Đồng chí Ngô Quyền – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Việt Lào góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng mô hình kiểu mẫu của VRG tại Lào

CSVN – Trải qua 18 năm phát triển trên nước bạn Lào, Cao su Việt Lào đã đạt được những thành tích nổi bật, được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đặc biệt, công ty được VRG xem là mô hình đầu tư kiểu mẫu của VRG tại Lào. Thành quả đó có sự đóng góp của các thế hệ NLĐ công ty qua các thời kỳ. Trong đó, không thể không kể đến vai trò của đ/c Ngô Quyền – Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ VRG, Bí thư Đảng ủy, TGĐ công ty.

Đồng chí Ngô Quyền (bên trái) thay mặt đơn vị nhận Cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong Hội nghị NLĐ công ty năm 2022.
Gương mẫu đi đầu, tận tâm với công việc

Năm 2004, khi VRG có chủ trương phát triển cao su tại Lào nhằm thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào, đ/c Ngô Quyền là một trong những cán bộ khung đầu tiên được cử sang nước bạn làm nhiệm vụ. Thời gian đầu thực hiện chương trình phát triển cao su tại Lào gặp rất nhiều khó khăn. Huyện Bachiang ngày ấy (nơi hầu hết diện tích cao su của công ty được trồng tại đây) là vùng đất còn hoang vu, dân cư thưa thớt, bà con địa phương chưa hề biết đến loài cây cho mủ. Thêm vào đó, những bất đồng về ngôn ngữ, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, cơ sở hạ tầng còn chưa phát triển… tất cả những yếu tố đó đã gây không ít khó khăn trong công tác triển khai thực hiện, vận động bà con vào là công nhân cao su.

Nhớ lại thời kỳ đầu, đ/c Ngô Quyền chia sẻ: “Thời gian đó quả thật là một thử thách rất lớn, tôi đi công tác xa, vợ và các con ở Việt Nam, các con tôi đi học tại TP.HCM, còn vợ thì ở Dầu Tiếng. Những ngày qua Lào, anh em chúng tôi gặp nhiều khó khăn, nhiều người không trụ được nên xin nghỉ để về Việt Nam. Những người ở lại động viên nhau cố gắng và với quyết tâm đã nhận nhiệm vụ phải hoàn thành tốt. Vậy là, nhờ sự hỗ trợ của chính quyền nước sở tại, sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo VRG và nỗ lực vươn lên của các anh em trong đơn vị, công ty đã bước đầu định hình được vườn cây hơn 10.000 ha tại Lào. Ngày ngày chúng tôi khẩn trương tham gia khai hoang, trồng mới, chiều đến vào tận các bản làng để tuyên truyền, vận động bà con làm công nhân cao su”.

Ngót nghét ngần ấy năm công tác tại nước bạn, đ/c đã trải qua nhiều vị trí công tác. Trên các cương vị được Đảng và Nhà nước, VRG giao phó, đ/c luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, xứng đáng là một đảng viên gương mẫu, hết lòng tận tụy với công việc, được cán bộ và NLĐ trong công ty kính trọng.

Đ/c luôn phát huy tốt vai trò trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nhiệt tình, trách nhiệm, tận tâm. Đối với đồng nghiệp, luôn cởi mở, hòa đồng, nhất là đối với những cán bộ trẻ, kinh nghiệm công tác chưa nhiều, đồng chí tận tình chỉ bảo, chia sẻ để giúp họ phấn đấu đi lên…

Trong công tác xây dựng Đảng, đ/c lãnh đạo Đảng bộ triển khai có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc cụ thể. Tập trung xây dựng và triển khai nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện như: triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, xây dựng đề án tự chủ đơn vị theo từng giai đoạn, nhằm thực hiện thành công nghị quyết của Đảng bộ đề ra.

Với sự lãnh đạo của đ/c, Đảng bộ công ty liên tục đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tổ chức Đảng đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh nhiều năm liền. Đảng viên của chi bộ 100% đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đ/c đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ xây dựng những nội dung sinh hoạt cho phù hợp với tình hình đặc điểm của từng chi bộ. Nội dung sinh hoạt chi bộ được đổi mới thiết thực, hiệu quả, chấp hành nghiêm túc các chế độ sinh hoạt cấp ủy. Công tác phát triển đảng viên luôn được đ/c quan tâm tạo nguồn và bồi dưỡng kết nạp hàng năm. Đ/c luôn ưu tiên phát triển Đảng đối với cán bộ trẻ, lực lượng trực tiếp sản xuất đủ tài, đủ đức.

Với vai trò là người đứng đầu đơn vị, đ/c nhấn mạnh công ty phải là một khối đoàn kết, thống nhất, phát huy sức mạnh tập thể mới có thể xây dựng công ty ngày càng phát triển, khẳng định thương hiệu Cao su Việt Lào trên thị trường. Do đó, bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động SXKD, đ/c đặc biệt quan tâm đến các hoạt động của tổ chức đoàn thể trong đơn vị. Hàng năm, đ/c đã phối hợp với tổ chức Công đoàn kết hợp tốt với chuyên môn tổ chức Hội nghị NLĐ nhằm bàn biện pháp thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch các năm. Phối hợp cùng Công đoàn Lào tổ chức hội họp giáo dục NLĐ về an toàn lao động, vệ sinh lao động, hướng dẫn công nhân cạo theo đúng quy trình kỹ thuật, vệ sinh vườn cây, phần cây để góp phần cùng công ty đạt và vượt sản lượng hằng năm. Đối với tổ chức Đoàn thanh niên, đ/c luôn chỉ đạo và kết hợp Đoàn cơ sở triển khai sâu rộng công tác tuyên truyền giáo dục cho cán bộ đoàn viên, thanh niên về chính trị tư tưởng, về truyền thống, về pháp luật và đạo đức, lối sống nhằm xây dựng cán bộ, đoàn viên, thanh niên có lý tưởng cách mạng, có lòng yêu nước, có hoài bão và lối sống giản dị, lành mạnh.

Chú trọng thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào

Về mối quan hệ với cơ quan Đại sứ quán Việt Nam tại Viêng Chăn và Tổng Lãnh sự quán 4 tỉnh Nam Lào, đ/c thường xuyên phối hợp và xin ý kiến chỉ đạo về các chủ trương đường lối chính sách của 2 Đảng và Nhà nước trong việc thực thi nhiệm vụ chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng và tham gia học tập các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước, đào tạo bồi dưỡng các lớp đối tượng Đảng do Tổng Lãnh sự quán tổ chức và các buổi tọa đàm về các chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Hầu hết NLĐ trực tiếp của công ty đều là người Lào, do đó, đ/c đã tìm hiểu văn hóa các ngày lễ, Tết, quan tâm tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ – thể dục thể thao trong các ngày lễ, Tết của người Lào để tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần của NLĐ. Song song đó, đ/c cũng đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn nghiệp vụ xây dựng chế độ lương, thưởng công khai, minh bạch và có chế độ chi trả lương căn cứ vào các quy chế để khuyến khích NLĐ hăng say thi đua lao động sản xuất. Nhờ đó lực lượng lao động luôn ổn định, NLĐ yên tâm gắn bó với đơn vị.

Bên cạnh việc đảm bảo thu nhập cho NLĐ, đ/c còn chỉ đạo công ty hỗ trợ làm đường, lắp điện và xây dựng trường học… để NLĐ và nhân dân trên địa bàn được thụ hưởng. Những hoạt động này đã thắt chặt thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc, hai nước Việt Nam – Lào.

Bằng tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết và với những thành tích tiêu biểu, đ/c đã góp sức mình vào xây dựng công ty ngày càng phát triển bền vững, được các cấp ghi nhận. Trong nhiều năm qua, đ/c được TW Đảng và Đảng ủy VRG tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới của Cao su Việt Lào có được nhờ sự đóng góp, cống hiến của tập thể NLĐ công ty qua nhiều thế hệ, trong đó có đóng góp to lớn của đ/c Ngô Quyền – người thủ lĩnh tận tâm, hết lòng vì công việc.

THỦY HỒ