Các đơn vị khu vực Tây Nguyên: Sẵn sàng sản xuất thành công sản phẩm SVR 10 mix

CSVNO – Thực hiện sự chỉ đạo của VRG về việc sản xuất dòng sản phẩm mới, cao su hỗn hợp (mixture) SVR 3L mix và SVR 10 mix, theo phân bổ, toàn VRG sẽ có 14 đơn vị sản xuất dòng sản phẩm này, khu vực Tây Nguyên có 2 công ty là Chư Mom Ray và Sa Thầy. Đến nay, 2 đơn vị này đã sẵn sàng để sản xuất thành công dòng sản phẩm mới.

Lãnh đạo VRG và các ban chuyên môn kiểm tra sản phẩm SVR 10 mix sản xuất thử nghiệm tại Cao su Chư Mom Ray.
Cơ hội mới

Làm việc với lãnh đạo Cao su Chư Mom Ray và Sa Thầy về công tác triển khai sản xuất dòng sản phẩm mới (Cao su hỗn hợp SVR 3L mix và SVR 10 mix) diễn ra vào ngày 12/5, đại diện Ban Thị trường Kinh doanh VRG cho biết, qua khảo sát hiện nhu cầu về sản phẩm cao su hỗn hợp trong năm 2023 là rất lớn. Tại buổi làm việc, ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG cũng thông tin, hiện nay có nhiều khách hàng đang đề xuất mua sản phẩm SVR 10 mix và SVR 3L mix để cung cấp vào thị trường Trung Quốc và khu vực Trung Đông, sản lượng ước khoảng 17 ngàn tấn SVR 10 mix và 7.100 tấn SVR 3L mix.

Đồng thời, Ban Thị trường Kinh doanh cũng cho hay, hiện đã có 4 khách hàng là Công ty Cao su Vạn Lợi Kon Tum; Công ty Sailun Việt Nam; Công ty Đông Dương và Marubeni đề xuất mua sản phẩm SVR 10 và SVR 3L mix để xuất khẩu vào 2 thị trường Trung Quốc và khu vực Trung Đông. Được biết, năm 2021 VRG đã tiến hành triển khai công tác phát triển sản phẩm mới thông qua việc khảo sát và tìm hiểu công nghệ sản xuất cao su hỗn hợp SVR và cao su tổng hợp SBR 1502. Tháng 4/2022, VRG đã ban hành quyết định 78/QĐ – HĐQT CSVN về việc ban hành tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm SVR 10 mix, bao gồm TCCS 116 – quy định tiêu chuẩn cao su hỗn hợp từ cao su thiên nhiên SVR 10, 20 và cao su tổng hợp SBR 1502 và TCCS 117 – quy trình công nghệ chế biến cao su hỗn hợp từ cao su thiên nhiên SVR 10, 20 và cao su tổng hợp SBR 1502.

Từ cơ sở này, ngày 18/11/2022 VRG đã cho tiến hành triển khai sản xuất thử nghiệm tấn mủ đầu tiên bằng phương pháp thủ công tại Nhà máy chế biến mủ cao su Chư Mom Ray.

Sẵn sàng để sản xuất

Theo ông Trần Xuân Thịnh – TGĐ Cao su Chư Mom Ray, với việc nhà máy chế biến mủ của đơn vị được khánh thành năm 2022, công suất 7.500 tấn mủ SVR 10 và năm 2023 sản lượng của công ty dự kiến khai thác đạt khoảng 9.200 tấn thì công ty hoàn toàn có thể sản xuất được dòng sản phẩm này với sự hỗ trợ của VRG và Công ty CP Cơ khí Cao su.

Trong đợt làm việc, triển khai sản xuất mủ 10 mix tại 2 nhà máy chế biến Cao su Sa Thầy và Chư Mom Ray, đoàn công tác của VRG và lãnh đạo Công ty CP Cơ khí Cao su cũng đã đến kiểm tra tình hình bảo dưỡng, máy đặt hệ thống máy móc phục vụ cho công tác chế biến mủ 10 mix.

Sau khi kiểm tra, ông Trương Minh Trung đã đánh giá rất cao sự quan tâm, chú trọng của lãnh đạo 2 đơn vị trong việc sẵn sàng tiếp nhận và sản xuất dòng sản phẩm mới. Theo phân bổ trong năm 2023, Cao su Chư Mom Ray sẽ sản xuất từ 3.500 – 4.000 tấn, trong khi Cao su Sa Thầy khoảng 2.000 tấn, tất cả đều là SVR 10 mix và VRG sẽ đảm nhận công tác bao tiêu sản phẩm, việc còn lại của 2 công ty là tập trung sản xuất đạt chất lượng và tiêu chuẩn theo yêu cầu.

Một trong những vấn đề ông Trung lưu ý các ban chuyên môn và những đơn vị được giao nhiệm vụ sản xuất loại sản phẩm này là xây dựng và ban hành tem nhãn đúng theo quy định, tìm kiếm khách hàng và thị trường tiêu thụ mới.

VĂN VĨNH