Công nhân người Campuchia đạt sản lượng gần 17,3 tấn mủ/năm

CSVN – Cả năm cạo mủ, anh Keo Koeurn – công nhân đội 5, Nông trường Ou Tuek Thla, Công ty CP Cao su Bà Rịa Kampongthom không nghỉ làm một ngày nào. Tay nghề anh thuộc loại giỏi, hễ trong đội có người nghỉ cạo do nghỉ phép là anh đăng ký cạo choàng. Để vừa tăng thu nhập cho cá nhân, vừa đội không bị trống phần cạo.
Ông Lại Xuân Chiến - Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia trao cúp kiện tướng cho anh Keo Koeurn
Ông Lại Xuân Chiến – Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia trao cúp kiện tướng cho anh Keo Koeurn

Chúng tôi gặp những công nhân kiện tướng về sản lượng năm 2019, tại lễ tuyên dương về năng suất cao của công ty trong lễ tổng kết SXKD năm 2019 và phương hướng 2020, mà không khỏi tự hào, phấn khởi về những thành tích mà họ đã làm được trong năm qua. Chúng tôi thực sự ấn tượng với công nhân tên Keo Koeurn – người có sản lượng cao nhất công ty, với sản lượng đạt được 17.288 kg.

“Trong năm qua tôi chỉ biết cố gắng cạo thật giỏi, thu hoạch mủ thật tốt, ngoài làm lô của mình còn đăng ký cạo choàng để tăng thêm thu nhập lo cho gia đình, chứ không nghĩ cuối năm được công ty khen thưởng, vừa được tiền thưởng vừa có cúp đại kiện tướng. Tôi rất vui và hạnh phúc, tôi tự nhủ với vợ qua năm mình càng cố gắng hơn nữa và làm tốt hơn năm 2019” – anh Keo Koeurn, tâm sự.

Đánh giá về công nhân của mình, sau khi đạt được thành tích trên, anh Danh Minh Thành – đội trưởng đội 5, chia sẻ: “Cả năm cạo mủ, anh Keo Koeurn không nghỉ làm một ngày nào, tay nghề anh cạo thuộc loại giỏi, hễ trong đội có người nghỉ cạo do nghỉ phép là anh đăng ký cạo choàng. Để vừa tăng thu nhập cho cá nhân, vừa đội không bị trống phần cạo”.

Trong năm 2019, Cao su Bà Rịa KampongThom có chủ trương tuyên dương những cá nhân đạt năng suất từ 11 tấn/người trở lên, để động viên, khích lệ người lao động hăng say trong thi đua sản xuất, thu hoạch mủ tốt và chống tiêu cực trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Có tổng số 118 người được tuyên dương. Được chia thành 3 mức; mức thứ nhất từ 11 tấn tới dưới 13 tấn, có 97 người; mức 2 từ 13 tấn tới dưới 15 tấn có 14 người  và  mức  3 từ 15 tấn trở lên có 7 người. Tương ứng với mức thưởng 200, 300, 500 ngàn Riel/ người.

Bình quân một phần cây cạo của công nhân là 705 cây và cạo D4, nếu chỉ cạo phần cây của mình không thì không đạt được sản lượng đó, mà phải nhận cạo choàng thường xuyên thì mới có được. “Do đặc tính của người lao động vẫn thường xuyên xin nghỉ phép nên để phần cây bỏ trống. Vì vậy ban chỉ huy các đội phải thành lập nhóm cạo giỏi để cạo choàng để khi có người xin phép là có người cạo không để trống, tránh vừa mất sản lượng vừa bị ảnh hưởng nhịp độ sinh lý cho mủ của vườn cây. Do làm tốt công tác này cho nên trong đợt tuyên dương lần này Nông trường Ou Tuek Thla có tới 85/118 người đạt từ 11 tấn trở lên, trong đó có 6 người đạt trên 15 tấn” – anh Võ Tắc Thiện – Phó Giám đốc Nông trường Ou Tuek Thla, cho biết.

“Tôi làm trong ngành hơn 30 năm, nhưng chưa thấy người nào mà một năm đạt được sản lượng gần 17,3 tấn như anh Keo Koeurn. Tôi rất mừng vì có nhiều công nhân đạt sản lượng rất cao, tay nghề giỏi, ý thức người lao động càng ngày càng được nâng lên, chấp hành tốt nội quy của công ty đưa ra, không nảy sinh tiêu cực trong công nhân. Đó là tiền đề, là động lực để năm 2020 công ty cố gắng hoàn thành và vượt mức sản lượng 10.800 tấn mà Tập đoàn giao” – ông Phùng Thế Minh – TGĐ công ty chia sẻ.

THÁI BÌNH