Nhiều hoạt động góp phần ổn định tư tưởng, nâng cao thu nhập cho người lao động

CSVN – Nhiều thiết chế văn hóa được xây dựng, nhiều nhà “Mái ấm Công đoàn” được bàn giao và nhiều phần quà ý nghĩa đến tay đoàn viên khó khăn, cùng với đó là các phong trào được phát động, góp phần không nhỏ vào việc khích lệ tinh thần NLĐ hăng say lao động đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn (CĐ) luôn đồng hành, chia sẻ cùng NLĐ.

Ông Phạm Duy Vương – Phó TGĐ, Chủ tịch CĐ Cao su Chư Mom Ray trao tặng quà hỗ trợ các gia đình công nhân khó khăn chưa có điều kiện về quê đón Tết
Tiếp sức cho niềm tin

Cùng chị Nguyễn Thị Lụa – Tổ trưởng Tổ 6, Nông trường Đăk H’ring, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum đến thăm căn nhà đang xây dựng dở dang của gia đình công nhân Y Ka và anh Phạm Văn Trí Nghiệp, chúng tôi cảm nhận rõ tình yêu nghề, yêu ngành của NLĐ nơi đây khi một lòng gắn bó với vườn cây cao su.

Chị Y Ka là người dân tộc Sê Đăng, còn anh Nghiệp quê ở Bình Định. Cả 2 anh chị đều là lớn lên trong gia đình đông con và nghèo khó, đến với nhau từ sự tình cờ và đều là những lao động tự do. Chia sẻ với chúng tôi, chị Y Ka cho hay: “Từ nhỏ cuộc sống của mình cũng đã vất vả rồi, nay tuy vẫn còn nhiều khó khăn song vẫn cố gắng, nỗ lực lao động sản xuất. Sống vui vẻ, chan hòa với mọi người, gia đình luôn hạnh phúc, con cháu hòa thuận”.

Nói về công việc và sự nỗ lực vượt khó, chị Y Ka bày tỏ: “Đã 19 năm làm công nhân cao su, sống trong căn nhà tạm bên vườn cà phê của gia đình, nhưng mình chưa khi nào có ý định rời bỏ nghề cạo mủ, lại được CĐ nông trường đề nghị CĐ công ty hỗ trợ 55 triệu đồng làm lại căn nhà cho kiên cố và khang trang hơn. Mình thật sự rất vui mừng và biết ơn, mình hứa sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành thật tốt công việc được giao”. Nhìn sự lạc quan, yêu đời của gia đình chị Y Ka và anh Nghiệp khi chính tay mình xây dựng căn nhà từ nguồn tiền của CĐ công ty hỗ trợ, chúng tôi cảm nhận rõ được sự tin tưởng vào ngày mai cuộc sống của gia đình anh chị sẽ tốt đẹp hơn.

Chia tay gia đình anh Nghiệp và chị Y Ka, chúng tôi đến gặp gỡ một hoàn cảnh tương tự khác ở Nông trường Thanh Trung, nhưng không phải là công nhân trực tiếp cạo mủ mà anh là một bảo vệ trên vườn cây, công việc hàng ngày là giữ gìn sự bình yên cho vườn cây của tổ khai thác 9.

Trên đường đi, anh Diệp Anh Tuấn – Giám đốc Nông trường Thanh Trung chia sẻ: “Anh Huy có cuộc sống cũng hết sức khó khăn khi 2 con còn nhỏ và vợ không có việc làm, tích cóp bao năm mua được mảnh đất nho nhỏ nhưng chưa có tiền làm nhà. Để giúp NLĐ ổn định tinh thần, tư tưởng, yên tâm lao động sản xuất, chúng tôi đã huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ tốt nhất cho NLĐ ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp”.

Nhà anh Nguyễn Văn Huy nằm ngay bên cạnh vườn cây của nông trường, con đường nhỏ đủ để chiếc ôtô đi qua. Căn nhà có một phòng khách và một phòng ngủ còn thơm mùi sơn mới, bên trong trang trí, bày biện tủ, bàn khá đơn sơ, trên tường nhà nơi trang trọng anh Huy treo danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở” năm 2018.

Trao đổi với chúng tôi, anh Huy cho hay: “Tuy cuộc sống khó khăn, còn nhiều vất vả nhưng tôi sẽ luôn cố gắng, nỗ lực hết mình để hoàn thành thật tốt công việc được giao. Số tiền hơn 50 triệu đồng CĐ công ty hỗ trợ cho vợ chồng tôi xây dựng căn nhà này là một món quà rất ý nghĩa, động viên chúng tôi rất nhiều để tiếp tục cố gắng, phấn đấu vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Để giúp NLĐ từng bước vượt qua khó khăn, không chỉ CĐ Cao su Kon Tum mà CĐ ở các công ty trên địa bàn Tây Nguyên thời gian qua đã cử nhiều đoàn công tác đến từng đơn vị, gặp gỡ từng NLĐ từ vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa để thăm hỏi, động viên và trao những phần quà, những căn nhà và các thiết chế văn hóa ý nghĩa phục vụ đời sống tinh thần, vật chất cho NLĐ, nhất là những công nhân còn gặp nhiều khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động… Đó là sự tiếp sức, là động lực để NLĐ tin tưởng, yên tâm gắn bó với vườn cây, với đơn vị.

Chị Y Ka (bế cháu) trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quân đội nhân dân
Lắng nghe để đồng hành

Ông Ngô Văn Mân – Phó TGĐ, Chủ tịch CĐ Cao su Kon Tum cho biết: “Nhằm động viên tinh thần NLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất, CĐ công ty cùng lãnh đạo công ty đã thống nhất trích quỹ phúc lợi để hỗ trợ thêm cho 1.493 NLĐ vào các dịp lễ Tết, với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Mặt khác, CĐ cũng chủ động tổ chức khen thưởng đột xuất, định kỳ cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, trong khai thác mủ và mọi mặt hoạt động của đơn vị”.

Một trong những hoạt động được CĐ các công ty khu vực Tây Nguyên chú trọng, đó là công tác tiếp xúc, đối thoại với NLĐ nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, qua đó có những đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo công ty trong việc chăm lo tốt đời sống NLĐ.

Ông Nguyễn Thanh Hải – Chủ tịch CĐ Cao su Chư Păh cho rằng: “Đối thoại với công nhân tại nơi làm việc chính là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề liên quan đến quyền lợi của đoàn viên, giúp họ yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của công ty và sự chăm lo đời sống NLĐ của tổ chức CĐ”.

Trong khi đó, theo ông Trương Công Lực – Chủ tịch CĐ Cao su Ea H’leo: “Thấu hiểu nỗi vất vả của NLĐ, chúng tôi luôn nỗ lực để NLĐ có được điều kiện làm việc tốt nhất. Chúng tôi thường xuyên có ý kiến để lãnh đạo công ty hỗ trợ thêm các chế độ cho NLĐ; ký thỏa ước lao động tập thể hàng năm; huy động các nguồn lực khác để hỗ trợ bữa ăn ca tại nơi làm việc…”.

Cùng với việc thăm hỏi, động viên, tặng quà đoàn viên khó khăn, CĐ các đơn vị khu vực Tây Nguyên còn tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi khác, tạo sân chơi bổ ích cho NLĐ nhân dịp các ngày lễ, Tết, ngày thành lập công ty, ngày truyền thống ngành cao su hay vào các dịp 8/3, 20/10, ngày Gia đình Việt Nam 28/6… bằng nhiều hình thức phong phú như tọa đàm, tổ chức giải bóng đá, bóng chuyền nam – nữ, thi nấu ăn. Từ đó giúp NLĐ thêm tin yêu cuộc sống, khơi dậy tinh thần vượt khó, yên tâm lao động sản xuất.

Bên cạnh đó, CĐ các công ty còn trao nhiều căn nhà “Mái ấm Công đoàn”; nhà tình thương, tình nghĩa. Trao quà cho lao động có thời gian gắn bó với đơn vị trên 20 năm, lao động không may bị tai nạn lao động và cho những lao động bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ…

Không những thế, CĐ các đơn vị Tây Nguyên còn tích cực vận động NLĐ phát triển kinh tế gia đình theo Nghị quyết 6a của CĐ CSVN, trồng xen trong cao su tái canh, tận dụng bờ lô, hợp thủy và quỹ đất nhàn rỗi của gia đình để xây dựng các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm… Qua đó giúp NLĐ khắc phục khó khăn, cải thiện chất lượng cuộc sống.

VĂN VĨNH