“Hành trang là ý chí thoát nghèo”

CSVN – Đó là tâm sự của chị Lò Thị Cáng – Công nhân NT 3, Cao su Chư Mom Ray. Xa gia đình, một mình vào vùng biên lập nghiệp đã 10 năm, dù đối mặt nhiều khó khăn nhưng chị vẫn kiên trì, theo đuổi ý chí thoát nghèo, trở thành một trong những công nhân đồng bào dân tộc thiểu số tay nghề giỏi, tiêu biểu, được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Công nhân Lò Thị Cáng khai thác sản lượng luôn nằm trong tốp đầu ở NT
Giấc mơ thoát nghèo

Chị Lò Thị Cáng sinh năm 1989, là người dân tộc Thái, quê Thanh Chương, Nghệ An. Năm 2014, chị vào làm công nhân cao su tại Chư Mom Ray. Nhớ lại hơn 10 năm trước, chị Cáng xúc động, kể rằng gia đình ở quê tổng cộng 5 người, sống dựa vào vài sào đất trồng keo, mì. Mỗi lần thu hoạch các giống cây này phải đợi từ 3 – 4 năm, song thu nhập thấp, không đủ trang trải sinh hoạt. Tết năm 2014, trong một lần gặp mặt họ hàng, người này đang là công nhân cao su tại Chư Mom Ray, kể rằng công việc trong đó thu nhập khá, ổn định và giới thiệu chị Cáng vào làm.

Chị tâm sự, thời điểm đó, thật khó khi lựa chọn giữa việc đi và ở. Nỗi băn khoăn là chị không nỡ xa quê hương, ba mẹ và các anh chị. “Cái khó nhất là mình là thân con gái, vào vùng đất mới một mình cũng sợ, hơn nữa chưa biết gì về cây cao su, cũng không có tay nghề, bằng cấp gì hết. Thế rồi, thấy cái nghèo cứ vây quanh mãi như vậy, mình mạo hiểm lựa chọn xuống Tây Nguyên, hành trang lớn nhất mang theo là ý chí thoát nghèo” – chị Cáng tâm sự.

Lúc mới vào làm, nữ công nhân được phân công làm nhiệm vụ trồng mới, chăm sóc cây cao su tại NT 3. Chị kể, thời đó khu vực này mới khai hoang, rất ít người sinh sống. Vì vậy, nơi đây không có điện, nước sinh hoạt, muốn đi tắm, giặt đồ phải băng rừng ra tận khe suối. Sau này, nhờ công nhân về làm việc, ở lại đông đúc, địa phương cũng làm đường nhựa, kéo điện, khoan nước giếng, nhờ thế cuộc sống đỡ cực hơn rất nhiều. Năm 2015, chị Cáng lập gia đình, chồng cũng là công nhân tại NT. Hiện tại, vợ chồng đã có hai bé nhỏ, cuộc sống gia đình hòa thuận, kinh tế ổn định hơn rất nhiều.

Sản lượng luôn nằm trong tốp đầu

Chị Cáng được lãnh đạo NT và đồng nghiệp đánh giá là công nhân có tay nghề giỏi, tiêu biểu trong các hoạt động đoàn thể. NT 3 hiện tại giao cho chị 3 vườn cao su (6 ha), kế hoạch sản lượng năm nay là 9,3 tấn. Mọi năm, chị thường về trước sản lượng 30 ngày. Nổi bật năm 2022, chị được Tập đoàn tuyên dương vì thành tích về trước 45 ngày. Năm nay, chị dự báo sẽ hoàn thành sớm trước 15 ngày. Thu nhập trung bình hiện tại của chị vào khoảng 11 triệu đồng/tháng.

Ngoài những tuyên dương, khen thưởng hàng năm về vượt sản lượng, chị Cáng còn tham gia nhiều hoạt động thi đua của NT, công ty. Năm 2017, chị giành giải nhất hội thi Bàn tay vàng cấp NT. Năm 2022, chị nhận biểu dương từ Tập đoàn vì vượt sản lượng, ưu tú trong nhiều mặt công việc. Ông Nguyễn Phúc Vũ – Phó GĐ NT 3 nhận xét, chị Cáng là công nhân giỏi, đi đầu trong công việc, có tinh thần trách nhiệm cao, thể hiện qua việc luôn tuân thủ giờ cạo, lấy mủ… Với thời gian công tác đã 10 năm, tay nghề kỹ thuật của chị Cáng được xếp loại giỏi – khá, chưa tháng nào loại kém, sản lượng luôn nằm trong tốp đầu. Ngoài ra, chị còn hăng hái các hoạt động văn hóa văn nghệ, giao lưu giữa anh em công nhân NT với các đơn vị khác. Với những thành tích đạt được, là một công nhân ưu tú, chị được NT giới thiệu vào Đảng. Tháng 10/2023, chị chính thức có mặt trong hàng ngũ Đảng viên của NT.

“Là người hướng dẫn trực tiếp cho chị Cáng vào Đảng, tôi đánh giá nữ công nhân có năng lực chính trị tốt, tích cực trong lao động, đồng thời thường xuyên tham gia các hoạt động tập thể. Thời gian tới, chúng tôi tạo điều kiện để các công nhân nâng cao trình độ, nâng cao chất lượng Đảng viên, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ SXKD của đơn vị” – ông Vũ cho biết.

HOÀNG KHẢI