Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam – Lào

CSVNO – Từ ngày 21/3 đến ngày 23/3, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) Việt Nam do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu đã đến làm việc tại nước bạn Lào. Trong khuôn khổ chương trình làm việc, Bộ trưởng Bộ KHĐT Việt Nam cùng Bộ trưởng Bộ KHĐT Lào Khăm – Chên Vông – Phô – Sỷ đã chủ trì cuộc Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Lào. 

Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam thăm và chào xã giao Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith

Tháp tùng chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ KHĐT có các doanh nghiệp Việt Nam, ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG tham dự chuyến công tác.

Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Lào là sự kiện mở đầu cho chương trình chuyến thăm và làm việc tại Lào của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng. Sự kiện nhằm tăng cường thúc đẩy quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước, trong đó trọng tâm là thúc đẩy hợp tác có hiệu quả về kinh tế và kết nối hai nền kinh tế nhằm hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 – 5/9/2022) và 45 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào (18/7/1977 – 18/7/2022).

Đánh giá về hợp tác đầu tư giữa hai nước, Bộ trưởng Bộ KHĐT Việt Nam Nguyễn Chí Dũng khẳng định, nhiều dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế – xã hội, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động, bổ sung nguồn thu cho ngân sách nhà nước Lào. Nhất là trong các lĩnh vực viễn thông, ngân hàng, trồng và chế biến cao su, sản xuất và chế biến lương thực, thực phẩm… Ước tính đóng góp của doanh nghiệp Việt Nam cho Chính phủ Lào trong 5 năm gần đây đạt hơn 1 tỷ USD.

Phát biểu trong buổi tọa đàm, ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG đã báo cáo về kết quả hợp tác và đầu tư phát triển các dự án cao su tại Lào của VRG trong thời gian qua. Ông khẳng định: “Dự án phát triển cao su tại Lào trong thời gian qua của VRG đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ rất nhiều của Chính phủ, các bộ, ngành và các cơ quan có liên quan của hai nước Việt Nam – Lào. VRG mong muốn trong thời gian tới các đồng chí tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và tháo gỡ những khó khăn để VRG hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Chính phủ Việt Nam đã giao cho Tập đoàn đầu tư phát triển cao su trên đất nước Lào theo hiệp định của 2 quốc gia, góp phần cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam -Lào, Lào – Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Tính đến thời điểm hiện nay, VRG có 6 đơn vị thực hiện nhiệm vụ đầu tư và phát triển dự án cao su tại Lào, bao gồm: Cao su Bolykhamxay – Hà Tĩnh, Cao su VRG – Oudomxay, Cao su Quavan, Cao su Quasa – Geruco, Cao su Việt Lào và Cao su Dầu Tiếng – Việt Lào. Tổng vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài là 254,5 triệu USD. Tổng diện tích cao su đã trồng hơn 26.368 ha. Tổng diện tích cao su đã đưa vào khai thác hơn 21.750 ha. Tính đến ngày 31/12/2021, tổng sản lượng cao su khai thác lũy kế đạt 236.177 tấn, tổng giá trị cao su xuất khẩu lũy kế đạt 366,6 triệu USD, trong đó năm 2021 đạt 63,4 triệu USD, dự kiến năm 2022 đạt 64,6 triệu USD.

Tổng số lao động thực hiện tại các dự án trong năm 2021 là 5.580 người, mức lương bình quân đạt từ 3 – 3,2 triệu kip/người/tháng; đã đóng góp hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội trong vùng dự án như: làm đường, trường học, trạm xá, hệ thống đường dây điện, … khoảng 37.814 triệu kíp, góp phần phát triển kinh tế xã hội, từng bước cải thiện đời sống nhân dân trong vùng dự án và thay đổi được tập quán sống du canh du cư, dần quen với định canh, định cư, sản xuất hàng hóa với quy mô lớn, quy mô công nghiệp.

Trong chuyến tháp tùng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam làm việc tại Lào, TGĐ VRG đã có những buổi gặp gỡ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng Bộ trưởng Bộ Nông lâm Lào, Chủ tịch Hiệp hội Cao su Lào, . Đồng thời gặp gỡ và làm việc với các đơn vị trực thuộc VRG tại Lào. Đây là chuyến công tác đầu tiên của ông Lê Thanh Hưng tại Lào trên cương vị là TGĐ VRG.

“Thành quả mà VRG và các công ty thành viên tại Lào đạt được đã đóng góp rất tích cực trong phát triển quan hệ kinh tế giữa Lào – Việt Nam. Đó là những hình mẫu, tấm gương tiêu biểu của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư hiệu quả tại Lào. Tôi rất vui mừng trước những định hướng chuyển đổi theo hướng hiện đại hóa trong hoạt động SXKD, tạo ra những sản phẩm mới có giá trị cao được thị trường đón nhận của VRG. Hy vọng rằng VRG sẽ áp dụng định hướng đó tương tự đối với các thành viên của mình tại Lào để luôn tiên phong trong lĩnh vực trồng, phát triển cây cao su tại Lào”. 

“Hiện tại hai Đảng, hai Nhà nước Lào – Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh hợp tác kinh tế song phương với nhiều cam kết, kỳ vọng mới. VRG cần chủ động nghiên cứu nắm bắt thời cơ thuận lợi để nâng cao quy mô, hiệu quả đầu tư tại Lào”.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng phát biểu trong buổi đón tiếp ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG đến thăm và làm việc.

Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG gặp gỡ và làm việc với Đại sứ Nguyễn Bá Hùng tại Đại sứ quán Việt Nam ở Lào vào sáng ngày 23/3

Làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông lâm Lào Phet Phomphiphak, ông Lê Thanh Hưng đã báo cáo về kết quả hoạt động của các thành viên đơn vị VRG đang đầu tư hoạt động tại Lào. Đồng thời thông tin một số định hướng phát triển hoạt động của VRG tại Lào trong thời gian tới. TGĐ VRG rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía Bộ Nông lâm cũng như cá nhân đồng chí Bộ trưởng và trân trọng mời Bộ trưởng đến thăm VRG và các dự án của VRG tại Lào khi có điều kiện. 

Dịp này, ông Lê Thanh Hưng và Văn phòng đại diện VRG tại Lào đã đến chào, gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Nông lâm Lào Phet Phomphiphak (thứ 3 từ phải sang)

Đáp lại tấm chân tình của VRG, Bộ trưởng Phet Phomphiphak biểu dương những kết quả mà các đơn vị VRG đã đạt được, nhất là đánh giá cao sự đóng góp tích cực của các dự án VRG trong việc thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu hàng hóa của Lào, tạo nhiều công ăn việc làm, nâng cao đời sống của người dân địa phương. 

Ông nhấn mạnh: “Một số đơn vị của VRG tại Lào như Cao su Việt Lào, Cao su Quasa Geruco đều là những doanh nghiệp tên tuổi có nhiều đóng góp cho địa phương và chính phủ Lào. Giai đoạn vừa qua giá cao su phục hồi, người dân Lào hết sức phấn khởi, đua nhau trồng cao su. Chính phủ Lào rất mong muốn mở rộng diện tích trồng cao su, hy vọng sẽ nhận được sự tham gia của VRG. Chúng tôi cũng hy vọng VRG tham gia giúp đỡ Chính phủ Lào trong các hoạt động thu mua chế biến sản phẩm mủ cao su tiểu điền giúp người dân và xây dựng nhà máy chế biến các sản phẩm từ cao su nâng cao chuỗi giá trị hàng hóa”. 

Trong chuyến thăm, chào xã giao của TGĐ VRG tại Hiệp hội Cao su Lào, ông Vilyvan Phomkhe – Chủ tịch Hiệp hội đã ôn lại những kỷ niệm sâu đậm, gắn bó với nhiều thế hệ lãnh đạo VRG trong việc đưa cây cao su vào trồng tại Lào. Ông Vilyvan Phomkhe cũng gởi lời cảm ơn sâu sắc những sự giúp đỡ thiết thực, chân tình của VRG, Hiệp hội cao su Việt Nam đối với Hiệp hội cao su Lào từ những ngày đầu sơ khai chuẩn bị thành lập cho đến nay. Ông bày tỏ mong muốn VRG tiếp tục nghiên cứu khả năng mở rộng trồng cao su tại Lào. 

PHẠM TUẤN