Trần Văn Diệu: “Công việc cạo mủ với tôi là đam mê”

CSVN – Không chỉ năng động, sáng tạo trong công việc, người thợ trẻ giỏi Trần Văn Diệu – công nhân (CN) tổ 1, NT Trần Văn Lưu, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng luôn sống hòa đồng và sẵn sàng   sẻ chia kinh nghiệm, giúp đỡ đồng nghiệp.
Anh Trần Văn Diệu (bên phải) đoạt giải nhì tại Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ ngành cao su năm 2016
Anh Trần Văn Diệu (bên phải) đoạt giải nhì tại Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ ngành cao su năm 2016

Với thành tích giải nhì tại Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ ngành cao su năm 2016, Bàn tay vàng cấp công ty, anh Diệu vừa được Trung ương Đoàn vinh danh Người thợ trẻ giỏi toàn quốc và Công đoàn Cao su VN vinh danh “CN Cao su VN ưu tú”.

Cắm cây cao su thanh lý sau nhà để …luyện cạo

Gặp anh khi nhận giải “Công nhân Cao su VN ưu tú” của Công đoàn Cao su VN, chúng tôi rất ấn tượng   về nụ cười tươi tắn và cách nói chuyện dí dỏm của anh. Anh kể về quãng thời gian từ quê nghèo Hải Thiện, Hải Lăng, Quảng Trị vào làm CN khu công nghiệp ở tỉnh Bình Dương khi vừa tốt nghiệp PTTH vào năm 2004. Rồi anh lập gia đình với chị Phan Thị Nhung, nhà ở huyện Dầu Tiếng, Bình Dương.

“Những lần về Dầu Tiếng, chạy xe dưới hàng cây cao su xanh ngát, thẳng tắp, nhìn những người CN thoăn thoắt trên lô, được nghe kể về truyền thống cách mạng hào hùng của CN cao su, tôi bắt đầu yêu mảnh đất Dầu Tiếng, yêu công việc cạo mủ”, anh cười rạng rỡ. Vậy là, đầu năm 2012, anh xin vào làm CN khai thác ở tổ 1, NT Trần Văn Lưu, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng.

Biết anh xin nghỉ việc ở khu công nghiệp khi đã có hơn 8 năm thâm niên với thu nhập ổn định, về Dầu Tiếng xin làm CN cao su, nhiều người hỏi tại sao lại chọn cái nghề khổ cực vậy, anh cho biết mình đam mê nghề cạo mủ cao su. Lúc mới vào làm CN cao su, chưa có kinh nghiệm nên anh còn lúng túng trong công việc. Để nâng cao tay nghề, anh Diệu tìm cây cao su thanh lý về cắm ở sau nhà để luyện cạo.

“Lúc đó cũng có nhiều đồng nghiệp cười đùa mình, nhưng nhờ vậy, sau một thời gian mình đã nắm vững quy trình kỹ thuật khai thác. Mình luôn nỗ lực phấn đấu và rèn luyện mỗi ngày để hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao”, anh Diệu chia sẻ.

Chỉ với kinh nghiệm 4 năm làm CN khai thác nhưng tay nghề của anh đã thuộc hàng xuất sắc nông trường. Năm 2016, anh đạt giải Bàn tay vàng tại Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cấp công ty. Đặc biệt, trong Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành năm 2016 tổ chức tại Cao su Bình Long, anh Diệu xuất sắc đạt giải nhì.

Cần mẫn mỗi ngày trên lô

Chia sẻ về kinh nghiệm làm việc, anh Diệu cho biết, “Do việc chăm sóc và khai thác phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên mình phải tự đề ra kế hoạch làm việc cụ thể.  Kinh nghiệm làm việc của mình là cần mẫn mỗi giờ, mỗi ngày trên lô. Theo đó, khai thác phải bảo đảm kỹ thuật, sắp xếp thời gian hợp lý nhất, thực hành tiết kiệm trong sản xuất để tận thu những cái nhỏ góp thành cái  lớn…”.

Ông Phạm Văn Bình – Chủ tịch Công đoàn NT Trần Văn Lưu, cho biết: “CN Trần Văn Diệu là tấm gương  tiêu biểu trong lao động sản xuất và luôn đi đầu trong thực hiện kế hoạch của đơn vị. Những gì chưa biết, chưa hiểu, anh đều chịu khó tìm tòi và học hỏi những người đi trước. Diệu luôn mày mò để có phương pháp khai thác mủ hiệu quả nhất. Đối với đồng nghiệp, anh luôn nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm để giúp mọi người hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó anh còn tăng gia sản xuất để nâng cao thu nhập cho gia đình, tích cực tham gia các phong trào của tổ, của nông trường”.

Cùng số tiền tích góp sau 5 năm làm CN và tiền thưởng của Tập đoàn, Công đoàn, công ty… với những thành tích đạt được, cuối năm 2016, anh Diệu đã sửa sang lại nhà cửa, mua thêm vật dụng trong gia đình. Ngoài ra anh còn mua thêm gà, vịt về nuôi sau nhà để phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập.

Những phần thưởng đạt được chính là động lực giúp anh Diệu phấn đấu nhiều hơn nữa, góp phần đưa dòng “vàng trắng” của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng ngày càng vươn xa.

Trần Huỳnh