Nhiều giải pháp động viên người lao động thi đua vượt khó

CSVN – Trong giai đoạn khó khăn, các công ty đã có nhiều giải pháp động viên NLĐ ra sức thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch. Cùng với chính quyền, CĐ đơn vị cũng luôn đồng hành, gắn bó với NLĐ.
Khen thưởng các cá nhân, tập thể đạt giải cao tại Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cấp nông trường, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long. Ảnh: Nguyễn Bảo
Khen thưởng các cá nhân, tập thể đạt giải cao tại Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cấp nông trường, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long. Ảnh: Nguyễn Bảo
Nhất quyết không giảm tiền lương

Ông Lê Văn Thủy – Chủ tịch CĐ Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long cho biết: “CĐ công ty đã phát động phong trào thi đua lao động, phấn đấu vượt 5% kế hoạch sản lượng, cụ thể là 800 tấn, tiền lương phấn đấu đạt 7 triệu đồng/người/tháng, thu nhập bình quân phấn đấu đạt 8,5 triệu đồng người/tháng. Các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ được quan tâm như VHVN – TDTT, chuẩn bị lực lượng tham gia hội thao cấp ngành. Từ ngày 31/8 đến ngày 17/9, CĐ phối hợp tổ chức và khen thưởng các cá nhân, tập thể đạt giải cao tại Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cấp nông trường, chuẩn bị tổ chức Hội thi cấp Công ty trong tháng 10. Bên cạnh đó, CĐ tiếp tục xét 2 nhà Mái ấm CĐ, lập kế hoạch khen thưởng về trước kế hoạch, tổ chức tết trung thu cho con công nhân…”

Đồng hành cùng NLĐ, CĐ tiếp tục phân công cán bộ đeo bám cơ sở để động viên CNLĐ vượt khó, khen thưởng đột xuất những mô hình hay, cá nhân tích cực trong lao động. Bên cạnh đó thương lượng với người sử dụng lao động cố gắng giữ nguyên đơn giá tiền lương và các chế độ chính sách đã, đang thực hiện đối với NLĐ mặc dù giá bán xuống để NLĐ an tâm công tác.

Những năm qua, TCT Cao su Đồng Nai đã có nhiều hoạt động quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần, đặc biệt là đảm bảo tiền lương, thu nhập cho NLĐ. Tại Hội nghị sơ kết hoạt động CĐ, ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT nhấn mạnh: “Đứng trước khó khăn của ngành cao su, TCT cần đổi mới công tác điều hành sản xuất, chú trọng vào công tác kỹ thuật nông nghiệp, tiết giảm giá thành, cắt giảm các chi phí không cần thiết. Tuy nhiên giảm gì thì giảm, nhất quyết không giảm tiền lương của NLĐ, phải đảm bảo về đời sống vật chất, tinh thần để giữ chân NLĐ”.

Nhờ những giải pháp cụ thể trong từng lĩnh vực, trong những năm qua, TCT đã đạt được những kết quả nổi bật, NLĐ đồng lòng, đoàn kết, ra sức thi đua lao động sản xuất, gắn bó với đơn vị. Đối với lực lượng lao động từ nơi khác chuyển đến, TCT tạo điều kiện ổn định về nơi ở cho họ. Đặc biệt, là chế độ khen thưởng hấp dẫn đối với các cá nhân, tập thể có thành tích cao trong lao động sản xuất. Chính điều này là tạo động lực cho NLĐ ra sức thi đua.

Tại Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh, CĐ đã phối hợp cùng          chuyên môn tìm giải pháp nâng cao thu nhập cho NLĐ. Ảnh: Thiên Di.
Tại Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh, CĐ đã phối hợp cùng chuyên môn tìm giải pháp nâng cao thu nhập cho NLĐ. Ảnh: Thiên Di.

Năm nay, ngoài chế độ khen thưởng của TCT thì từ 1/9 đến 31/12 CĐ cũng có 4 đợt khen thưởng. Cụ thể, khen thưởng 610 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho công nhân trực tiếp cạo mủ và bảo vệ vườn cây. Ngoài ra sẽ khen thưởng 389 triệu đồng cho cấp tổ, đội, nông trường về trước kế hoạch. Tổng số tiền khen thưởng trong đợt thi đua nước rút, chào mừng Đại hội CĐ Việt Nam và 89 năm truyền thống ngành cao su là 999 triệu đồng.

Ngoài ra, CĐ còn quan tâm đến con em CB.CNVC – LĐ, động viên, tuyên dương kịp thời những tấm gương Học giỏi – Sống tốt, năm 2018 CĐ đã khen thưởng 440 triệu đồng cho các em đậu ĐH, đạt thành tích cao trong học tập.

Tuyên truyền, vận động NLĐ bám vườn cây, ra sức thi đua lao động  

Những tháng cuối năm là mùa cao điểm khai thác sản lượng, các đơn vị tập trung mọi nguồn lực thi đua vượt khó để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra. Đây cũng chính là nhiệm vụ trọng tâm và đóng vai trò quan trọng nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Năm 2018, Công ty CPCS Việt – Lào được VRG giao kế hoạch sản lượng là 16.000 tấn, công ty đặt chỉ tiêu phấn đấu vượt từ 500 – 1.000 tấn và về trước kế hoạch 15 – 20 ngày. Trong 6 tháng cuối năm, công ty phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu mua của năm là 1.000 tấn và tiêu thụ 18.000 tấn. Để đạt được kết quả như đề ra, công ty tập trung vào công tác kỹ thuật, khuyến khích NLĐ tăng năng suất lao động, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật trong việc cạo mủ. Tăng cường phát huy vai trò quản lý của tổ trưởng và nhân viên nông nghiệp ở nông trường trong việc phấn đấu vượt chỉ tiêu sản lượng.

Bên cạnh đó, CĐ Công ty phối hợp với chính quyền đẩy mạnh phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm. Đồng thời bình xét những cá nhân có sáng kiến cải tiến kỹ thuật để khen thưởng kịp thời. Tuyên truyền, vận động công nhân người Lào đi làm thường xuyên, hạn chế tình trạng nghỉ tự do. Kết hợp với y tế ngành khám định kỳ và cấp phát thuốc, chữa bệnh miễn phí cho CNLĐ.

CĐ Cao su Việt – Lào tổ chức bình xét những cá nhân có sáng kiến cải tiến kỹ thuật để khen thưởng kịp thời. Ảnh: Vũ Phong
CĐ Cao su Việt – Lào tổ chức bình xét những cá nhân có sáng kiến cải tiến kỹ thuật để khen thưởng kịp thời. Ảnh: Vũ Phong

Đối với Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh, CĐ đã phối hợp cùng chuyên môn đảm bảo ổn định tình hình lao động, tham gia tìm giải pháp tăng năng suất vườn cây, năng suất lao động để nâng cao thu nhập cho NLĐ. Thực hiện có hiệu quả nguồn quỹ Mái ấm CĐ, hỗ trợ kịp thời cho NLĐ khó khăn về nhà ở, các trường hợp bệnh hiểm nghèo. Việc hỗ trợ, động viên NLĐ kiếm thêm thu nhập, phát huy tác dụng các nguồn vốn xoay vòng, hỗ trợ vốn vay để NLĐ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, không để gia đình công nhân bị tái nghèo.

Chị Vũ Thị Thùy Trang – Phó Chủ tịch CĐ Công ty cho biết: “Tư tưởng NLĐ của đơn vị ổn định, tin tưởng vào sự phát triển của công ty. So với các ngành nghề khác trên địa bàn thì mức thu nhập giữa công nhân cao su và việc khác là ngang nhau. Tuy nhiên, làm ở công ty NLĐ được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách, quyền lợi, vì vậy mà NLĐ một lòng gắn bó”.

Để kịp thời lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải đáp những thắc mắc của NLĐ, CĐ phối hợp với chính quyền tổ chức các buổi đối thoại định kỳ tại cơ sở, đây chính là diễn đàn để NLĐ thể hiện quyền dân chủ, đồng thời thấu hiểu, sẻ chia những khó khăn với công ty.

Trong những tháng cuối năm, CĐ tập trung vào việc phát động phong trào thi đua, hoàn thành các chỉ tiêu được giao, tổ chức khen thưởng tại vườn cây đối với các cá nhân vượt kế hoạch.

HÀ KHUÊ