão số 9 gây thiệt hại nặng nề cho các công ty cao su tại Quảng Ngãi, Quảng Nam. Ngành cao su đang bộn bề lo toan. Cây cao su lại thêm một “nỗi đau” sau vụ “tai bay vạ gió” này.

QUỐC KHÁNH