Ngành gỗ nỗ lực vượt qua Covid để về đích

CSVN – 2 đơn vị tiêu biểu là Công ty CP gỗ MDF VRG Quảng Trị hoàn thành sản lượng 210.000m3 trước kế hoạch 79 ngày và Công ty CP gỗ MDF VRG Kiên Giang hoàn thành 99.345m3 trước 50 ngày.

Mặc dù dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, nhưng sản phẩm của MDF VRG Kiên Giang vẫn đều đặn xuất kho
Nhiều giải pháp tối ưu áp dụng trong sản xuất

Tháp tùng đoàn công tác của VRG và Công đoàn CSVN tại Công ty CP gỗ MDF VRG Kiên Giang vào những ngày cuối năm, chúng tôi như hòa vào khí thế hăng say lao động của NLĐ nơi đây. Mặc dù đã hoàn thành kế hoạch sản lượng VRG giao, nhưng đối với tập thể NLĐ công ty, dường như vẫn chưa thỏa mãn với thành tích mà mình đã đạt được. Chúng tôi chứng kiến sự hối hả của bộ phận thu mua nguyên liệu gỗ, thao tác điêu luyện của anh tài xế xe nâng di chuyển những khối ván thành phẩm lên xe cho khách hàng… Dây chuyền sản xuất cứ thế liên tục.

Phát biểu tại lễ công bố hoàn thành kế hoạch sản lượng, lãnh đạo Công ty CP gỗ MDF VRG Kiên Giang cho biết, để có được nhịp độ sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm như vậy, công ty phải chủ động được nguồn nguyên liệu dự trữ, nguồn vốn duy trì sản xuất. Đặc biệt là giữ ổn định được nguồn cung, cầu. Xác định rõ nguồn nguyên liệu mang tính chất sống còn của nhà máy, công tác thu mua được đặc biệt chú trọng.

Lãnh đạo công ty đã trực tiếp về các địa phương có vùng nguyên liệu 4 đến 5 lần mỗi tháng để tìm hiểu cập nhật thông tin, tìm nguồn cung ứng ổn định. Nhờ đó mà công ty đã liên kết được trên 200 ghe chuyên thu mua gỗ nguyên liệu phục vụ sản xuất. Cũng với khí thế thi đua lao động sáng tạo, năm 2021 Công ty CP gỗ MDF VRG Quảng Trị cũng có được thành quả rất tự hào trong lĩnh vực chế biến gỗ của VRG. Có thể nói, đây là đơn vị hoàn thành kế hoạch đầu tiên với thành tích cán đích trước 79 ngày. Có được kết quả trên là nhờ MDF VRG Quảng Trị đã vận dụng tốt năng suất sản xuất của các nhà máy chế biến cũng như năng suất lao động. Ông Cao Thanh Nam – TGĐ công ty cho biết: “Trước đây năng suất của dây chuyền này chỉ vượt từ 5 – 10% công suất thiết kế. Tuy nhiên, đến cuối năm 2020, chúng tôi đã cải tạo thành công dây chuyền, đưa tỷ lệ vượt từ 10 – 50% so với công suất thiết kế. Nhờ đó, không chỉ giúp nhà máy nâng cao sản lượng mà kéo theo đó, các chi phí khác cũng giảm theo, đặc biệt là chi phí điện năng (giảm hơn 26%). Đây chính là điểm mấu chốt tạo nên năng lực sản xuất của năm 2021 tăng cao so với những năm trước đó”.

Là đơn vị nằm trong tâm điểm của đại dịch Covid – 19 bùng phát lần thứ 4, Công ty CP Chế biến gỗ Thuận An phải ngừng việc 2 tháng (tại Xí nghiệp Tinh chế Trung tâm), cho đến đầu tháng 10 mới hoạt động trở lại.

Chứng kiến cảnh NLĐ công ty xếp hàng lần lượt test sàng lọc Covid – 19 mới thấy rõ sự ảnh hưởng nặng nề của đại dịch đối với doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Phương Anh – Trưởng Phòng TCHC-LĐTL công ty cho biết: “Mặc dù 100% lao động đã được tiêm Vaccine ngừa Covid, nhưng hằng tuần chúng tôi vẫn test sàng lọc nhằm tránh sự lây lan trong đơn vị, giúp ổn định lao động trong sản xuất những tháng cuối năm”.

Test nhanh Covid – 19 tại Công ty CP chế biến gỗ Thuận An – Giải pháp hữu hiệu để công ty chủ động tổ chức sản xuất
Đẩy mạnh các phong trào thi đua

Để đạt sản lượng cao nhất, bên cạnh công tác phòng chống dịch, Gỗ Thuận An còn đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất. Để thực hiện hiệu quả phong trào này, ngoài việc tổ chức tuyên truyền, lãnh đạo công ty đã phối hợp với các đoàn thể tổ chức khen thưởng cho công nhân trực tiếp sản xuất vượt năng suất lao động và tích cực trong sản xuất sản phẩm mẫu cho khách hàng. Đồng thời, hàng tháng tổ chức bình bầu phân loại A, B, C đối với lao động sản xuất trực tiếp để có mức khen thưởng kịp thời.

Theo báo cáo của Khối thi đua các đơn vị chế biến gỗ, các phong trào thi đua được phát động ngay từ những tháng đầu năm và từng đơn vị đã tiến hành đăng ký thi đua trong toàn thể NLĐ. Đại đa số các đơn vị đều xét bình bầu ABC và có khen thưởng hàng tháng, hàng quý, cũng như tổng kết năm cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất và có sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, tính đoàn kết, tinh thần hăng hái lao động, sản xuất, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2021.

Có thể nói, mặc dù có những khó khăn nhất định, nhưng năm 2021 các đơn vị chế biến gỗ đã phát huy được những mặt thuận lợi, khai thác hiệu quả nguồn lực của đơn vị, ổn định và phát triển sản xuất. Đồng thời xây dựng những chương trình hành động, những giải pháp phù hợp, linh hoạt nhằm khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách để duy trì SXKD đảm bảo việc làm và thu nhập cho NLĐ.

Nhờ đó, sản lượng sản xuất của 10 doanh nghiệp chế biến gỗ ước thực hiện trên 1,174 triệu m3. Trong đó có các đơn vị như: Công ty CP gỗ MDF VRG Quảng Trị, Kiên Giang; Chi nhánh chế biến gỗ – Công ty CP Cao su Đồng Phú… có khả năng hoàn thành vượt mức kế hoạch Tập đoàn giao khá cao.

NG. CƯỜNG – VŨ PHONG