Chăm lo đời sống người lao động, đồng hành cùng doanh nghiệp

CSVN – “Ở đâu CN khó, ở đó có CĐ”, “CĐ đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của NLĐ”, đó là chủ đề hành động xuyên suốt của CĐ Cao su VN trong nhiệm kỳ 2013 – 2018.
Trong nhiệm kỳ 2013 – 2018, CĐ CSVN đã có những hoạt động nổi bật hướng về NLĐ. Ảnh: Tùng Châu.
Trong nhiệm kỳ 2013 – 2018, CĐ CSVN đã có những hoạt động nổi bật hướng về NLĐ. Ảnh: Tùng Châu.
Ở đâu khó, có Công đoàn

5 năm qua là quãng thời gian nhiều khó khăn, thách thức đối với VRG trong việc SXKD. Ngoài diễn biến thời tiết thất thường thì giá bán mủ cao su liên tục giảm, có thời điểm, giá bán thấp hơn cả giá thành đã ảnh hưởng không tốt đến tình hình hoạt động ở nhiều đơn vị, tác động trực tiếp đến thu nhập, đời sống của người lao động (NLĐ).

Trước những khó khăn, lãnh đạo Tập đoàn, CĐ Cao su đã đề ra những chủ trương và giải pháp quyết liệt, đồng bộ, sát thực tiễn nhằm ổn định tình hình, đảm bảo SXKD, duy trì việc làm và thu nhập cho NLĐ. Tổ chức CĐ các cấp đã vào cuộc, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), cùng NLĐ quyết tâm vượt khó, bám vườn cây, nhà máy; vận động, thuyết phục NLĐ chia sẻ khó khăn với DN.

CĐ Cao su VN tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục, động viên đoàn viên CĐ, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hiệu quả, hướng về NLĐ. Đặc biệt, tổ chức các lễ tuyên dương, vinh danh những thành quả, cống hiến hết mình của NLĐ trong đó phần lớn là CNLĐ trực tiếp.

“Ở đâu khó, ở đó có CĐ”, minh chứng rõ nhất, CĐ CSVN thường xuyên thành lập các đoàn đi thăm, động viên kịp thời đoàn viên, CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ, thăm hỏi trực tiếp các hộ gia đình bị thiệt hại do mưa lũ gây ra và các CNVC-LĐ bị tai nạn lao động tại các đơn vị; hỗ trợ xây dựng các công trình phục vụ đời sống, tinh thần NLĐ ở các đơn vị vùng sâu, vùng xa. Tổ chức tuyên dương CNVC-LĐ đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu; tuyên dương CB.CNVC-LĐ tiêu biểu xuất sắc làm việc tại Lào và Campuchia…

Việc chăm lo đời sống NLĐ vào dịp Tết nguyên đán được CĐ các cấp phối hợp với chuyên môn chú trọng thực hiện. Sau 5 năm thực hiện chương trình “Xuân ấm áp”, đến năm 2016 đổi thành “Tết sum vầy”, Tập đoàn phối hợp cùng CĐ Cao su VN đã chi hơn 12,8 tỷ đồng, tặng 13.068 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Dấu ấn của CĐ CSVN trong nhiệm kỳ 2013 – 2018 là chủ động trong công tác tham gia quản lý, phối hợp cùng chuyên môn tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thực hành tiết kiệm nhằm giảm chi phí, hạ giá thành. Tổ chức CĐ đã tích cực tham gia hiến kế cùng chuyên môn để tổ chức thực hiện chủ trương của lãnh đạo VRG về giảm suất đầu tư nông nghiệp, tăng hiệu quả sử dụng đất, công tác cổ phần hóa doanh nghiệp…

Thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể” gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết 7C của Tổng Liên đoàn về “Chất lượng bữa ăn giữa ca” đối với NLĐ, nhằm mục tiêu đưa nội dung bữa ăn giữa ca để đối thoại và thương lượng với mức thấp nhất là 15.000đ/ bữa ăn. Chương trình được các đơn vị triển khai thực hiện tốt. Mức bình quân các suất ăn ở các đơn vị từ 15.000 đồng – 35.000 đồng/suất, tổng chi phí ăn giữa ca hàng năm trên 188 tỷ đồng.

Nhiều chương trình thiết thực cho NLĐ

Trong tình hình thu nhập của CNVC-LĐ giảm sút do giá bán cao su sụt giảm, vào tháng 7/2015, BTV CĐ Cao su VN đã ban hành Nghị quyết 6a về đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, CĐ và Tập đoàn còn triển khai các dự án cho các đơn vị vay vốn từ nguồn phúc lợi tập trung của VRG để  CNVC-LĐ được vay nhằm phát triển kinh tế hộ gia đình. CĐ đề  ra  mục tiêu  phấn đấu tăng thu nhập từ kinh tế gia đình đạt 20 – 30% so với thu nhập thực tế bình quân của CNVC-LĐ.

Phong trào làm kinh tế gia đình được thực hiện với nhiều mô hình, nhiều cách làm hiệu quả tại các đơn vị. Ngoài ra, các đơn vị cũng đã xây dựng được Quỹ “Vì nữ CNVC-LĐ nghèo”, Quỹ “Tiết kiệm xoay vòng” có rất nhiều chị em tham gia với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng, đã giúp hàng ngàn lượt chị được vay để phát triển kinh tế gia đình. CĐ Cao su VN đã tổ chức khen thưởng nhiều tập thể và cá nhân có mô hình phát triển kinh tế gia đình giỏi, tạo động lực để CNVC-LĐ trong toàn ngành thực hiện. Cùng với Nghị quyết 6a, năm 2015 CĐ Cao su VN còn ban hành Nghị quyết 6b về xây dựng và phát triển thiết chế văn hóa cơ sở.

Từ khi nghị quyết được ban hành, đã góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, thể thao phát triển tại các đơn vị cơ sở. Việc xây dựng, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa tại cơ sở là địa điểm sinh hoạt văn hóa, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí đã giúp rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống tinh thần, góp phần xây dựng đội ngũ CN có nếp sống văn hóa lành mạnh, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần NLĐ.

Để hỗ trợ NLĐ an cư lạc nghiệp, trong nhiệm kỳ 2013 – 2018, CĐ Cao su VN đã phối hợp cùng ban TGĐ VRG triển khai đề án xây dựng “Làng CN cao su” tại các đơn vị. Đây là việc làm có ý nghĩa to lớn nhằm chăm lo đời sống cho NLĐ tại các đơn vị yên tâm làm việc gắn bó với vườn cây, nhà máy. Song song đó, chương trình nhà ở “Mái ấm CĐ” được triển khai thực hiện rất tốt, vượt chỉ tiêu đề ra. Trong nhiệm kỳ qua, CĐ các cấp đã hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 726 căn nhà với số tiền trên 20 tỷ đồng và thăm hỏi bệnh hiểm nghèo, số tiền 615 triệu đồng.

Cùng với đó, chương trình “Ánh sáng CĐ” cũng được thực hiện tốt, với nhiều hình thức hỗ trợ như trang bị máy lọc nước, đào giếng tạo nguồn nước sạch trong sinh hoạt; máy năng lượng mặt trời cho CN vùng sâu, vùng xa; trang thiết bị cho nhà văn hóa, góc văn hóa CĐ tại các công ty; xây dựng sân bóng chuyền, bóng đá… 5 năm qua, CĐ cao su VN đã chi 3,4 tỷ đồng cho hoạt động của chương trình này.

Để đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, NLĐ, hàng năm các đơn vị đều chỉ đạo Trung tâm y tế hoặc bệnh viện của đơn vị phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng, bệnh viện tuyến huyện trở lên đóng trên địa bàn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ 2 lần/năm, trong đó hàng năm có trung bình 74.022 người được khám sức khỏe, tổng chi phí khám sức khỏe trong 5 năm qua trên 35 tỷ đồng.

Vào các ngày lễ như Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu các đơn vị đều tổ chức vui chơi cho các cháu và tặng quà, khen thưởng cho 18.479 học sinh giỏi vượt khó từ quỹ khuyến tài, khuyến học của các đơn vị với tổng số tiền hơn 5,2 tỷ đồng. Duy trì và tổ chức Trại hè thiếu nhi hàng năm.

Qua chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ, các cấp CĐ đã đồng hành cùng DN, tạo động lực khích lệ đoàn viên và NLĐ; góp phần quảng bá thương hiệu cho DN và nâng cao vai trò, trách nhiệm xã hội của DN. Thúc đẩy việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và phát triển DN bền vững.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, xây dựng mối quan hệ hài hòa trong doanh nghiệp, CĐ Cao su VN cũng phối hợp hướng dẫn chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ quan, doanh nghiệp để công tác tổ chức đối thoại, hội nghị NLĐ được tổ chức thực hiện công khai, dân chủ.

PHAN THẮNG