Phát huy truyền thống từ “chiếc nôi Phú Riềng đỏ”

CSVN – Trong không khí sôi nổi chào mừng kỷ niệm 92 năm truyền thống ngành, những ngày này người lao động tại hai đơn vị đóng chân tại “chiếc nôi” Khu Di tích văn hóa – lịch sử quốc gia Phú Riềng Đỏ, Cao su Đồng Phú và Phú Riềng hăng hái thi đua lao động sản xuất, hoàn thành mục tiêu kép, xây dựng đơn vị phát triển ổn định và bền vững, tô thắm thêm truyền thống hào hùng, xứng đáng với sự quan tâm, tin tưởng của lãnh đạo các cấp, của bao thế hệ người lao động.

Người lao động Cao su Đồng Phú ra sức thi đua lao động sản xuất chào mừng 92 năm truyền thống
Kế thừa và phát huy truyền thống công nhân cao su

Không khí háo hức chào mừng kỷ niệm 92 năm truyền thống dường như len lỏi đến từng tâm hồn NLĐ công tác trong ngành. Gắn bó với nghề khai thác mủ cao su hơn 17 năm, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, chị Lê Thị Thủy – công nhân khai thác, Tổ trưởng nữ công Tổ 2, NT 2, chia sẻ, tôi luôn tự hào khi được kế thừa biết bao truyền thống tốt đẹp của ngành, những lớp cha, anh đã phải bỏ biết bao xương máu, mồ hôi, công sức để xây dựng và phát triển ngành lớn mạnh như ngày hôm nay, nhờ vào sự quan tâm của các ban ngành lãnh đạo các cấp, chăm sóc đến đời sống, thu nhập ổn định của công nhân.

Chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống ngành cao su, chúng tôi hào hứng thực hiện theo phát động của đơn vị “NLĐ Cao su Phú Riềng đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”; thi đua “nước rút hoàn thành kế hoạch sản lượng 4 tháng cuối năm 2021 (tháng 9 – 12)”. Mùa này cây cao su cho sản lượng mủ nhiều nhất trong năm, thu nhập cũng tăng cao. Chính vì vậy, công nhân chúng tôi rất phấn khởi, hào hứng thi đua nước rút để hoàn thành cao nhất sản lượng được giao.

Với tất cả niềm tự hào và lòng biết ơn sâu sắc, thế hệ trẻ chúng tôi ý thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc bảo tồn truyền thống và phát huy những thành quả đã đạt được, đáp ứng niềm tin và kỳ vọng của thế hệ đi trước. Làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ; luôn nỗ lực học tập rèn luyện nâng cao tri thức, đủ năng lực và trình độ làm việc trong giai đoạn hội nhập quốc tế, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển của đơn vị, góp phần xây dựng ngành cao su phát triển bền vững” – Chị Bùi Thị Tú Trinh – Bi thư Chi đoàn Nhà máy Chế biến Tân Lập, Cao su Đồng Phú, chia sẻ.

Phát huy truyền thống Phú Riềng Đỏ, lấy khó khăn làm động lực để phát triển, 43 năm qua, nhiều thế hệ công nhân Cao su Phú Riềng đã vượt khó vươn lên, đồng lòng chung sức, ngày đêm lao động sáng tạo, không những đã làm hồi sinh và trả lại màu xanh cho vùng đất chết bạc màu, mà còn mở rộng vườn cây, thâm canh tăng năng suất, đem lại hiệu quả ngày càng cao, làm nên diện mạo công ty lớn mạnh toàn diện như ngày nay.

Cao su Phú Riềng hiện là lá cờ đầu của VRG và là một trung tâm kinh tế – chính trị xã hội – an ninh quốc phòng lớn trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Công ty đã và đang góp phần trong quá trình phát triển lớn mạnh của ngành cao su Việt Nam và của địa phương nơi công ty đứng chân. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban lãnh đạo Cao su Phú Riềng đã chủ động đề ra những chủ trương, chính sách phù hợp, những giải pháp khoa học trong quản lý và điều hành linh hoạt để ứng phó kịp thời với những khó khăn đột xuất, phát sinh, duy trì và ổn định việc làm cho NLĐ.

Các chỉ tiêu thực hiện của công ty đều đạt và vượt tiến độ so với kế hoạch, đời sống ngày càng được cải thiện và nâng cao, tạo được lòng tin đối với NLĐ. Công ty quyết tâm vượt sản lượng Tập đoàn giao 21.300 tấn, phấn đấu đạt trên 23.800 tấn. Năng suất vườn cây trên 2 tấn/ ha, duy trì là năm thứ 15 liên tiếp đạt danh hiệu Câu lạc bộ 2 tấn của VRG.

Công nhân Cao su Phú Riềng đảm bảo 5K trong lao động sản xuất
Hăng say trong lao động sản xuất

Kế thừa và phát huy tốt truyền thống là nguồn năng lượng tích cực để mỗi NLĐ hăng say trong lao động sản xuất, cùng chung tay xây dựng đơn vị và ngành ngày càng phát triển bền vững. Trên vườn cây, nhà máy, người công nhân đang tất bật với công việc, để hoàn thành tiến độ sản lượng được giao, thiết thực chào mừng 92 năm truyền thống.

Chị Mông Thị Phương – công nhân người đồng bào dân tộc Tày tại Đội 4, NT Thuận Phú, Cao su Đồng Phú hào hứng chia sẻ: “Những tháng cuối năm, tổ trưởng thường xuyên thông báo các chủ trương, các phong trào thi đua khen thưởng của đơn vị. Các chỉ tiêu thi đua được cụ thể đến từng người, CN nào có thành tích nổi bật sẽ được biểu dương khen thưởng nên ai cũng phấn khởi, cố gắng hăng say thi đua hoàn thành sản lượng được giao”.

Cao su Đồng Phú được thành lập ngày 21/5/1981, tiền thân là đồn điền Thuận Lợi của Công ty Michelin – Pháp, nơi Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Miền Đông Nam Bộ ra đời ngày 28/10/1929. Đây là mốc son lịch sử được lấy làm ngày kỷ niệm truyền thống của ngành cao su Việt Nam. Trải qua 40 năm hoạt động, công ty liên tục mở rộng quy mô, ngành nghề và tốc độ phát triển. Công ty là một trong những đơn vị có hiệu quả SXKD nổi bật của VRG, chăm lo tốt đời sống NLĐ và đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Tôi luôn cảm thấy tự hào khi mình là người công nhân Cao su Phú Riềng. Nhờ vào sự quan tâm của các ban ngành lãnh đạo các cấp, chăm lo đến đời sống, thu nhập ổn định của công nhân. Chính vì vậy, công nhân chúng tôi hôm nay có đời sống khang trang và kinh tế ổn định, con cái được ăn học đàng hoàng, cuộc sống ấm no hạnh phúc. Được thừa hưởng truyền thống hào hùng đó, tôi luôn ra sức thi đua lao động sản xuất, luôn áp dụng khoa học kỹ thuật vào công việc, luôn rèn luyện tay nghề để đảm bảo tốt về kỹ thuật và nâng cao chất lượng sản phẩm, phấn đấu góp phần nhỏ bé của mình để chung sức chung lòng xây dựng đơn vị, công ty, ngành cao su Việt Nam ngày càng phát triển” – Chị Lê Thị Thương – Công nhân khai thác Tổ 5, NT 9, Cao su Phú Riềng.

Với diện tích trên 9.000 ha cao su, trong đó 6.000 ha khai thác, sản lượng khai thác trung bình đạt hơn 14.000 tấn/năm. Mỗi năm, công ty thực hiện vượt kế hoạch sản lượng Tập đoàn giao trên 5%, 15 năm liền đạt năng suất vườn cây 2 tấn/ha và luôn nằm trong tốp đầu của Tập đoàn.

Với truyền thống đoàn kết, nỗ lực của tập thể NLĐ và sự nhạy bén trong quản lý điều hành của ban lãnh đạo công ty, Cao su Đồng Phú luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho NLĐ.

Là hai đơn vị đóng chân tại “chiếc nôi” Khu Di tích văn hóa – lịch sử quốc gia Phú Riềng Đỏ, Cao su Phú Riềng và Đồng Phú luôn thể hiện rõ nét lòng tự hào về truyền thống, yêu ngành yêu nghề, thi đua lao động sản xuất. Đặc biệt, truyền thống vẻ vang của ngành cao su được hiện thực hóa bằng những hành động cụ thể của những người trẻ, dám đón lấy những nhiệm vụ nặng nề, dám đi đến những nơi khó khăn, gian khổ, dám suy nghĩ sáng tạo… để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

TUỆ LINH