Võ Tá Tình – Công nhân ưu tú ở Cao su Hà Tĩnh

CSVN – Đến đơn vị 2, Nông trường Phan Đình Phùng, Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh hỏi anh Võ Tá Tình, ai cũng yêu mến và nể phục.

Anh Võ Tá Tình yêu nghề công nhân khai thác mủ cao su

Không chỉ là công nhân khai thác giỏi của đơn vị, luôn tận tâm và cần mẫn, anh còn luôn hỗ trợ giúp đỡ đồng nghiệp. Anh Tình là gương điển hình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được VRG, Công đoàn CSVN tuyên dương.

Tận tâm với nghề

Sinh năm 1979 tại xã nghèo của huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, sau khi tốt nghiệp cấp 3, ngày 20/2/1998, anh vào làm công nhân chăm sóc và khai thác mủ tại đơn vị 2, NT Phan Đình Phùng. Trong quá trình làm việc, anh luôn nỗ lực học hỏi, nâng cao kỹ thuật cạo mủ, luôn hoàn thành vượt mức sản lượng, kỹ thuật khai thác đạt hạng A.

Anh Tình chia sẻ: “Lúc mới vào làm công nhân, cây cao su còn lạ lẫm với mình, mình chỉ nghĩ phải kiếm tiền trang trải cuộc sống, nhưng rồi tình yêu với cây cao su cứ lớn dần theo tuổi. Công nhân khai thác mủ cao su là công nhân kỹ thuật.

Việc phải thường xuyên rèn luyện tay nghề là khâu quan trọng nhằm nâng cao tay nghề, khai thác vườn cây đúng quy trình kỹ thuật, đúng tiềm năng sản lượng vườn cây để đạt năng suất cao, duy trì ổn định hết chu kỳ khai thác. Vì vậy, hàng ngày mình thường xuyên luyện tay nghề ngay tại phần cây của mình, cạo chuẩn từng đường dao một”.

Không chỉ là người thợ cần mẫn, anh Tình còn là người luôn trăn trở với những câu hỏi làm thế nào để thao tác đỡ vất vả, làm thế nào để thu được mủ nhiều mà không làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây.

Từ trăn trở đó, anh quyết tâm học hỏi nâng cao tay nghề, ứng dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào khai thác mủ. Nhờ đó, sản lượng mủ của anh luôn dẫn đầu trong đơn vị.

Nhân tố điển hình của đơn vị

22 năm theo nghề cạo mủ, chứng kiến nhiều giai đoạn thăng trầm của ngành cao su. Có thời điểm giá bán không bù nổi giá thành sản xuất. Nhiều công nhân không bám nghề đã bỏ vườn cây, nhưng anh Tình vẫn lạc quan, quyết tâm bám trụ với nghề.

Trong giai đoạn đơn vị gặp nhiều khó khăn, anh thường xuyên kêu gọi mọi người chung sức cùng đơn vị vượt khó. Đã có không ít công nhân khi được anh động viên, giúp đỡ đã từ bỏ ý định chuyển nghề, yên tâm gắn bó với công việc..

Ông Nguyễn Văn Long – Giám đốc NT Phan Đình Phùng, cho biết: “Tấm gương lao động sáng tạo của anh đã góp phần giúp đơn vị hoàn thành kế hoạch sản xuất được giao. Những việc làm của anh Tình thể hiện sự tận tụy với công việc, sự quan tâm, chia sẻ với đồng nghiệp. Đây chính là cách mà Tình đã học được từ tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Không chỉ là người công nhân cần mẫn yêu nghề, sớm khuya gắn bó cùng cây cao su, anh Tình còn tích cực phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập. Ngoài làm công nhân, gia đình anh hiện có 1 ha cây ăn trái (cam, bưởi) đang trong thời gian thu hoạch; nuôi đàn gà thả vườn hơn 100 con, nuôi đàn bò, vịt, cá; trồng rau xanh… theo mô hình vườn – ao – chuồng, tự cung cấp thực phẩm cho gia đình.

THIÊN HƯƠNG