Tháng công nhân – động lực của niềm tin

CSVN – Tháng 5, khi những cơn mưa đầu mùa đã rơi, cũng là thời điểm những công nhân (CN) khó khăn được trao những căn nhà Mái ấm Công đoàn (MACĐ), Nhà tình thương nhiều hơn hết trong Tháng Công nhân. Tuy những phần quà không nhiều, giá trị hỗ trợ mỗi căn nhà chưa lớn nhưng cũng đủ để tạo động lực, niềm tin cho những gia đình khó khăn tiếp tục gắn bó với nghề.

Ông Trương Minh Tiến – TGĐ Cao su Mang Yang trao tặng 2 căn nhà tình thương cho công nhân khó khăn về nhà ở.

Trong lễ ra quân khai thác mủ, phát động Tháng Công nhân (TCN) của Cao su Mang Yang, bà Trần Lệ Nhung – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Gia Lai có nói vui với ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN: “TCN của ngành cao su nên đổi thành Quý CN thì đúng hơn”. Ông Phan Mạnh Hùng giải thích: “Việc kéo dài thời gian của TCN của ngành cao su từ 1 tháng thành 3 tháng là để CĐ các công ty có thể làm được nhiều việc hơn cho NLĐ”.

Chị Lê Thị Tươi – CN Nông trường Suối Cát, Cao su Sa Thầy cảm động không nói thành lời khi đại diện cho 1.000 lao động của công ty phát biểu tại lễ phát động TCN: “Chúng tôi vô cùng biết ơn sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo công ty, CĐ công ty. Những sự hỗ trợ gạo ăn, nước mắm, bột ngọt và các nhu yếu phẩm khác cho những CN khó khăn trong mùa nghỉ cạo, những người vừa được tuyển dụng là sự động viên to lớn, tiếp thêm sức mạnh tinh thần để chúng tôi vượt qua khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Chung tâm trạng, chị Y Thiar – CN Nông trường Ngọc Wang, Cao su Kon Tum vui mừng chia sẻ với chúng tôi khi nhận được 50 triệu tiền hỗ trợ xây dựng MACĐ của Công đoàn CSVN: “Mình vui lắm, không biết nói gì hết. Xin cảm ơn CĐ công ty đã giúp đỡ mình có được căn nhà ước mơ bao nhiêu năm nay, mình sẽ cố gắng làm việc thật tốt để hoàn thành công việc được giao”.

Ông Tạ Thúc Bình – Chủ tịch CĐ Cao su Sa Thầy trao tiền hỗ trợ cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Trả lời phóng viên Đài phát thanh và truyền hình Gia Lai, ông Phan Mạnh Hùng cho biết: “TCN năm nay, chúng tôi tổng kết 10 năm thực hiện chương trình TCN trong toàn ngành. Có thể nói, TCN có rất nhiều công trình, chương trình phục vụ NLĐ, trong đó chương trình nhà MACĐ và Ánh sáng CĐ là 2 chương trình trọng tâm. 10 năm qua, chúng tôi đã xây dựng được gần 700 căn nhà MACĐ, trị giá trên 35 tỷ đồng và hơn 81 công trình Ánh sáng CĐ, riêng khu vực Tây Nguyên chúng tôi đã xây dựng 227 căn nhà MACĐ, trị giá gần 12 tỷ đồng, chương trình Ánh sáng CĐ trị giá hơn 2 tỷ đồng”.

Cầm chiếc phong bì có ghi 1 triệu đồng tiền hỗ trợ CN khó khăn của Cao su Mang Yang, chị Rah Lan Krep – CN tổ 19, Nông trường Bờ Ngoong chia sẻ với chúng tôi trong nghẹn ngào: “Nhà mình và nhiều CN khác ở nông trường còn khó khăn lắm, được công ty cho 1 triệu mình mừng lắm, số tiền này sẽ giúp gia đình mình rất nhiều để lo cơm nước hàng ngày trong những tháng đầu mùa cạo, vì thời gian này tiền lương chưa cao, nên sự hỗ trợ này có ý nghĩa lớn với gia đình mình”.

GIA LINH