Trần Duy Dương – thanh niên công nhân giỏi làm kinh tế

CSVN – Dám nghĩ dám làm, năng động và đầy nhiệt huyết. Đó là những gì mà mọi người cảm nhận về chàng trai trẻ Trần Duy Dương – công nhân và là Bí thư Chi đoàn Đội 3 Nông trường Thống Nhất, Công ty TNHH MTV cao su Chư Prông.
Thanh niên công nhân giỏi Trần Duy Dương.
Thanh niên công nhân giỏi Trần Duy Dương.
Tròn việc trên vườn cây

Trần Duy Dương sinh ra và lớn lên tại thôn Nhân Nghĩa, xã Ia Drăng, huyện Chư Prông. Bố mẹ là công nhân cao su nên sau khi học xong trung học phổ thông anh không thi đại học mà muốn tiếp nối nghề của bố mẹ. Năm 2006 anh được công ty tiếp nhận vào làm công nhân cao su, với nhiệm vụ là khai thác mủ.

Thời gian đầu vào làm cao su, anh cũng được tạo điều kiện đi học lớp cạo mủ do công ty tổ chức. Tuy nhiên, do chưa quen với công việc, tay nghề còn yếu nên gặp nhiều khó khăn. Khi đó anh tự động viên mình phải luôn cố gắng, chấp nhận vất vả để theo đuổi công việc mình đã chọn. Hơn nữa, được anh em công nhân đi trước chỉ bảo tận tình, anh đã tự hứa phải cố gắng để không phụ lòng tin của mọi người.

Với nhiệm vụ được giao là chăm sóc và khai thác mủ cao su, anh nhận thấy việc nâng cao tay nghề là yếu tố quyết định đến việc khai thác vườn cây đúng kỹ thuật, duy trì ổn định hết chu kì khai thác và sản lượng mủ đạt chất lượng cao. Nhờ ý thức đó nên năm nào anh cũng đạt và vượt chỉ tiêu sản lượng mủ nông trường giao.

Bên cạnh việc chăm lo tốt vườn cây của mình, anh còn là một Bí thư Đoàn năng động. Anh cho biết, “Để công tác Đoàn mạnh, Đoàn viên Thanh niên Chi đoàn hưởng ứng tích cực các phong trào thì mình phải là người gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động”.

Gương điển hình phát triển kinh tế gia đình

Không ngừng nỗ lực trong công tác luyện tay nghề, chăm sóc tốt vườn cây với sản lượng luôn đạt và vượt chỉ tiêu, ngoài ra anh còn tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế gia đình. Được bố mẹ cho hơn 3 sào đất khi lập gia đình, tranh thủ thời gian rảnh rỗi anh đầu tư trồng cà phê và tiêu. Với phương châm tích lũy dần để mở rộng diện tích cây trồng, anh đã dần mua thêm đất để trồng cà phê và tiêu. Hiện nay anh có 1.100 cây cà phê đã bắt đầu cho thu hoạch, hơn 400 trụ tiêu.

Đặc biệt từ năm 2014 anh đi học hỏi kinh nghiệm nuôi hươu, nai lấy nhung, anh đã đầu tư gần 60 triệu đồng nuôi 2 con nai và hai con hươu lấy nhung, bước đầu đã cho thu nhập tốt. Mỗi năm trừ chi phí thu nhập thêm  từ đàn hươu và nai hơn 50 triệu đồng, hiện nay đàn hươu của anh đã sinh thêm một con. Anh cho biết hiện nay 400 trụ tiêu đã bắt đầu cho thu bói, cộng với hơn 1.000 cây   cà phê và thu nhập từ nuôi hươu, nai mỗi năm anh sẽ thu nhập thêm từ kinh tế vườn hơn 200 triệu  đồng.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trịnh Hồng Hà – Bí thư đoàn Nông trường Thống Nhất cho biết: “Bản thân Dương là một cán bộ Đoàn tiêu biểu, trong công tác chuyên môn cũng như công tác phong trào, đặc biệt Chi đoàn do Dương làm Bí thư là một Chi đoàn mạnh trong công ty, với nhiều hoạt động sôi nổi và thiết thực. Trong đó nổi bật như xây dựng vườn cây thanh niên trồng tiêu xen bời lời, ngoài ra anh Dương còn là tấm gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế gia đình. Đây là một tấm gương mà Đoàn TN nông trường phát động cho ĐVTN học tập và noi theo”.

Hà Đức Thành