Trao quà nhỏ gửi niềm tin lớn

CSVN – Chuyến đi thăm hỏi, động viên và tặng quà cho CN thực hiện tốt phong trào thi đua nước rút của Công đoàn CSVN thật sự ý nghĩa và hiệu quả với việc nắm bắt được những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của NLĐ gửi gắm đến CĐ ngành. Món quà tuy nhỏ nhưng ý nghĩa đã tiếp thêm động lực, niềm tin cho NLĐ.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN tặng quà cho các CN vượt sản lượng của Cao su Sa Thầy.
Gửi gắm niềm tin

Trong không khí cởi mở, hơn 30 CN của NT 3 và 4 thuộc Cao su Chư Mom Ray vui vẻ chào đón đoàn công tác của CĐ CSVN do ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ ngành dẫn đầu ngay tại tổ sản xuất số 4 của NT 4. Buổi trao thưởng và đối thoại nhanh chóng trở thành buổi nói chuyện, trao đổi giữa NLĐ với lãnh đạo của CĐ CSVN và công ty. Tất cả những thắc mắc, kiến nghị đều tập trung vào quyền lợi của NLĐ và tăng cường xây dựng các thiết chế văn hóa cho CN nơi vùng biên giới.

Anh Vi Văn Thôn – CN Tổ 4, NT 4 gửi gắm: “Những CN ở vùng biên giới này còn thiếu thốn và rất khó khăn trong cuộc sống, nhưng vẫn quyết tâm gắn bó với vườn cây. Do vậy, anh chị em CN rất mong muốn được CĐ cấp trên quan tâm nhiều hơn nữa, xây dựng một số thiết chế văn hóa như sân bóng chuyền làm nơi vui chơi giải trí sau mỗi giờ cạo, ưu tiên hỗ trợ thêm nhà “Mái ấm CĐ” bởi nơi đây hầu hết là anh em từ xa đến, không nhà cửa, chưa có đất phải ở trong những dãy nhà tập thể công ty làm từ lâu”.

Trong khi đó, tại Cao su Chư Prông nơi rất nhiều CN có thời gian làm việc lâu năm lại quan tâm đến chế độ hưu trí, độ tuổi nghỉ hưu, thang bậc lương hay chế độ đối với lao động nữ. CN Kpa Toa của Đội 4, NT Đoàn Kết kiến nghị: “Đề nghị CĐ CSVN có ý kiến để người CN sớm được nghỉ hưu chứ trên 40 tuổi là không đủ sức để đi cạo nữa”.

Được gặp và nói chuyện trực tiếp với chủ tịch CĐ ngành, nhiều CN có dịp được trao đổi cởi mở, được nghe giải thích về các chế độ, chính sách đối với NLĐ gắn liền với bản thân, với công việc cũng như cuộc sống của mình, trong lòng như gỡ được nút thắt. Nhiều CN đã bày tỏ lòng biết ơn về những căn nhà “Mái ấm CĐ”, các thiết chế văn hóa, Ánh sáng CĐ đã giúp họ đỡ phần khó khăn, cuộc sống đã tốt dần lên nhờ cây cao su và nhất là được sự quan tâm không chỉ của lãnh đạo các cấp mà còn của các tổ chức đoàn thể.

Vững tin để bám trụ vườn cây

Lúc thuận lợi cũng như khó khăn, phong trào thi đua lao động vẫn luôn được lãnh đạo các công ty chú trọng, nhất là phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm. Đồng hành cùng doanh nghiệp, CĐ CSVN cũng đã nỗ lực hết mình để có được những phần quà nhỏ động viên, khích lệ những CN có thành tích xuất sắc trong việc khai thác hoàn thành vượt sản lượng giao.

Vài năm trước, những phần quà đều bằng tiền mặt nhưng năm nay nội dung và hình thức đều được CĐ CSVN đổi mới với việc đối thoại, thăm hỏi và tặng quà ngay trên lô với các phần thưởng khác nhau như tiền mặt, lốp xe thương hiệu êêê VRG, mùng chống muỗi, bộ bóng lưới…

Phát biểu cảm ơn, anh Bùi Mạnh Hùng – Tổ trưởng tổ CĐ Đội 6, NT Thanh Bình ,Cao su Chư Prông chia sẻ: “Nhiều năm qua CĐ như một người bạn thân luôn đồng hành với CN, nhất là CN có hoàn cảnh khó khăn và CN đồng bào dân tộc thiểu số. CĐ đã trao những căn nhà “Mái ấm CĐ”, những phần quà bằng tiền mặt cho CN bệnh hiểm nghèo, CN bị tai nạn lao động…đã giúp chúng tôi từng bước vượt qua khó khăn, vững tin vào công việc, gắn bó với vườn cây. Tuy nhiên, hiện CN có hoàn cảnh khó khăn còn nhiều, mong CĐ CSVN và CĐ công ty tiếp tục kêu gọi, vận động từ nhiều nguồn để có thể có thêm nhiều thiết chế văn hóa, nhiều nhà “Mái ấm CĐ”, nhiều CN khó khăn được giúp đỡ”.

Ông Phạm Duy Vương – Chủ tịch CĐ Cao su Chư Mom Ray cho hay: “Địa bàn công ty đứng chân là huyện biên giới của tỉnh Kon Tum, cơ sở vật chất chưa được đầy đủ, CN lại toàn người mới chưa có mấy khái niệm  về cây cao su nên trình độ tay nghề chưa tốt, do đó cuộc sống còn nhiều khó khăn. Chính vì thế, nhiều năm qua CĐ công ty chúng tôi luôn có những chương trình hỗ trợ cho CN mới tuyển dụng, hỗ trợ xây nhà, sửa chữa nhà cho CN khó khăn, khi Tết đến xuân về chúng tôi có chương trình tặng bánh chưng xanh, thịt lợn để CN nào cũng có Tết, giúp họ yêu tâm công tác, gắn bó với vườn cây”.

Tuy không thể giải quyết hết những kiến nghị, đề xuất của NLĐ các đơn vị Tây Nguyên, nhưng những trả lời, giải thích và trao đổi của chủ tịch CĐ ngành đã phần nào làm hài lòng đại đa số anh em được dự buổi đối thoại.

Ông Phan Mạnh Hùng cũng cho biết: Thời gian tới, CĐ ngành sẽ tiếp tục huy động nhiều nguồn lực xã hội hóa để có tiền hỗ trợ xây dựng làng CN cao su, các thiết chế văn hóa, chương trình Ánh sáng CĐ sẽ đến nhiều hơn với người CN cao su, nhất là CN  ở vùng biên giới để NLĐ yên tâm công tác, một lòng gắn bó với vườn cây.

VĂN VĨNH