VRG và tỉnh Tây Ninh sơ kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2009 – 2021

CSVNO – Chiều ngày 24/2, VRG, Tỉnh ủy Tây Ninh đã có buổi làm việc nhằm sơ kết, đánh giá kết quả hợp tác phát triển theo thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Tập đoàn và Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2009 – 2021. Đồng thời thảo luận, đóng góp nội dung thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030.

Toàn cảnh buổi làm việc

Sau 12 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác, Tập đoàn và các ngành, các cấp tỉnh Tây Ninh đã nỗ lực triển khai các nội dung thỏa thuận, mang lại hiệu quả đáng kể trong phát triển kinh tế xã hội, phát huy được một số tiềm năng, lợi thế của hai bên, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Trong giai đoạn 2009 – 2021, VRG đã đầu tư tại tỉnh Tây Ninh các dự án: Khu công nghiệp Phước Đông, khu đô thị tái định cư phục vụ dự án khu liên hợp Công nghiệp – Đô thị – Dịch vụ Phước Đông – Bời Lời, Khu Công nghiệp Hiệp Thạnh.

Phó TGĐ VRG Đỗ Hữu Phước báo cáo đề án Khu công nghiệp Hiệp Thạnh

Trong đó, Khu công nghiệp Phước Đông có diện tích 2.190 ha, giai đoạn 1 là 1.014 ha đã lấp đầy gần 96%; giai đoạn 2 là 1.175 ha đã cho thuê một số dự án. Dự án Khu Đô thị – tái định cư tại xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu với diện tích 69,72 ha, giai đoạn 1 là 23,75 ha, giai đoạn 2 là 45,97 ha, hiện đã đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 và bố trí tái định cư cho người dân. Khu công nghiệp Hiệp Thạnh với diện tích 573, 81 ha tại xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu hiện đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào quy hoạch phát triển các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đánh giá cao thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh và VRG

Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã phối hợp với 2 đơn vị thành viên VRG là Công ty CPCS Tây Ninh và Công ty CPCS Tân Biên trong việc quản lý, sử dụng đất đảm bảo theo đúng quy định và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu SXKD của Tập đoàn, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế ngành và của địa phương.

Trong những năm qua, 2 công ty thành viên VRG tích cực đóng góp, hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội địa phương với số tiền hơn 24 tỉ đồng. Trong đó, Cao su Tây Ninh đóng góp gần 9,7 tỉ đồng cho các hoạt động xây dựng nông thôn mới, xây nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, tặng quà cho người nghèo… Cao su Tân Biên đã đóng góp hơn 14,5 tỉ đồng cho các hoạt động hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, xây nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, quỹ xóa đói giảm nghèo, quỹ khuyến học, hỗ trợ thiên tai, lũ lụt…

Ông Nguyễn Đình Xuân – GĐ Sở NN và PTNT phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG cho biết, hiện nay Tập đoàn hoạt động với 5 ngành nghề chính, trong đó có đầu tư kinh doanh Khu Công nghiệp, cụm Công nghiệp trên đất cao su chuyển đổi và nông nghiệp công nghệ cao. Vì vậy trong giai đoạn hợp tác sắp tới, đề nghị tỉnh cho phép Tập đoàn, các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư các dự án Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phù hợp với quy hoạch của địa phương.

TGĐ VRG Lê Thanh Hưng đề nghị tỉnh cho Tập đoàn, các đơn vị thành viên làm chủ các dự án từ đất cao su

Tập đoàn sẽ đẩy mạnh thực hiện với sự phối hợp, hỗ trợ của tỉnh và  có lộ trình thực hiện các quy hoạch trên nguyên tắc hợp tác, Tập đoàn đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội, để tỉnh ngày càng phát triển.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Ngọc Thuận – TV HĐQT VRG, Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam ghi nhận sự đóng góp, giúp đỡ, tạo điều kiện của địa phương giúp 2 công ty thành viên VRG hoạt động tốt.

Chủ tịch Hiệp hội Cao su Trần Ngọc Thuận phát biểu tại buổi làm việc

“Những năm qua, tỉnh Tây Ninh là điểm sáng thu hút đầu tư và có sự phát triển ổn định, bền vững. Tập đoàn sẵn sàng giao đất cho tỉnh phát triển kinh tế, làm các dự án. Tuy nhiên, đất thu hồi làm dự án phải có sự thỏa thuận, đền bù, hỗ trợ hợp lý để các công ty có điều kiện tái cơ cấu, đầu tư lĩnh vực khác”, ông Thuận đề nghị.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐQT VRG Trần Công Kha đã gởi lời cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của tỉnh đối với sự phát triển của Tập đoàn và các đơn vị thành viên để có thể sản xuất kinh doanh ổn định và có bước phát triển.

Chủ tịch HĐQT VRG Trần Công Kha khẳng định Tập đoàn luôn ủng hộ và đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh Tây Ninh

Ông Kha khẳng định: “Trên tinh thần hợp tác, Tập đoàn luôn ủng hộ và đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh nhà. Thời gian tới, Tập đoàn định hướng đầu tư 2 công ty thành viên phát triển với quy mô lớn hơn, đóng góp ngày càng lớn hơn vào quá trình phát triển kinh tế của tỉnh”.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh cho rằng, sự phát triển của VRG đóng góp cho sự phát triển của địa phương rất lớn. Ông Tâm mong rằng Tập đoàn ủng hộ để tỉnh đề xuất hội đồng thẩm định Trung ương thông qua những định hướng quy hoạch trong quy hoạch chung của tỉnh. Trên cơ sở quy hoạch đó sẽ có lộ trình triển khai phù hợp với định hướng phát triển của địa phương. Trong đó, với các công trình, dự án phục vụ lợi ích cộng đồng, an sinh xã hội, mong Tập đoàn sẽ ủng hộ chuyển giao đất. Đối với các dự án đầu tư kinh doanh, trên tinh thần hợp tác, tỉnh sẽ ưu tiên cho Tập đoàn làm chủ đầu tư theo định hướng, lộ trình của tỉnh phù hợp với điều kiện năng lực của Tập đoàn.

Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm cam kết tỉnh sẽ tạo điều kiện cho Tập đoàn, các đơn vị thành viên làm chủ các dự án phù hợp năng lực

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tập đoàn, Tỉnh ủy cũng đã bàn bạc, thỏa thuận các nội dung hợp tác để tiến tới tiếp tục ký kết hợp tác phối hợp giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 trên phương diện hợp tác để hai bên cùng hỗ trợ nhau phát triển.

ĐÀO PHONG