Kiến nghị tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án trồng cao su ở Campuchia

CSVNO – Sáng 2/8, tại Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Campuchia (CPC) đã diễn ra cuộc họp lần thứ hai giữa Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp, các ngành hữu quan và chính quyền một số tỉnh của CPC với các công ty cao su VN đang triển khai các dự án trồng cao su tại Vương quốc CPC.
TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận (ngoài cùng bên phải) tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Bình
TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận (ngoài cùng bên phải) tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Bình

Tại hội nghị, đại diện Đại sứ quán VN, VRG và một số doanh nghiệp cao su VN đánh giá cao sự ủng hộ, giúp đỡ nhiều mặt của chính phủ CPC, các bộ ngành hữu quan từ trung ương đến địa phương và của nhân dân trong và quanh vùng dự án nơi có các công ty cao su VN.

Các doanh nghiệp VN khẳng định, việc đầu tư vào CPC của các doanh nghiệp cao su VN không chỉ nhằm mục đích lợi nhuận, mà còn mang lại lợi ích lớn cho CPC trong việc phát triển cây công nghiệp, quy hoạch vùng chuyên canh cây cao su, chuyển giao công nghệ trồng và chế biến cao su… góp phần vào thành công của mục tiêu chiến lược quốc gia CPC trong phát triển nông nghiệp.

Dịp này, VRG và các công ty cao su VN đã nêu một số kiến nghị với các bộ ngành liên quan của CPC, nhất là ngành thuế, hải quan để tạo điều kiện duy trì và thúc đẩy các dự án trồng cây cao su, nhất là trong bối cảnh giá cao su thế giới đang ở mức thấp như hiện nay.

Phó TGĐ VRG Huỳnh Trung Trực (đứng) báo cáo tình hình đầu tư trồng cao su của VRG tại CPC. Ảnh: Thanh Bình
Phó TGĐ VRG Huỳnh Trung Trực (đứng) báo cáo tình hình đầu tư trồng cao su của VRG tại CPC. Ảnh: Thanh Bình

Trong đó, VRG kiến nghị cần đẩy nhanh tiến độ ký lại hợp đồng bổ sung, điều chỉnh thời hạn hợp đồng đất tô nhượng từ 90 năm và 70 năm xuống 50 năm cho các công ty cao su. Đồng thời, tạo điều kiện thông thoáng trong việc thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu; nghiên cứu lại các quy định có liên quan đến xuất khẩu các sản phẩm cao su sau chế biến, đặc biệt là mức thuế xuất khẩu phù hợp với các quy định và thông lệ quốc tế…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia CPC Yim Chhaily ghi nhận những đóng góp của VRG và các công ty cao su khác của VN trong việc tạo việc làm cho người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của các địa phương nơi có các dự án cao su của VN.

Phó Thủ tướng Yim Chhaily yêu cầu các bộ ngành liên quan ghi nhận và nghiên cứu các ý kiến, kiến nghị của các công ty cao su VN nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thúc đẩy các dự án trồng cây cao su.

Nội dung cụ thể của Hội nghị và các kiến nghị của VRG sẽ được Tạp chí Cao su đăng tải trên số báo 465 ra ngày 15/8.

N.P