Cần nâng cao năng suất lao động để đảm bảo việc làm và thu nhập

CSVN – Phát biểu tại Hội nghị Người lao động các công ty trên địa bàn Tây Nguyên, ông Nguyễn Văn Tân – Phó TGĐ VRG chỉ đạo cần tích cực hơn nữa để nâng cao năng suất lao động, nhằm đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.
Ông Nguyễn Văn Tân – Phó TGĐVRG (bìa trái) và ông Nguyễn Đức Thịnh – Phó Chủ tịch CĐCSVN tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2014 của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông
Ông Nguyễn Văn Tân – Phó TGĐVRG (bìa trái) và ông Nguyễn Đức Thịnh – Phó Chủ tịch CĐCSVN tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2014 của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông
 Đẩy mạnh thanh lý tái canh

Các biện pháp mà ông Tân đưa ra là chuyển chế độ cạo từ D3 sang D4, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào vườn cây khai thác để tăng năng suất. Mặt khác xem xét lập phương án thanh lý những vườn cây có năng suất thấp, kém chất lượng để tái canh những loại giống tốt hơn, chất lượng hơn và cho sản lượng cao hơn.

Song song đó, ông Tân cũng đề nghị lãnh đạo các công ty nhanh chóng xem xét phương án trồng xen canh khi tiến hành tái canh trồng mới. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể cần tập trung tuyên truyền ổn định tinh thần người công nhân, phát động phong trào thi đua lao động thiết thực, sắp xếp nhân sự, lao động phù hợp với tình hình hiện tại để nâng cao năng suất lao động, phấn đấu đảm bảo tiền lương.

Năm 2014, tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị Tây Nguyên gặp rất nhiều khó khăn do giá bán tiếp tục giảm sâu, dịch bệnh phấn trắng, rụng lá mùa mưa vẫn tiếp tục ảnh hưởng vườn cây khai thác.

Do điều kiện khó khăn nên hầu hết các công ty chỉ khai thác hoàn thành kế hoạch được giao. Trong năm 2014 Công ty CP Cao su Sa Thầy đã đưa 200 ha đầu tiên trồng năm 2007 đi vào khai thác, sản lượng ban đầu được 102 tấn, đạt 102% kế hoạch đề ra. Các đơn vị đã đẩy mạnh công tác thanh lý, tái canh và trồng mới nhằm thay thế dần vườn cây già cỗi, kém chất lượng, Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang là đơn vị có diện tích trồng mới tái canh nhiều nhất với tổng diện tích trên 512 ha, tiếp đến là Công ty Chư Sê với diện tích tái canh là 327 ha, Công ty Chư Prông hơn 197 ha…

[stextbox id=”stb_style_259398″]Từ ngày 23 – 30/3/2015 lần lượt các Công ty CP Cao su Sa Thầy, Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang, Chư Prông, Chư Sê, Chư Păh đã tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2015, đồng thời tổng kết phong trào thi đua yêu nước 5 năm 2010 – 2015. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Nguyễn Văn Tân – Phó TGĐVRG, ông Nguyễn Đức Thịnh – Phó Chủ tịch CĐCSVN cùng đại diện các ban chuyên môn VRG, lãnh đạo địa phương các cấp và nhiều đơn vị bạn.[/stextbox]

Với khó khăn trong tiêu thụ năm 2014, có thời điểm giá bán thấp hơn nhiều so với giá thành, tuy vậy giá bán bình quân trong năm của một số đơn vị vẫn cao hơn so với giá thành khoảng từ 1 – 2 triệu đồng/tấn, đạt 35 – 36 triệu đồng/tấn. Để đảm bảo lợi nhuận, các công ty đã tích cực giảm giá thành bằng cách tiết giảm nhiều hạng mục, công trình đầu tư.

Phấn đấu tiền lương, việc làm như năm trước

Tuy tình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhưng các đơn vị vẫn cố gắng duy trì chế độ cho người công nhân. Ăn giữa ca, các loại bảo hiểm, nhất là tiền lương được cấp phát đầy đủ, kịp thời từ đó phần nào đã làm công nhân yên tâm lao động sản xuất.

Nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động vẫn được Công đoàn các công ty thực hiện như thăm hỏi và tặng quà cho công nhân nghèo, bị tai nạn, xây dựng nhiều nhà Mái ấm Công đoàn, công tác đền ơn đáp nghĩa vẫn được các đơn vị duy trì thường xuyên… Trong năm 2014, các đơn vị còn đẩy mạnh phong trào luyện tay nghề thi thợ giỏi tạo nên không khí thi đua lao động sôi nổi.

Bước sang năm 2015 nhiệm vụ chính được lãnh đạo các công ty xác định là tập trung ổn định tinh thần người lao động, phấn đấu đảm bảo tiền lương, việc làm như năm trước cho người công nhân. Tập trung củng cố vườn cây, nâng cao năng suất sản lượng, chú trọng chất lượng sản phẩm đầu ra và tích cực mở rộng, tìm kiếm thị trường mới.

Bài, ảnh: Văn Vĩnh