Cao su Đồng Phú: Tiếp cận kỹ thuật và thị trường, hình thành dự án nông nghiệp cánh đồng lớn

CSVN – Cao su Đồng Phú đang quản lý hơn 10.000 ha đất, trong đó diện tích trồng cao su trên 9.000 ha. Đứng chân trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Bình Phước có các vùng sản xuất NNUDCNC với các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, công ty có nhiều thuận lợi để phát triển, đầu tư, mở rộng vào lĩnh vực này để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững.

Cao su Đồng Phú đã được chuyển giao cây giống tốt, công nghệ nông nghiệp hiện đại
Chuyển giao công nghệ hiện đại

Năm 2019, công ty bắt đầu triển khai thực hiện dự án hợp tác đầu tư với các đối tác có năng lực trong lĩnh vực trồng chuối bằng cây nuôi cấy mô Vitro. Đến nay, công ty đã ký hợp đồng hợp tác được 476,48 ha trồng chuối cấy mô tập trung tại NT Tân Lập. Các dự án hợp tác đầu tư thực chất chỉ đem lại cho công ty khoản lợi nhuận cố định hàng năm, khoản lợi nhuận theo kết quả SXKD nhỏ vì phần vốn góp liên kết đầu tư của công ty chỉ chiếm 10% trong tổng mức đầu tư. Ông Huỳnh Trọng Thủy – Phó TGĐ Cao su Đồng Phú, cho biết, các hợp đồng hợp tác liên kết đầu tư giữa công ty và đối tác sẽ kết thúc vào năm 2028, do đó công ty đã chủ động tiếp cận với đối tác và tìm hiểu học hỏi thêm qua lý thuyết, thực tế về kỹ thuật canh tác cây chuối cấy mô in-vitro và tìm hiểu một số thị trường khác ngoài Trung Quốc mà đối tác đang tiêu thụ để tránh thụ động khi công ty tự triển khai thực hiện.

Trong quá trình hợp tác với đối tác nước ngoài, công ty đã được chuyển giao cây giống tốt, công nghệ nông nghiệp hiện đại, công nghệ gây và giữ giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và phương thức quản lý mới có hiệu quả. Về kỹ thuật chăm sóc như: tưới nước, bón phân, đánh tỉa chồi, cắt tỉa lá, bao buồng, lót nải, chống gió bão, phòng trị bệnh… tất cả đều phải thực hiện đúng quy trình, thời điểm và liều lượng ở từng giai đoạn khác nhau.

Chủ động nắm bắt thị trường tiêu thụ

Ngoài thị trường tiêu thụ Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sản phẩm hiện tại, công ty luôn chủ động giới thiệu sản phẩm đến các thị trường tiềm năng khác ở khu vực Châu Á như: Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước khu vực Trung Đông. Để có thể tiếp cận được các thị trường mới, công ty đã đề ra các bước như: phương án phát triển sản phẩm (khối lượng, chủng loại…); xác định thị trường, đối tượng tiêu thụ sản phẩm, vị trí sản phẩm và giá bán; xác định các kênh phân phối sản phẩm…

Phát triển NNUDCNC là mục tiêu hướng đến của Cao su Đồng Phú trong thời gian tới. Căn cứ vào vị trí của từng khu đất sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế đất đai, những diện tích có điều kiện thuận lợi để chuyển sang NNUDCNC mang lại hiệu quả kinh tế cao và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương, phù hợp với điều kiện tự nhiên của khu vực (nguồn nước, hệ thống giao thông, điện, thổ nhưỡng…).

“Mục tiêu ngắn hạn 2024 – 2025, công ty tiếp tục thực hiện theo hợp đồng đã ký kết. Giai đoạn trung hạn 2025 – 2030, công ty tiếp tục thực hiện các hợp đồng còn niên hạn. Các khu vực đã hết hạn hợp đồng thì công ty sẽ tự làm chủ đầu tư và chuyển đổi dự án khu NNUDCNC thành dự án nông nghiệp cánh đồng lớn. Tầm nhìn đến năm 2035, công ty sẽ quy hoạch định hướng sử dụng đất cho phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị theo hướng tối ưu hóa giá trị gia tăng, tạo ra khối lượng hàng hóa lớn, ứng dụng NNCNC đa dạng hóa cây trồng, phù hợp với chủ trương hiện nay của tỉnh Bình Phước và của Tập đoàn” – ông Huỳnh Trọng Thủy, cho biết.

THẢO MY