Vào mùa “tăng tốc”

CSVN – Vào những ngày cuối năm, trên mỗi nông trường, tổ sản xuất đâu đâu cũng nhộn nhịp trong không khí hăng say lao động sản xuất, cùng nhau thi đua với quyết tâm hoàn thành kế hoạch sản lượng sớm nhất, cao nhất của người công nhân cạo mủ.

Chị Lò Thị Cáng, Nông trường Mo Rai III – Cao su Chư Mom Ray chăm chú từng đường cạo
Tạo động lực cho thi đua

Trên đường đưa chúng tôi đi gặp công nhân, anh Phạm Duy Vương – Phó TGĐ Cao su Chư Mom Ray cho hay: “Năm nay khó khăn quá, thời tiết không thuận như năm trước, do vậy sản lượng cũng chưa đạt như kỳ vọng. Trong khi đó, giá bán mủ vẫn ở mức thấp, ảnh hưởng không ít đến tâm lý của NLĐ. Do vậy, chúng tôi cũng cố gắng hết sức, tổ chức phát động các phong trào thi đua, khen thưởng kịp thời… nhằm tạo động lực để NLĐ nỗ lực phấn đấu”.

Đến thăm gia đình anh Lương Văn Dự, một công nhân người dân tộc Thái, đang làm công nhân cho Nông trường Mo Rai 1 – Cao su Chư Mom Ray, chúng tôi rất ấn tượng với hàng loạt giấy khen, bằng khen được anh treo dày đặc nơi 2 bức tường nhà. Trong câu chuyện, chúng tôi được 2 vợ chồng anh chia sẻ về những khó khăn trong quá trình lao động sản xuất.

“Năm nay mưa ít hơn, lá rụng cũng nhiều hơn năm trước, nhưng bản thân cả 2 vợ chồng mình luôn cố gắng hết sức để hoàn thành kế hoạch sản lượng được giao. Gần nhất là mình đã được TGĐ công ty tặng giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch tháng 7/2023. Còn với phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm, Công đoàn công ty, nông trường cũng đã triển khai, đây vẫn luôn là động lực để mình phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản lượng giao”, anh Dự cho hay.

Qua theo dõi, ghi nhận và tìm hiểu từ các đơn vị hầu hết cho thấy năm nay khó khăn hơn năm trước. Vì thế, phong trào thi đua nước rút có ý nghĩa lớn trong việc thực hiện thắng lợi kế hoạch sản lượng trong năm.

Anh Rmah July, Tổ trưởng tổ 8 – Cao su Mang Yang chia sẻ: “Mặc dù khó khăn, nhưng anh em vẫn khí thế lắm, nhiệt tình và hăng say trong lao động sản xuất. Thi đua nước rút vẫn là đích đến của nhiều anh em công nhân trong tổ, bởi đây là cơ sở để chúng tôi bình xét thi đua cuối năm, nên anh em nào cũng ra sức thực hiện tốt công việc được giao”.

Chị Phạm Thị Mến – Phó Chủ tịch Công đoàn Cao su Mang Yang cho biết, mục đích của chúng tôi là tạo được phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, đoàn viên, NLĐ và thi đua giữa các đơn vị trong toàn công ty; đồng thời, xây dựng được những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất. Nhất là động lực để NLĐ nỗ lực cố gắng khai thác vượt kế hoạch sản lượng được giao.

Cao su Mang Yang cũng đưa ra những chỉ tiêu cụ thể, chi tiết cho từng tập thể, cá nhân trong việc thi đua nước rút ở tất cả các mặt trong lao động sản xuất. Cụ thể, khen cho nông trường, đội sản xuất khai thác vượt kế hoạch; khen thưởng cho tổ sản xuất; khen thưởng cho tập thể đạt năng suất trên 1,9 tấn/ ha và những cá nhân khai thác vượt kế hoạch được giao. Hình thức và mức thưởng khá phong phú với nhiều mức thưởng khác nhau.

Trong câu chuyện về thi đua nước rút và khen thưởng cuối năm, chị Hà Thị Tín, vợ anh Lương Văn Dự cũng là công nhân của Nông trường Mo Rai 1 chia sẻ với chúng tôi: “Thi đua nước rút 3 tháng cuối năm là một phong trào thường xuyên, năm nào cũng được công ty, nông trường triển khai tạo không khí thi đua cho NLĐ chúng tôi. Phong trào thi đua nước rút luôn làm cho anh chị em công nhân chúng tôi thấy hứng khởi và quyết tâm thực hiện để đạt kết quả tốt”.

Hiểu nỗi vất vả, mong muốn của NLĐ nên dù hiện nay các công ty còn nhiều khó khăn, song vẫn cố gắng, nỗ lực để kết thúc phong trào, ai làm tốt sẽ được biểu dương, khen thưởng tùy vào tình hình điều kiện để TGĐ khen, Chủ tịch Công đoàn, Đoàn thanh niên, giám đốc nông trường…tặng giấy khen, thư khen. Dù là hình thức nào, chắc chắn sẽ vẫn là động lực để NLĐ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Công nhân Nông trường Bờ Ngoong, Cao su Mang Yang khai thác mủ trên vườn cây
Quyết tâm hoàn thành sản lượng sớm nhất

Theo báo cáo về việc thực hiện kế hoạch sản lượng của các đơn vị trên địa bàn Tây Nguyên, tính đến ngày 4/11 các công ty đều thực hiện đạt tỷ lệ cao, trong đó 3 công ty có tỷ lệ trên 90% gồm Cao su Chư Sê trên 96,9%, Cao su Ea H’leo 94,2% và Cao su Bảo Lâm đạt 93,8% kế hoạch, 9 đơn vị còn lại đều đạt từ 75% kế hoạch trở lên. Như vậy, chắc chắn kết thúc năm 2023 tất cả các đơn vị trên địa bàn Tây Nguyên đều vượt kế hoạch sản lượng được giao.

Theo ông Ngô Văn Mân – Phó TGĐ Cao su Kon Tum, trong những tháng đầu năm 2023, công ty gặp rất nhiều khó khăn, giá mủ cao su vẫn duy trì ở mức thấp trong thời gian dài. Nhưng với sự nhạy bén, linh hoạt và quyết tâm trong công tác điều hành của lãnh đạo công ty, sự đoàn kết đồng lòng của NLĐ, với tinh thần nỗ lực và phấn đấu quyết liệt. Đến nay, cơ bản công ty và các đơn vị trực thuộc đã đạt được kết quả theo kế hoạch đề ra.

Trong khi đó, ông Lê Huy Phu – Phó TGĐ Cao su Mang Yang chia sẻ, để đạt được kết quả theo kế hoạch đề ra, trong thời gian còn lại của năm 2023 công ty tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các đơn vị, cấp ủy Đảng theo hướng trọng tâm và hiệu quả, đẩy mạnh phong trào thi đua, phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể, quyết tâm hoàn thành kế hoạch sản lượng tốt nhất có thể.

Không chỉ quyết tâm và phát động các phong trào thi đua nhằm hoàn thành kế hoạch sản lượng, ngay từ những tháng đầu vụ khai thác, các công ty đã từng chia sẻ về các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả kế hoạch được giao. Cụ thể, ông Đặng Ưng – Phó TGĐ Công ty CP Cao su Sa Thầy cho hay, để hoàn thành kế hoạch sản lượng giao, công ty đã đề ra 5 nhóm giải pháp chính, bao gồm: Công tác quản lý, điều hành; nâng cao tay nghề kỹ thuật cạo mủ; nâng cao năng suất, sản lượng mủ trên vườn cây; tích cực trong công tác phòng trị các loại sâu bệnh hại và áp dụng, nhân rộng các mô hình giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Còn ông Bùi Duy Đốc – Phó TGĐ Cao su Chư Sê cho biết, “Trong 3 tháng cuối năm, chúng tôi tiếp tục xây dựng kế hoạch sản lượng cụ thể theo từng tháng, từng tuần, dự kiến sản lượng từng ngày giao cho từng tổ, từng công nhân. Định kỳ hàng tuần, đánh giá lại tình hình sản xuất thực tế so với kịch bản điều hành, kịp thời phân tích nguyên nhân, giải pháp khắc phục đảm bảo đạt được mục tiêu kế hoạch sản lượng từng tháng với mục đích là hoàn thành kế hoạch sản lượng sớm nhất”.

Quyết tâm, đồng lòng cùng với việc thực hiện quyết liệt các giải pháp kỹ thuật, nhất là giải pháp trong công tác quản lý, điều hành thì việc hoàn thành kế hoạch sản lượng ở các đơn vị Tây Nguyên chắc chắn sẽ thực hiện thắng lợi, thậm chí sẽ có nhiều công ty vượt với tỷ lệ cao.

VĂN VĨNH