Hiệu quả từ cây cao su trên quê hương Bác

CSVN – Công ty CP Đầu tư & phát triển Cao su Nghệ An được thành lập từ 2007, đến năm 2011 cây cao su đầu tiên được trồng xuống trên vùng đất các huyện Thanh Chương, Anh Sơn, Quế Phong… với tổng diện tích cao su KTCB đạt 4.400ha, trong đó diện tích đưa vào khai thác 2.269ha, vườn cây phát triển tốt, cuộc sống của người lao động từng bước được cải thiện.

Ông Nguyễn Kim Trọng – Phó TGĐ Công ty CPĐT & PT Cao su Nghệ An (bìa trái) kiểm tra chất lượng vườn cây

Đi giữa rừng cao su bạt ngàn thuộc Nông trường 12/9 chúng tôi ngỡ ngàng như đi lạc giữa khu du lịch sinh thái rừng nhiệt đới. Cả vườn cây hơn 500 ha này đang vào vụ khai thác. Công nhân ở đây chăm sóc từng thân cây cao su, coi chất lượng sản phẩm mủ là sự sống còn của họ.

Để giảm thiểu mức thiệt hại thấp nhất cây đổ, gãy do vì gió bão thường hay xảy ra, chủ trương của lãnh đạo công ty là tạo tán cho cây ngay từ khi trồng cây cao su xuống, khi cây phát triển cao đến chừng 2 mét tạo tán nhằm chống chịu được gió bão. Nhờ vậy nên hầu hết toàn bộ vườn cây của công ty hơn chục năm tuổi nay đưa vào khai thác đều chống được gió bão, kể cả những cơn bão lớn trong mấy năm qua đổ vào khu vực này.

Đi dưới tán rừng cao su, trên thảm thực vật dày tăng độ phì nhiêu làm xốp đất, tạo sức sống mãnh liệt cho cây cao su, góp phần tăng năng suất khai thác mủ vượt trội, tăng trưởng đáng kể. Phó TGĐ công ty Nguyễn Kim Trọng phấn khởi cho biết kinh nghiệm bảo vệ, phát triển vườn cây ở Nghệ An, trong đó chất lượng vườn cây sẽ quyết định năng suất vườn cây. Hiện, công ty thực hiện việc giao khoán đến từng công nhân lao động, với chất lượng vườn cây như hiện nay sẽ nâng cao thu nhập cho người lao động, từ đó công nhân gắn bó với công ty, nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản lượng được giao.

Nhờ chăm sóc bảo vệ vườn cây phát triển tốt, giá mủ ngày một tăng nên NLĐ nông trường có thu nhập khá, ổn định, mọi chế độ đối với người lao động luôn đảm bảo, 100% NLĐ được đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm tai nạn, Bảo hiểm lao động và các chế độ chính sách khác đầy đủ theo Luật lao động, thu nhập bình quân thu nhập đạt trên 6 triệu đồng/người/tháng.

Công nhân ưu tú Hồ Bá Dìa, đồng bào dân tộc thiểu số chia sẻ: “Từ khi được vào làm công nhân tại Nông trường 12/9 cuộc sống ổn định hơn trước, với mức lương bình quân 6 triệu đồng/tháng, người lao động cũng đỡ khó khăn”.

Bên cạnh thực hiện kế hoạch SXKD, công ty luôn quan tâm đến đời sống NLĐ. Công ty đã đầu tư xây dựng các khu nhà ở khép kín cho các cặp đôi vợ chồng là công nhân có nhà ở xa. Các căn hộ nhỏ này được trang bị đầy đủ điện, nước… Đồng thời sửa chữa và làm mới văn phòng nông trường cụm, nhà trực bảo vệ, kho chứa mủ tại các nông trường. Khắc phục, sửa chữa các tuyến đường giao thông nội bộ tương đối thuận lợi trong công tác khai thác mủ và chăm sóc cao su KTCB.

Chính vì thế NLĐ trong Công ty CP Đầu tư và Phát triển Cao su Nghệ An nói chung cũng như các nông trường trực thuộc nói riêng gắn bó thủy chung với công ty, góp phần tạo nên sức mạnh đoàn kết, xây dựng một tập thể công ty phát triển vững mạnh.

ANH BÌNH – XUÂN HỒNG