Công ty CP ĐT&PT VRG Long Thành: Thu hút nhà đầu tư nước ngoài có vốn hóa lớn

CSVN – Thời gian qua, Công ty CP ĐT&PT VRG Long Thành đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng sức hấp dẫn của KCN đối với các nhà đầu tư có vốn hóa lớn. Nổi bật là cung ứng nguồn lao động và sử dụng các tiêu chí xanh, sạch, bền vững trong việc phát triển hạ tầng, dịch vụ.

Nhà xưởng cho thuê tại KCN Lộc An – Bình Sơn
Kết nối với địa phương thu hút nguồn lao động

Công ty CP ĐT&PT VRG Long Thành đầu tư KCN Lộc An – Bình Sơn với diện tích 497,77 ha. Đến nay đã lấp đầy trên 75% diện tích, có 54 doanh nghiệp đang hoạt động bao gồm 14 doanh nghiệp trong nước và 40 doanh nghiệp nước ngoài, với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD, lao động làm việc trong KCN khoảng 16.000 người.

VRG Long Thành đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng sức hấp dẫn của KCN đối với các nhà đầu tư có vốn hóa lớn. Các nhà đầu tư nước ngoài quy mô lớn đòi hỏi rất cao về nguồn nhân lực. Trong đó, khả năng cung ứng lao động của địa phương, trình độ của NLĐ là 2 yếu tố quyết định. VRG Long Thành thường xuyên kết nối với địa phương để có chính sách thu hút nguồn lao động, đồng thời kết hợp với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề để nắm được khả năng đào tạo, cung ứng lao động có tay nghề sẵn sàng cho sản xuất. Trong bối cảnh khoa học, kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, do đó để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài thế hệ mới, chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng.

Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để phục vụ cho nhu cầu của NLĐ, chuyên gia làm việc trong KCN. Việc đáp ứng nhu cầu nhà ở là tiêu chí quan trọng góp phần thu hút nguồn nhân lực ngoài địa phương tới làm việc trong KCN.

Chính sách ưu đãi đối với dự án

Các nhà đầu tư có quy mô lớn khi đầu tư sẽ tác động tích cực đến các chỉ số kinh tế xã hội chung của địa phương cũng như tạo thêm lợi ích cho KCN (sử dụng nhiều dịch vụ hạ tầng, có nhiều nhà cung ứng đến thuê đất, thuê xưởng tại KCN). Vì vậy, VRG Long Thành thực hiện quy chế ưu đãi về giá, các phí hạ tầng liên quan, tiến độ bàn giao đất, các điều khoản ưu tiên trong đấu nối hạ tầng, tiến độ đáp ứng hạ tầng kỹ thuật đối với các dự án lớn.

Hiện nay, nhu cầu bất động sản công nghiệp xanh và phát triển bền vững của nhà đầu tư nước ngoài ngày càng tăng. Vì vậy, VRG Long Thành áp dụng các tiêu chí đối với KCN xanh, phát triển bền vững để tạo lợi thế cạnh tranh, tăng sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. KCN tận dụng tối đa việc sử dụng các tiêu chí xanh, sạch, bền vững trong việc phát triển hạ tầng, dịch vụ như: sử dụng điện năng lượng mặt trời trong chiếu sáng đường, hợp tác đầu tư điện mặt trời mái nhà với nhà đầu tư trong KCN để sản sinh năng lượng sạch, thiết lập KCN sinh thái bằng việc tận dụng đầu ra và đầu vào của các doanh nghiệp sản xuất trong khu tạo thành khu vực sản xuất khép kín từng phần (sản phẩm của nhà máy này có thể là nguyên liệu đầu vào của nhà máy kia và ngược lại).

VRG Long Thành đang tiếp tục quảng bá, thu hút các tập đoàn đa quốc gia, công ty có thương hiệu tên tuổi đầu tư KCN, đặc biệt là từ các khu vực có thế mạnh về công nghệ, vốn, kỹ năng quản lý, như: Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản. Tiếp tục chiến dịch xúc tiến đầu tư để tiếp cận trực tiếp với các chuỗi cung ứng toàn cầu, chủ động tham gia kiến tạo và vận động đưa các công đoạn sản xuất, kinh doanh phù hợp, có giá trị gia tăng cao hơn vào KCN, mà không thụ động chờ các nhà đầu tư tìm đến.

THẢO MY