Bâng khuâng tháng ba!

CSVN – Tháng ba về lộc chồi non mơn mởn /Màu áo xanh phủ kín khắp non sông/ Dao động khẽ trong tiết trời nhung lụa /Như vũ khúc chào đón một mùa Xuân!!
ĐVTN Công ty CPCS Phước Hòa ra quân trong tháng Thanh niên Ảnh: Nguyễn Hoàng Cường
ĐVTN Công ty CPCS Phước Hòa ra quân trong tháng Thanh niên Ảnh: Nguyễn Hoàng Cường

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Đó là khẩu hiệu của thanh niên Việt Nam để mỗi dịp tháng ba về lại trào dâng nhiệt huyết, không khí tuổi trẻ cả nước lại rộn ràng khắp nơi.

Tháng ba về gợi nhớ trong tôi biết bao cảm xúc, nghĩ về một ký ức của tuổi thanh niên đã trải qua theo chiều dài ký ức. Sức trẻ của tuổi 20 đẹp đẽ và tràn đầy năng lượng, căng tràn nhựa sống, tháng của sự khát khao cống hiến. Tháng ba hay còn gọi là “Tháng Thanh niên” vẫn là cái tên trọn vẹn nhất, gắn bó nhất với tuổi trẻ của mỗi con người. Đâu đó vẫn còn rất nhiều cách gọi khác nhau để đặt tên cho tháng ba này, nhưng đối với những trái tim của tuổi trẻ chúng tôi ngày ấy chắc hẳn không phải bàn nhiều.

Vì nó đã thể hiện qua những màu áo xanh, qua những hành động của những tấm gương thanh niên sẵn sàng cống hiến sức trẻ của mình cho cộng đồng bằng những việc làm giản đơn, từ những hành động tình nguyện, chân chất và đầy ý nghĩa. Có lẽ ấn tượng nhất là thời tuổi trẻ, chúng tôi đã hoàn thành “sứ mệnh” là một Đoàn viên thanh niên. Nói như vậy để biết rằng, ngày ấy ở cái tuổi luôn tràn năng lượng và khát khao được cống hiến cho tổ chức Đoàn khi hơi ấm gia đình đang vương lên áo, nhớ bạn bè, nhớ quê hương và day dứt nỗi nhớ gia đình. Những buổi sinh hoạt Đoàn, những ngày tình nguyện nắng lửa đã giúp chúng tôi vơi đi chút nhung nhớ và hăng say hơn trong các hoạt động.

Và giờ đây khi tháng ba về, trong tôi lại trào cảm giác xúc động, khơi dậy niềm tự hào khi nghĩ về tuổi trẻ của mình. Dâng hiến cho Đoàn bằng cả sức trẻ tràn đầy năng lượng, không suy tính nhiều để giờ đây khi nhìn lại cứ luôn mỉm cười và hài lòng với tuổi trẻ đã qua. Kỷ niệm đâu đó vẫn còn đầy trong tôi khi cùng tham gia góp ý về một chương trình hành động của Đoàn, một hoạt động có ích nhằm góp phần xây dựng một Đoàn cơ sở vững mạnh. Những hành động rất thanh niên đã theo tôi suốt chặng đường đời để khi ngoảnh lại cảm xúc vẫn dạt dào, vẫn lay động trái tim hồi tưởng.

Tháng ba về, không khí tình nguyện của màu áo xanh phủ khắp các mặt trận. Điều ước ao khi được là Đoàn viên thanh niên thời đó đã khiến cho những bạn trẻ quyết tâm phấn đấu và khám phá để được cháy hết mình. Niềm hân hoan, hăng say tham gia vào các phong trào Đoàn của những nụ cười và sự trong trẻo từ thanh niên. Không ngại khó, không ngại khổ mà các hoạt động đó còn đem lại niềm vui, sự phấn khởi và cả sự cộng hưởng của tuổi trẻ. Tất cả với tôi như đang thấp thoáng đâu đấy màu xanh thanh niên tình nguyện một thời.

Một hình ảnh đẹp, một nỗ lực cống hiến và quả thực không đơn giản nếu bạn không có nhiệt huyết, không muốn hòa nhập, không có kỹ năng thì sẽ lạc lõng, và tuổi trẻ của mình sẽ tiếc nuối biết nhường nào… Tháng ba về, đem lại cho tôi bao ký ức, thầm cảm ơn vì tuổi trẻ không toan tính và chính nó đã hun đúc bản lĩnh, mạnh dạn hơn trong công việc, thêm tính năng động làm nền cho sự khởi đầu của tuổi trẻ.

Thổi bùng ngọn lửa khát khao cống hiến, tinh thần xung kích sức trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Tháng ba về, là cơ hội để mỗi Đoàn viên thanh niên góp một phần sức trẻ, công lao và nhiệt huyết tham gia vào các hoạt động tình nguyện, phục vụ cho xã hội bằng những việc làm thiết thực, rèn luyện thêm kỹ năng sống. Là tháng đưa tôi về với biết bao kỷ niệm của một thời hoài bão, nhiệt huyết của sức trẻ, đầy ước mơ là hành trang cho ngày hôm nay.

Thuận Nguyễn