“Phát huy tinh thần Phú Riềng Đỏ, quyết tâm vượt khó thành công”

CSVN – Nhân Kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su VN (28/10/1929 – 28/10/2014), PV Tạp chí Cao su VN đã có cuộc trao đổi với ông Phan Mạnh Hùng – Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch CĐ Cao su VN, về vai trò của CN cao su trong công cuộc đấu tranh cách mạng bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước; về những việc làm của CĐ Cao su VN trong việc giữ gìn giá trị truyền thống ngành cao su và CB CNVC-LĐ ngành cao su làm gì để phát huy tinh thần Phú Riềng Đỏ trong tình hình hiện nay.
Ông Phan Mạnh Hùng - Chủ tịch CĐ CSVN và ông Phan Tấn Hải - Phó Chủ tịch thường trực CĐ CSVN nhận bức trướng của Tổng LĐLĐ VN trao tặng CBCNV ngành cao su nhân dịp 85 năm truyền thống ngành
Lãnh đạo CĐ CSVN nhận bức trướng của Tổng LĐLĐ VN trao tặng CBCNV ngành cao su nhân dịp 85 năm truyền thống ngành. Ảnh: Tùng Châu

Nhân sự kiện kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su VN, ông có thể khái quát vai trò và sự đóng góp của giai cấp công nhân (CN) cao su trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước?

Ông Phan Mạnh Hùng: Có thể nói, các đồn điền cao su cùng hầm mỏ, hỏa xa, dệt v.v… là những nơi đầu tiên hình thành nên giai cấp CN VN. Đây là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Qua thực tế lịch sử, chúng ta có thể khẳng định giai cấp CN cao su VN là những người nhanh chóng giác ngộ và sẵn sàng làm cách mạng. Thực tiễn đã chứng minh khi ánh sáng cách mạng soi rọi, họ là người đầu tiên theo Đảng Cộng sản VN đấu tranh chống áp bức để tự giải phóng mình và giải phóng đất nước.

Trong hai cuộc đấu tranh trường kỳ của dân tộc đánh đổ thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, các đồn điền cao su vừa là hậu phương vừa là tiền tuyến cung cấp sức người, sức của, vừa nuôi dưỡng, che giấu cán bộ. Bản thân CN cao su cũng cầm súng đánh giặc. Suốt hai cuộc trường kỳ kháng chiến của dân tộc, nhiều CN cao su đã không tiếc máu xương cùng với quân dân cả nước tạo nên nhiều chiến công hiển hách, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử 30 tháng 4 năm 1975, thống nhất đất nước.

– Theo ông, sự kiện “Phú Riềng Đỏ” năm 1930 có ý nghĩa như thế nào đối với cách mạng nước ta?

Ông Phan Mạnh Hùng: Sau ngày Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng ở đồn điền cao su Phú Riềng được thành lập, dưới sự lãnh đạo của tổ chức Đảng đã thành lập các Nghiệp đoàn – Công hội để đấu tranh đòi quyền dân sinh – dân chủ, đánh dấu bước trưởng thành của giai cấp CN VN nói chung và phong trào CN cao su nói riêng.

Cũng từ đó, có sự chuyển biến rõ rệt về chất trong phong trào đấu tranh của CN cao su mà đỉnh cao là cuộc biểu tình của hơn 5.000 CN đồn điền cao su Phú Riềng đòi quyền dân sinh – dân chủ và giết chủ Tây. Sự kiện này không những có tiếng vang trong nước mà còn gây xôn xao trên thế giới, làm cho giới chủ Tây phải khiếp sợ, từng bước nhượng bộ và đi đến chấp thuận các yêu sách của người lao động.

Cảnh công nhân cao su bị bắt vì chống lại bọn chủ Tây. Ảnh tư liệu
Cảnh công nhân cao su bị bắt vì chống lại bọn chủ Tây. Ảnh tư liệu

Từ đây, phong trào đấu tranh của CN các đồn điền cao su có những bước tiến dài trên con đường đấu tranh giải phóng giai cấp và giải phóng dân tộc. CN cao su từ thân phận những kẻ bán thân làm thuê, phải lao động nặng nhọc đến mức kiệt quệ sức lực, bị đánh và cúp lương vì hàng chục “tội” hà khắc khác, đã biết đoàn kết vùng lên đấu tranh. Từ những cuộc đấu tranh lẻ tẻ, tự phát đòi quyền sống sơ đẳng nhất cho những người phu cao su, thì sau sự kiện Phú Riềng Đỏ năm 1930, phong trào đấu tranh của CN cao su đã có sự tổ chức chặt chẽ, có mục tiêu và phương pháp đấu tranh cách mạng đa dạng phong phú như: đấu tranh đòi những quyền lợi thiết thực về ăn, ở, đòi giảm giờ làm việc, tăng lương, chống cúp phạt, cho thành lập Nghiệp đoàn… Và cũng kể từ đây, đội ngũ CN cao su VN đã hòa vào dòng thác cách mạng của cả dân tộc.

Tự hào và trân trọng giá trị truyền thống ngành cao su VN, thời gian qua, CĐ Cao su VN cùng với Tập đoàn CN Cao su VN và các đơn vị thành viên đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm gìn giữ và phát huy truyền thống, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về các hoạt động này?

Ông Phan Mạnh Hùng: Thời gian qua, Tập đoàn, CĐ Cao su VN và các đơn vị trong ngành đã, đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, chào mừng kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống ngành cao su VN. Cụ thể như: Hội diễn nghệ thuật quần chúng CNVC-LĐ; Tổ chức cuộc vận động sáng tác thơ – ký – nhạc; Thực hiện dĩa DVD Karaoke về ngành cao su; Tổ chức Hội thi tìm hiểu 85 năm truyền thống ngành cao su; Thực hiện phim tư liệu truyền thống của ngành; Tiến hành sưu tầm hiện vật và ảnh tư liệu truyền thống ngành cao su…

Về phía CĐ Cao su VN, chúng tôi cũng liên tịch, phối hợp với Tập đoàn tổ chức Hội thao CNVC-LĐ toàn Tập đoàn; Xét chọn để trao giải thưởng ngành cao su VN; Hiệu chỉnh, bổ sung sách Lịch sử phong trào công nhân cao su VN; Tuyên dương 117 gia đình truyền thống CN cao su tiêu biểu; Tuyên dương 85 cán bộ Công đoàn xuất sắc; Xây dựng 85 căn nhà Mái ấm Công đoàn; Tổ chức Trại hè thiếu nhi ngành cao su; Thực hiện Tháng Công nhân với nhiều hoạt động chăm lo cho CB CNVC-LĐ trong ngành v.v…Ngày 28/9 vừa qua, Tập đoàn và CĐ Cao su đã tổ chức Lễ tuyên dương con CB CNVC-LĐ “Học giỏi – vượt khó” năm học 2013 – 2014 và khánh thành ký túc xá sinh viên ngành cao su VN…

Đây là những hoạt động hết sức thiết thực, ý nghĩa nhằm tôn vinh những giá trị truyền thống của ngành, tri ân những người có nhiều công lao đóng góp cho sự phát triển của ngành cao su cũng như chăm lo đời sống CB CNVC-LĐ. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục CB CNVC-LĐ toàn ngành hiểu và tự hào về truyền thống vẻ vang của ngành và góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị truyền thống ngành cao su VN.

Hiện nay thị trường tiêu thụ cao su không thuận lợi, giá bán mủ giảm đã ảnh hưởng đến tâm tư tình cảm, đến đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động trong ngành. Nhân kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su, Ban lãnh đạo CĐ Cao su VN có thông điệp gì gửi đến toàn thể CB CNVC-LĐ trong ngành nhằm phát huy tinh thần Phú Riềng Đỏ, nỗ lực vượt qua khó khăn?

Ông Phan Mạnh Hùng: Dù tình hình thị trường tiêu thụ cao su hiện không thuận lợi, giá bán mủ giảm, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động, nhưng Ban lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị trong ngành đang nỗ lực sản xuất kinh doanh hiệu quả, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Về phía tổ chức CĐ, chúng tôi tiếp tục đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp; tuyên truyền, động viên người lao động yên tâm gắn bó với đơn vị. Đồng thời, CĐ liên tịch với Tập đoàn phát động phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm, quyết tâm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ năm 2014. Cùng với đó, tổ chức CĐ các cấp tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Nhân kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su, thay mặt Ban lãnh đạo CĐ Cao su VN, tôi kêu gọi toàn thể CB CNVC-LĐ ngành cao su tự hào kế thừa truyền thống hào hùng của ngành, phát huy tinh thần Phú Riềng Đỏ, đoàn kết, nỗ lực lao động sản xuất, quyết tâm hoàn thành các kế hoạch, chỉ tiêu năm 2014. Đó là việc làm cụ thể và thiết thực nhất để xứng đáng với công lao to lớn của các thế hệ tiền bối, với truyền thống vẻ vang 85 năm của ngành cao su VN.

– Xin cảm ơn ông

P.V (thực hiện)