Nặng lòng với cây cao su trên đất nước triệu voi

CSVN – Đến giờ tôi cũng chẳng nhớ rõ đã gặp gỡ và quý mến ông từ lúc nào? Ông là Nguyễn Phương Nam – Nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH Cao su Việt – Lào. Người cả cuộc đời gắn bó với cây cao su, đặc biệt là những vườn cây trên đất nước triệu voi.
Ban lãnh đạo Công ty TNHH Cao su Việt – Lào trao quà lưu niệm cho ông Nguyễn Phương Nam (thứ 3 từ trái qua) tại lễ trao quyết định nghỉ hưu cuối năm 2018.
Ban lãnh đạo Công ty TNHH Cao su Việt – Lào trao quà lưu niệm cho ông Nguyễn Phương Nam (thứ 3 từ trái qua) tại lễ trao quyết định nghỉ hưu cuối năm 2018.

Là cán bộ trẻ, thế hệ đi sau, nên trong công việc và sinh hoạt hàng ngày tại công ty, tôi vẫn quen gọi Phó Giám đốc Nguyễn Phương Nam bằng bác. Ấn tượng về bác Nam trong tôi là dáng người cao gầy, đôi mắt linh hoạt và nụ cười thân thiện, dễ gần.

Bác Nguyễn Phương Nam là người có nhiều năm liền công tác trong ngành cao su. Trước đây, ông công tác tại Công ty Cao su Quảng Trị, sau đó gắn bó với Công ty TNHH Cao su Việt – Lào ngay từ thời kỳ đầu khai hoang trồng mới. Tính đến ngày nghỉ hưu, ông có hơn 14 năm công tác tại Cao su Việt – Lào và hơn nửa cuộc đời gắn với ngành cao su.

Trong suốt quá trình công tác, ông được đồng nghiệp, lãnh đạo nhận xét là người tâm huyết với công việc, nhiệm vụ nào được giao, dù khó khăn cũng cố gắng hoàn thành. “Bao nhiêu tâm sức bác đã đóng góp cho vườn cây, nhà máy, cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, chăm lo đời sống người lao động, tại công ty trong suốt quá trình làm việc, ai cũng nhận thấy được. Bác là cán bộ thực sự có tâm với nghề”, một cán bộ chia sẻ.

Là người tận tâm, trách nhiệm với công việc, luôn mong muốn công ty ngày càng phát triển, đời sống công nhân lao động ngày càng được nâng cao, vì vậy, cho đến lúc nghỉ hưu, trong ông vẫn còn nhiều nỗi niềm. “Bản thân tôi đã cùng anh chị em công ty trải qua không biết bao nhiêu gian nan, thách thức trong suốt quá trình gầy dựng và phát triển công ty. Những thành quả đạt được đã được các cấp ghi nhận, đó  là điều rất đáng tự hào. Tôi thấy vui nhất là khi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty tốt lên, đời sống người lao động được nâng cao. Anh chị em đoàn kết như đại gia đình, thế hệ trẻ ngày càng trưởng thành, tiếp nối sự nghiệp thế hệ đi trước”, ông tâm sự.

Chia sẻ lúc nghỉ hưu, ông nói: “Không còn đồng hành cùng anh chị em thấy rất buồn, nhưng rồi đến lúc, ai cũng phải nghỉ về nhà. Điều tôi xót nhất, vườn cây quá đẹp nhưng mấy năm gặp thiên tai, gió lốc làm nhiều cây cao su gãy đổ, gây thiệt hại cho công ty nhiều quá”.

Theo chia sẻ của ông, đã nhiều năm gắn bó công ty, đến lúc chia tay rừng cao su xanh thẫm trên đất nước triệu voi, trong ông còn nhiều lưu luyến. Đó    là quãng thời gian cùng nhau gắn bó và đi qua bao nhiêu khó khăn, vui buồn với tình đất, tình người đất nước Lào xinh đẹp.

Với tôi, bác Nam là tấm gương sáng, luôn khích lệ mọi người cùng cố gắng, phấn đấu vươn lên. Những người trẻ như tôi, ý thức rằng, thế hệ cha anh đã hy sinh tuổi trẻ, biết bao mồ hôi và công sức để góp nhặt từng giọt mủ tạo nên thành công của ngày hôm nay. Vì vậy, chúng ta là thế hệ đi sau càng phải ra sức giữ gìn.

MẪN NHI

(Công ty TNHH Cao su Việt – Lào)