Bình Dương – Điểm hấp dẫn để VRG đẩy mạnh đầu tư khu công nghiệp

CSVN – Nằm trên địa bàn tỉnh Bình Dương – nơi có tỷ lệ thu hút đầu tư vào tốp đầu cả nước, các khu công nghiệp (KCN) trực thuộc VRG đã và đang khẳng định thương hiệu của mình trong lĩnh vực này. Minh chứng cho điều đó, hiện nay Công ty CP KCN Tân Bình, Nam Tân Uyên, An Điền… đang triển khai các thủ tục mở rộng tiếp 1.761 ha.
Dây chuyền sản xuất của 1 doanh nghiệp bên trong KCN Rạch Bắp. Ảnh: Nguyễn Văn Hải.
Dây chuyền sản xuất của 1 doanh nghiệp bên trong KCN Rạch Bắp. Ảnh: Nguyễn Văn Hải.
Từ môi trường đầu tư thuận lợi…

Trong những năm qua Bình Dương đã ban hành nhiều chính sách quan trọng nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế; tập trung mọi nguồn lực để hình thành và phát triển các khu, cụm công nghiệp (KCN) nhằm đáp ứng yêu cầu SXKD của các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước. Tỉnh này luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu thu hút đầu tư. Cùng với đó, ngành chức năng và các DN của Bình Dương tổ chức nhiều chương trình hội thảo về xúc tiến đầu tư tại những thị trường tiềm năng như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và các nước châu Âu… góp phần kêu gọi, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, từ năm 2016 tỉnh Bình Dương đã mạnh dạn đổi mới mô hình phát triển, tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư, hình thành động lực tăng trưởng mới cho sự phát triển bền vững qua việc ban hành Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương”, bao gồm việc thực hiện mô hình ba nhà (Chính quyền – DN và các viện, trường) để huy động hiệu quả các nguồn lực tham gia đầu tư.

Là DN đã ký kết quy chế phối hợp công tác và thỏa thuận hợp tác toàn diện với tỉnh Bình Dương, trong nhiều năm qua, VRG và tỉnh Bình Dương đã tạo được nhiều dấu ấn quan trọng trong việc hợp tác đầu tư phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư cũng như mở rộng các KCN, trên địa bàn, như: KCN Nam Tân Uyên, Rạch Bắp (do Công ty CP Công nghiệp An Điền đầu tư) và Tân Bình.

Với kinh nghiệm trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như thu hút đầu tư, trong những năm qua, các sở, ban ngành chức năng tỉnh Bình Dương đã hỗ trợ các đơn vị trực thuộc VRG trong công tác đền bù và giải phóng mặt bằng các dự án, cũng như công tác giải quyết các thủ tục hành chính và thu hút, đào tạo nghề cho lao động ở các dự án của Tập đoàn. Đồng thời đảm bảo an ninh trật tự và quảng bá thương hiệu cho các DN.

…đến những KCN bề thế

Là đơn vị mới thành lập, nhưng tính đến hết năm 2018 Công ty CP KCN Tân Bình đã cho thuê gần 192 ha, chiếm 78,5% diện tích đất thương phẩm và kế hoạch trong năm nay sẽ cho thuê tiếp 10 ha đất thương phẩm. Có được tốc độ nhanh và hiệu quả như vậy là nhờ cơ chế chính sách thu hút đầu tư linh hoạt của tỉnh.

“Song song đó, chúng tôi đã được các sở, ban ngành của tỉnh truyền đạt những kinh nghiệm trong việc thiết kế, xây dựng, quảng bá và thu hút các nhà đầu tư. Đồng thời giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, giấy phép đầu tư cho các DN đầu tư tại khu công nghiệp…”, ông Huỳnh Kim Nhựt – TGĐ Công ty CP KCN Tân Bình chia sẻ.

Là DN đầu tư nhiều dự án tại nhiều vùng miền khác nhau, Ông Dương Thái Sơn – Giám đốc Công ty TNHH SXTM Bao bì giấy Nam Long cho biết: “Giao thông ở KCN Tân Bình kết nối liên thông với TP.Hồ Chí Minh và các cảng biển lân cận nên rất thuận lợi cho giao thương, vì vậy nó là thế mạnh để thu hút đầu tư. Hơn nữa giá thuê đất nơi đây còn mềm hơn so với các KCN lân cận trên địa bàn và với nền đất tốt giúp chúng tôi giảm nhiều chi phí xây dựng. Chính vì vậy đây là điểm dừng chân lý tưởng cho nhà đầu tư như tôi”.

“Đây là KCN được đầu tư thoáng mát, địa hình cao ráo. Đặc biệt khi đầu tư vào đây, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ từ ban quản lý KCN Rạch Bắp, như: tạo điều kiện cho nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án cũng như trong quá trình SXKD như hiện nay”. Đó là nhận xét của ông Nguyễn Thành Được – Quản lý chung Công ty KMS VINA. Ông Huang Yen Chang – Phó TGĐ Công ty TNHH Rehad Italian Design nhận xét: “Chọn KCN Nam Tân Uyên là bởi vì chúng tôi thấy nơi đây rất thuận tiện về giao thông, có thể liên kết nhanh chóng đến những nơi xuất hàng hóa. Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, cảnh quan đẹp, đặc biệt là Công ty CP KCN Nam Tân Uyên đã tạo điều kiện, hỗ trợ rất tốt để công ty chúng tôi hoạt động hiệu quả hơn”.

Có thể khẳng định, các KCN Tân Bình, Rạch Bắp, Nam Tân Uyên hiện nay đã có chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực đầu tư KCN tại tỉnh Bình Dương. Hầu hết các dự án đều đã cho thuê gần hết đất thương phẩm. Trong các buổi làm việc giữa lãnh đạo VRG và tỉnh Bình Dương gần đây cho thấy, việc 2 bên đã và đang đẩy mạnh công tác phối hợp, hỗ trợ đầu tư để phát triển.

Cụ thể: Về phía tỉnh Bình Dương, theo quy hoạch tổng thể, tỉnh này có chủ trương mở rộng quy hoạch các KCN về phía Bắc, đồng thời xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ thông thoáng thuận tiện cho việc vận chuyển giao thương. Với việc mở rộng diện tích KCN về phía Bắc, đây là lợi thế đối với VRG vì địa bàn này có nhiều diện tích cao su của các đơn vị thành viên gồm Cao su Phước Hòa, Dầu Tiếng và Viện Nghiên cứu Cao su VN. Và theo thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa 2 bên, tỉnh Bình Dương sẽ ưu tiên cho VRG đầu tư KCN, khu dân cư quy hoạch theo KCN trên đất cao su theo quy hoạch chung của tỉnh.

Với chủ trương đó, hiện nay KCN Rạch Bắp đã và đang triển khai giai đoạn 2, mở rộng thêm 360  ha, nâng tổng diện tích lên 638,6 ha; KCN Tân Bình tiếp tục triển khai mở rộng giai đoạn 2 là 1.055,83 ha; KCN Nam Tân Uyên 345,46 ha.

NG. CƯỜNG