Giải cao nhờ đường cạo đẹp

CSVN – Lần đầu tiên tham gia thi thợ giỏi, Long Thoem – NT Santuk 2 đã xuất sắc vượt qua hơn 1.400 công nhân khai thác để giành giải nhất tại Hội thi bàn tay vàng thu hoạch mủ năm 2022 của Cao su Tân Biên Kampong Thom.

Long Thoem nắn nót từng đường cạo trong phần thi thực hành. Ảnh: Vũ Phong

Chúng tôi gặp Long Thoem một ngày sau khi hội thi kết thúc. Chị dừng lại bên đường lô sau giờ cạo mủ, rạng ngời bên cạnh bên chiếc xe Dream Thái trị giá 2.500 USD, phần thưởng giải nhất hội thi. Thật khác với những cô gái Campuchia thường đậm người, da ngăm, Long Thoem có dáng người gầy, cao dong dỏng, làn da trắng hồng.

Dưới tán rừng cao su âm vang tiếng ve, Long Thoem kể: “Em sinh năm 1991, gia đình làm nương rẫy vất vả, thu nhập không ổn định. Thấy các anh chị làm công nhân cao su có thu nhập tốt, năm 2015, hai vợ chồng cùng xin vào làm công nhân ở NT Santuk 2. Lúc đầu em làm công nhân chăm sóc, hơn 1 năm sau thì chuyển qua công nhân khai thác”. Cầm dao cạo mủ quả thật có rất nhiều sự khác biệt so với cầm cuốc, cầm rựa làm nương rẫy. Lúc đầu học cạo mủ, Long Thoem bỡ ngỡ chưa quen, nhờ các anh chị đồng nghiệp tận tình chỉ bảo. Khi tay nghề cứng chị mới được nhận vườn cây khai thác. Long Thoem chia sẻ, “Noi gương các anh chị, em tự nhủ phải cố gắng nhiều mới có thể thay đổi được cuộc sống bao đời nay vốn có, mới có thu nhập ổn định để lo cho gia đình, hai con nhỏ được đến trường. Do vậy, em rất chú tâm học tập, rèn luyện để nâng cao tay nghề.”

Lần đầu tiên tham gia hội thi cấp công ty, lúc công bố giải thưởng, nghe tên mình được xướng lên, Long Thoem không ngăn nổi những giọt nước mắt hạnh phúc. “Em bất ngờ lắm, bởi không nghĩ mình sẽ đạt giải cao nhất. So với các thợ giỏi dày dạn qua các hội thi, em vẫn còn non trẻ, ít kinh nghiệm “chinh chiến”, Long Thoem tâm sự.

Khi chúng tôi hỏi về bí quyết để trở thành thợ giỏi, Long Thoem cho biết: “Thực ra không có bí quyết gì cả, chỉ là sự chăm chỉ, cần cù lao động thôi. Để có được thành quả trên là do sự nỗ lực của bản thân cùng với sự hướng dẫn, động viên, giúp đỡ nhiệt tình của lãnh đạo đơn vị và đồng nghiệp. Trong quá trình làm việc, em luôn chú tâm tìm hiểu, quan sát cách khai thác mủ để rút kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp tốt nhất. Nhờ đó, ngày càng tiến bộ trong nghề”. Anh Kim Nhật Thành – Phó GĐ NT Santuk 2, cho biết: “Nhờ chăm chỉ, kiên trì rèn dao cạo, năm nào Long Thoem cũng hoàn thành vượt kế hoạch được giao. Tay nghề ngày càng vững vàng, là một trong những thợ giỏi tiêu biểu của NT. Theo kết quả hội thi cấp công ty, Long Thoem vượt điểm so với các thí sinh khác ở phần thi thực hành, đường cạo đẹp và chuẩn, nhờ vậy đạt giải nhất”.

Chia tay Long Thoem, chị cười tươi rủ chúng tôi buổi chiều muộn đến làng công nhân, cùng ăn mừng và hòa nhịp trong điệu múa truyền thống Apsara. Xa xa trong cánh rừng cao su mênh mông, chúng tôi nghe giai điệu một bài dân ca nổi tiếng của Campuchia về cuộc sống thanh bình, ấm no.

TUỆ LINH