Ấm lòng từ những suất quà

CSVN – Trong Tháng Công nhân (TCN), CNLĐ ngành cao su khắp mọi miền, từ miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên, miền núi phía Bắc…nhận được những phần quà từ lãnh đạo CĐ các cấp, tuy nhỏ nhưng làm ấm lòng lúc khó khăn, tạo động lực và niềm tin để thi đua lao động sản xuất.

Lãnh đạo công ty và CĐ cao su Chư Mom Ray tặng nồi cơm điện cho CN khó khăn trong TCN năm 2020
Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Chiều 1/6, gặp lại chị Lô Thị Hương, một CN vừa được CĐ CSVN vinh danh là CN cao su ưu tú, trong chương trình trao 18 nồi cơm điện cho CN có hoàn cảnh khó khăn của CĐ Cao su Chư Mom Ray tại Nông trường III. Nụ cười tươi, vui vẻ và thân thiện, chị đến bắt tay chúng tôi và cho hay: “Hôm nay tôi không phải là đối tượng được hỗ trợ, nhưng đến để giúp NT trong công tác tổ chức vui Tết thiếu nhi cho các cháu”.

Chị Hương vào làm CN từ năm 2012, đến nay sau 8 năm nhưng gia đình vẫn đang ở trong căn nhà tạm trên mảnh đất công ty cấp vào năm 2014. Cũng từng là CN trong diện được hỗ trợ vì khó khăn nên chị Hương hiểu rất rõ cảm giác ngày được nhận quà.

Chị chia sẻ: “Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng tôi thấy còn nhiều người khó khăn hơn. Là người từng được nhận suất quà hỗ trợ của CĐ trong TCN tôi cảm thấy cảm kích vô cùng về sự quan tâm chăm lo cho NLĐ của CĐ Cao su Chư Mom Ray. Giờ là một tổ trưởng CĐ, tôi thường nói đến những niềm vui, lợi ích cho CN mới về TCN để lan tỏa tinh thần tương thân tương ái đến với từng người CN khó khăn, chia sẻ cùng nhau lúc khó khăn hoạn nạn, đó là tinh thần của “một miếng khi đói bằng một gói khi no” mà ông bà ta đã làm”.

TCN năm nay tuy không còn thực hiện việc giãn cách xã hội, nhưng vẫn phải phòng dịch bệnh Covid-19. Rồi hạn hán đang diễn ra gay gắt trên khắp các tỉnh Tây Nguyên làm đời sống CN vốn đã khó khăn trong thời gian nghỉ cạo lại càng khó khăn hơn khi đại dịch diễn ra.

Anh Phửi – CN tổ 1, NT Hòa Bình – Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang, người vừa được vinh danh là CN cao su ưu tú bày tỏ: “Bà con trong làng mình khó khăn lắm, dịch Covid – 19 làm cho thanh niên không có việc làm, nắng hạn làm cà phê chết hết, lúa cũng mất mùa. Nên những phần quà của các tổ chức đoàn thể ở công ty hay tại địa phương dù là 200 ngàn hay 1 triệu đồng đều rất đáng quý, số tiền đó có thể giúp họ mua gạo và một số thực phẩm thiết yếu cho gia đình”.

Trong buổi vinh danh 46 CN cao su ưu tú và trao tặng 52 suất quà cho CN có hoàn cảnh khó khăn vào ngày 27/5 tại Cao su Mang Yang, ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN đã nhấn mạnh: “Lễ tuyên dương CN cao su ưu tú năm nay, CĐ CSVN muốn dành sự tri ân đối với những cá nhân điển hình tiên tiến, những đầu tàu gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước, trong các mặt hoạt động của đơn vị mình.

Các anh, chị vừa là CNVC-LĐ giỏi, vừa là cán bộ CĐ, nữ công cơ sở xuất sắc, những người trực tiếp tổ chức sản xuất, khai thác, chăm sóc, chế biến cao su…Các anh, chị đều là những bông hoa đẹp trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng, cống hiến hết mình cho đơn vị, công ty nơi mình công tác”.

Những cá nhân tiêu biểu, ưu tú ấy sẽ là những hạt nhân làm lan tỏa mạnh mẽ hơi ấm của TCN đến với những CN còn khó khăn nhưng vẫn một lòng gắn bó với cao su, vẫn miệt mài thu hoạch những giọt vàng trắng dâng cho đời.

Tan cuộc nói chuyện với chúng tôi, chị Lô Thị Hương kỳ vọng: “Mong muốn các ngành, các cấp quan tâm hơn nữa đến những CN khó khăn như chúng tôi, nhất là những CN mới nơi quê nhà đã khó, nay vào tận biên giới làm CN cao su mà vẫn chưa có nơi ăn chốn ở ổn định, cuộc sống còn gian nan vất vả lắm, nhưng nếu được quan tâm hỗ trợ thì chắc chắn sẽ gắn bó lâu dài, dốc toàn tâm cho công việc, cống hiến sức mình cho sự phát triển chung của công ty”.

Ông Vương Đức Thông – Chủ tịch CĐ Cao su Chư Sê trao quà của LĐLĐ tỉnh Gia Lai cho CN khó khăn của Cao su Chư Păh
Xã hội cùng chung tay chăm lo cho NLĐ

Hiểu được những khó khăn, các tổ chức đoàn thể của địa phương đã tích cực vào cuộc, chung tay cùng xã hội chăm lo,  hỗ trợ để giảm bớt phần nào khó khăn cho NLĐ nói chung và CN cao su nói riêng. Cụ thể Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai đã trao tặng 400 suất quà cho 400 CN khó khăn của NT xã Gào và NT Ia Pếch thuộc Cao su Chư Păh, 140 suất cho CN vùng biên giới của NT An Biên thuộc Cao su Chư Prông.

Giá trị mỗi phần quà tuy chỉ gần 100 ngàn đồng nhưng đã làm ấm lòng CN. Tỉnh đoàn Gia Lai lại có cách hỗ trợ khác khi huy động từ nguồn xã hội hóa để có 60 lít dung dịch sát khuẩn và 25 phần quà, cho thanh niên của NT Ia Ko của Cao su Chư Sê…Những tình cảm ấy, tuy không lớn nhưng đã làm ấm lòng CN trong hoàn cảnh hiện nay.

Ông Phạm Duy Vương – Chủ tịch CĐ Cao su Chư Mom Ray chia sẻ: “Đây là một năm thật sự khó khăn với cả hoạt động CĐ lẫn CN, bên cạnh 252 phần quà truyền thống như những năm trước là gạo, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, mì tôm thì từ đầu năm đến nay kinh phí thì không có nhưng CĐ đã chi cả 100 triệu đồng mua 4 bồn chứa nước phục vụ 4 điểm dân cư đang thiếu nước, tặng 22 bồn chứa nước loại nhỏ cho 22 gia đình, tặng 18 nồi cơm điệm cho CN…”

Không chỉ CĐ Chư Mom Ray tích cực hỗ trợ CN khó khăn mà CĐ các đơn vị khác như Chư Sê, Chư Prông, Mang Yang, Ea H’leo, Kom Tum…đều có những hoạt động thiết thực hướng về NLĐ trong TCN như xây dựng các công trình thiết chế văn hóa phục vụ đời sống CN, tặng quà bằng hiện vật và tiền mặt, trao nhà tình nghĩa, nhà mái ấm CĐ, hỗ trợ kinh phí cho địa phương và các đơn vị trực thuộc phòng chống dịch Covid-19.

Những hoạt động thiết thực đang diễn ra sôi nổi, tích cực trên từng nông trường, vườn cây ở khắp các lô cao su trên Tây Nguyên đã làm lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách trong lúc khó khăn của tổ chức CĐ và các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội khác của địa phương đã giúp CN cao su khó khăn nói chung thêm ấm lòng, tạo niềm tin và sự phấn khởi, động lực để hăng say trong lao động sản xuất, nỗ lực góp sức nhỏ bé cùng tổ đội, nông trường và công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt kế hoạch, chỉ tiêu đề ra.

VĂN VĨNH