Thanh niên ngành cao su góp sức hợp tác văn hóa ASEAN

 CSVN – Liên hoan Văn hóa Thanh niên Quốc tế (IYCF) 2015 vừa diễn ra tại tỉnh Siem Reap (Campuchia- CPC) đã gửi gắm nhiều thông điệp về tình hữu nghị, hợp tác văn hóa cộng đồng giữa ASEAN và 6 nước đối tác đối thoại. Tham dự chương trình này có bạn Dương Trung Hiếu đến từ Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng.
 Đoàn đại biểu VN sánh vai cùng bạn bè quốc tế tại IYCF 2015. (đại biểu  Dương Trung Hiếu đứng thứ 7  từ trái sang)
Đoàn đại biểu VN sánh vai cùng bạn bè quốc tế tại IYCF 2015. (đại biểu Dương Trung Hiếu đứng thứ 7 từ trái sang)

Với chủ đề “Thống nhất và đoàn kết: Sức mạnh trong sự đa dạng văn hóa”, Liên hoan quy tụ hơn 250 đại biểu thanh niên đến từ 16 quốc gia thuộc ASEAN và các nước đối tác đối thoại như: Úc, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga.

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác văn hóa cộng đồng

Liên hoan là diễn đàn cho thanh niên các nước ASEAN và các nước đối thoại của ASEAN giao lưu, chia sẻ tinh hoa của văn hóa mỗi nước, trau dồi thêm kiến thức, nâng cao tầm nhìn, từ đó tăng cường sự hiểu biết và hợp tác giữa thanh niên các nước.

“Sư kiện này là dịp để bạn trẻ các nước tăng cường hiểu biết những nền văn hóa khác nhau, nhằm thúc đẩy giao lưu và hiểu biết lẫn nhau giữa thế hệ trẻ. Ngoài ra, Liên hoan nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, thiết lập mạng lưới quốc tế ,đẩy mạnh hợp tác khu vực và toàn cầu, vì hòa bình và ổn định cho mọi ngườ i.”, anh Hun Many – Chu tịch Hội LHTN CPC, Phó Ban tổ chức IYCF 2015 nhấn mạnh.

Bên cạnh đó ,các bạn trẻ tham dự Liên hoan đã cùng thể hiện quan điểm, chính kiến trong các phiên thảo luận về khác biệt và đa dạng văn hóa. Qua đó, đại biểu thanh niên các nước đều thống nhất rằng thanh niên sẽ đảm nhận vai trò những đại sứ thiện chí, qua đó tăng cường tinh thần đoàn kết và tình hữu nghị trong sư đa dạng văn hóa vì hòa bình và phát triển, nâng cao nhận thức về bảo tồn đa dạng văn hóa nhằm tạo thành sức mạnh và cơ hội.

Đưa hình ảnh người Việt trẻ đến cộng đồng quốc tế

Dự IYCF 2015, đoàn VN gồm có 10 đại biểu là những thanh niên ưu tú, tiêu biểu trên mọi lĩnh vực công tác đến từ khắp các vùng miền trên cả nước. Tại Liên hoan, đoàn đại biểu VN đã tham gia nhiệt tình, trách nhiệm vào các nội dung trong các chương trình nghị sự cũng như các hoạt động bên lề của IYCF 2015. Tại phiên đối thoại thanh niên trong khuôn khổ diễn đàn IYCF, đoàn đại biểu VN đã đóng góp phần tham luận về các chủ đề như: Thanh niên hướng đến cộng đồng ASEAN vào năm 2015; bồi dưỡng nâng cao năng lực hội nhập cho thế hệ trẻ; bảo vệ môi trường; chống biến đổi khí hậu…

Đại biểu Dương Trung Hiếu chụp hình lưu niệm với anh Hun Many – Chủ tịch Hội LHTN Campuchia, Phó Trưởng Ban tổ chức IYCF 2015. (1)
Đại biểu Dương Trung Hiếu chụp hình lưu niệm với anh Hun Many – Chủ tịch Hội LHTN Campuchia, Phó Trưởng Ban tổ chức IYCF 2015. 

Bạn trẻ Dương Trung Hiếu, hiện đang công tác tại Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, bộc bạch: “Lần đầu đi giao lưu thanh niên quốc tế, mình có dịp làm quen với nhiều bạn bè các nước, học hỏi những nét đặc sắc về văn hóa các quốc gia khác. Đặc biệt, mình đã trao đổi riêng với các đại biểu đến từ Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Indonesia – những quốc gia có thế mạnh về cây cao su xoay quanh các mô hình phát triển bền vững của ngành công nghiệp cao su. Qua đó, mình rất ấn tượng với đề án xây dựng mô hình cụm công nghiệp liên kết đang được chính phủ Ấn Độ thí điểm tại tiểu bang Kerala, trong đó lấy cây cao su làm trọng tâm cùng việc trồng xen canh cây dứa và đậu phộng. Mình nhận thấy mô hình này rất hiệu quả trong giai đoạn thị trường cao su tại VN gặp không ít khó khăn như hiện nay”.

Hiếu cho biết thêm rằng trong dự án nói trên, tại các khu vực trồng cao su sẽ phát triển một mạng lưới các nhà máy sản xuất bao tiêu đầu ra các sản phẩm từ dứa và đậu phộng được trồng xen canh với cây cao su. Kết quả trong quá trình thí điểm cho thấy, nguồn thu từ cây dứa, đậu phộng hoàn toàn có thể bù đắp được những chi phí liên quan đến hoạt động sản xuất cao su như: phân bón, vật tư, nhân công…

Được biết, Dương Trung Hiếu là một ĐVTN năng nổ, nhiệt tình trong quá trình công tác tại Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng. Với nhiều thành tích cá nhân cộng với vốn tiếng Anh giỏi và kỹ năng giao tiếp lưu loát, bạn đã không mấy khó khăn để vượt qua vòng tuyển chọn hồ sơ và vòng phỏng vấn của Ban quốc tế Trung ương Đoàn để giành vé tham dự Liên hoan lần này.

Anh Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN VN, cho biết: “Cuộc gặp gỡ đã đi đến sự thống nhất sẽ duy trì thường xuyên các hoạt động gặp gỡ giao lưu thanh niên 3 nước trong khối CLV (CPC – Lào –VN). Ngoài ra, 3 quốc gia sẽ cùng chung tay hỗ trợ thành lập Hội Doanh nhân trẻ CPC và Hội LHTN Cộng hòa DCND Lào.

Trần Quốc Duy
(Tỉnh đoàn Bình Phước)