Cao su Phú Riềng: Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững

CSVN – Trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng được đánh giá là doanh nghiệp rất có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng. Công ty đã được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chứng nhận thuộc top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững 4 năm liên tục từ năm 2019 – 2022.

Tổ chức chứng nhận quốc tế GFA đánh giá và tiếp tục cấp chứng chỉ QLRCSBV cho 17.340,51 ha cao su và chứng chỉ Chuỗi hành trình sản phẩm PEFC-CoC cho 2 nhà máy của Cao su Phú Riềng năm 2023
Xanh hóa toàn bộ chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất

Công ty hiện có 11 nông trường, 1 nông lâm trường quản lý 19.840,76 ha cao su và 2 nhà máy chế biến với trang thiết bị hiện đại, công suất chế biến 38.000 tấn cao su thiên nhiên các loại. Từ năm 2019 đến nay, công ty đã triển khai thực hiện Chương trình quản lý rừng cao su bền vững (QLRCSBV). Công ty lấy SXKD xanh là chiến lược và lợi thế cạnh tranh cho mình. Từ việc sản xuất thân thiện môi trường, đầu tư bài bản vào những dây chuyền sản xuất giảm thiểu chất thải và khí thải, áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn, xanh hóa toàn bộ chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất, đến ủng hộ các hoạt động xã hội, chung tay vì lợi ích cộng đồng. Đồng thời góp phần quan trọng vào thực hiện chống biến đổi khí hậu, đóng góp trực tiếp vào giảm phát thải khí nhà kính để hướng tới nền kinh tế trung hòa cac bon trong dài hạn.

Ông Lưu Thế Doanh – Chủ tịch HĐTV Cao su Phú Riềng, cho biết: “Hiện nay, công ty đang duy trì và áp dụng hiệu quả chứng chỉ quản lý rừng VFCS/PEFC cho 10 NT (Bình Thắng, Đa Kia, Long Bình, Long Hưng, Long Hà, Long Tân, Phú Riềng Đỏ, Phước Bình, Minh Hưng, Nghĩa Trung) với tổng diện tích 17.340,51 ha. Công ty cũng thực hiện tốt việc duy trì và cập nhật tiêu chuẩn Chuỗi hành trình sản phẩm PEFC-CoC theo phiên bản mới PEFC ST 2002:2020 cho 2 nhà máy chế biến”.

Công ty hiện có gần 5.000 CB.CNV LĐ, trong đó lao động là nữ chiếm khoảng 50%. Công ty luôn đảm bảo hài hòa quyền lợi giữa doanh nghiệp và người dân. Phát triển SXKD luôn đảm bảo rằng người dân trong vùng và khu vực lân cận được hưởng lợi từ hoạt động sản xuất của công ty, tạo việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống con người về văn hóa, an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe.

Bệnh viện Đa khoa Cao su Phú Riềng tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc cho người dân địa phương
Thân thiện với môi trường

Hiện nay, công ty đang duy trì và áp dụng hiệu quả chứng nhận Hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015. Số lượng sử dụng hóa chất cho hoạt động sản xuất của các NT và 2 nhà máy của công ty trong những năm qua đều thấp hơn kế hoạch đề ra. Công ty đã áp dụng những giải pháp tiết kiệm tối đa hóa chất như: thực hiện giám sát và quản lý đúng định mức kỹ thuật của công ty trong hoạt động sản xuất, giảm lượng NH3 để bảo quản mủ từ NT về nhà máy, giảm lượng Acid acetic đánh đông mủ chén… đã giúp công ty tiết kiệm hơn 1,15 tỷ đồng trong năm 2022.

Song song đó, hoạt động tiết kiệm năng lượng điện, nước, khí gas trong công ty luôn được duy trì và chú trọng.

Với các giải pháp: sử dụng biến tần, tái sử dụng nước thải trong sản xuất, sử dụng lò hơi tải nhiệt dùng biomass thay thế cho LPG trong việc sấy mủ nguyên liệu, đẩy mạnh tuyên truyền cho NLĐ tiết kiệm năng lượng… đã giúp công ty tiết kiệm hơn 1,38 tỷ đồng trong năm 2022.

Thực hiện chuyển đổi xanh bao trùm và tuần hoàn, với hoạt động giảm phát thải ra ngoài môi trường, trong quá trình hoạt động sản xuất công ty đã áp dụng tái sử dụng nước thải, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải được phơi ủ để làm phân bón vi sinh cho rừng cây cao su, tái sử dụng các chất thải rắn (vụn mủ cao su, tái sử dụng rác thải nhựa…)… đã giúp công ty tiết kiệm hơn 340 triệu đồng mỗi năm.

Công ty đã chi hơn 1,9 tỷ đồng trong năm 2022 cho các hoạt động như: vệ sinh môi trường và thu gom rác thải tại các tuyến đường chính, nơi phát sinh rác thải gần cộng đồng dân cư tại các đơn vị; biển báo tuyên truyền công tác bảo vệ rừng cao su; cải tạo nhà tổ của NT theo yêu cầu tiêu chuẩn quản lý rừng bền vững… Việc thực hiện các hoạt động trong lĩnh vực môi trường và lĩnh vực phát triển bền vững đã mang lại những hiệu ứng tích cực như nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên không chỉ đối với NLĐ công ty, mà còn cả đối với người dân sinh sống trong khu vực. Tạo nên cảnh quan, môi trường làm việc xanh – sạch – đẹp góp phần nâng cao sức khỏe, chất lượng công việc, chất lượng cuộc sống.

Nhiều hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng

Về các hoạt động an sinh xã hội, trong năm 2022 công ty đã chi hơn 17,9 tỷ đồng. Thực hiện tốt các hoạt động trong lĩnh vực môi trường, an sinh xã hội và lĩnh vực phát triển bền vững mà công ty đã đề ra trong năm 2023, công ty đã có kế hoạch chi hơn 32,2 tỷ đồng trong năm cho các hoạt động này.

Bên cạnh đó, việc chia sẻ khó khăn, đền ơn đáp nghĩa và phát triển cộng đồng được công ty đặc biệt quan tâm, thực hiện thường xuyên, liên tục tại tất cả các địa bàn có các đơn vị trực thuộc. Qua đó, tăng cường mối quan hệ tốt đẹp, tin cậy giữa doanh nghiệp và cộng đồng, mang đến lợi ích về cơ sở hạ tầng và thu nhập ổn định cho lao động địa phương.

Chia sẻ về chiến lược tăng trưởng xanh và phát triển bền vững trong thời gian tới, ông Lưu Thế Doanh, cho biết: “Công ty tiếp tục áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, môi trường ISO 14001:2015 và chứng chỉ quản lý rừng VFCS/PEFC-FM, chứng chỉ Chuỗi hành trình sản phẩm PEFC-CoC. Đẩy mạnh áp dụng các giải pháp tiết kiệm về hóa chất, năng lượng, tái sử dụng chất thải… để ngày càng mang lại hiệu quả hơn cho hoạt động SXKD và quá trình chuyển đổi xanh để phát triển bền vững của công ty”.

THIÊN HƯƠNG