Tổ 6 – Nông trường 3, Cao su Chư Mom Ray: Đi đầu trong các hoạt động Công đoàn

CSVN – Tổ 6, Nông trường (NT) 3, Cao su Chư Mom Ray được đánh giá là đơn vị tiên phong trong hoạt động sản xuất, vượt trội về nhiều mặt tại NT, đặc biệt là công tác Công đoàn.

Ông Hà Văn Chắc – Tổ trưởng CĐ Tổ 6 trò chuyện với công nhân trong tổ tại khu nhà tập thể.
Tay nghề ổn định

Với 35 lao động, đều thuộc đồng bào dân tộc thiểu số, Tổ CĐ 6 quy tụ lực lượng lao động đông tại NT 3. Công nhân nhỏ tuổi nhất trong tổ sinh năm 2005, lao động lớn tuổi nhất là ngoài 40. Với độ tuổi trên, lực lượng công nhân Tổ 6 được đánh giá năng động, sôi nổi trong các hoạt động từ SXKD đến sinh hoạt đoàn thể.

Ông Hà Văn Chắc – Tổ trưởng CĐ Tổ 6 cho biết, 35 lao động trong tổ tuy đa số là người trẻ nhưng được đào tạo bài bản nên có tay nghề ổn định, nghiêm túc và có thái độ tốt trong công việc. “Mỗi tháng, tổ thu hoạch trung bình 8 tấn mủ quy khô, vượt kế hoạch NT giao. Trong giai đoạn nước rút 3 tháng cuối năm 2023, các thành viên trong tổ ai cũng ra sức thi đua, hăng hái vượt sản lượng, nhiều cá nhân đạt thành tích cao trong thực hiện kế hoạch sản lượng hàng tháng. Đến đầu tháng 11, sản lượng mủ thu hoạch vẫn trong kỳ vọng, phấn đấu hoàn thành trước kế hoạch 15 ngày” – ông Chắc chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Phúc Vũ – Phó GĐ, Chủ tịch CĐ NT3, Tổ 6 là một trong những đơn vị nằm trong tốp đầu về sản lượng của NT. Các thành viên của tổ đa số chấp hành tốt quy định, nhất là tuân thủ thời gian cạo mủ, thu hoạch, nhiều công nhân có tay nghề khá, giỏi. Đặc biệt, tổ này còn thường xuyên đề ra nhiều cách làm hay trong sản xuất, đồng thời sử dụng hiệu quả các sáng kiến như hệ thống mái che mưa để tận thu sản lượng.

Tích cực hoạt động Công đoàn Ngoài thành tích trong sản xuất, mọi thành viên tổ còn hăng hái thực hiện các hoạt động CĐ. Ông Chắc cho biết, do công nhân đều là người dân tộc thiểu số, đến từ các tỉnh xa xôi phía Bắc, vì vậy tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau trong làm việc của các thành viên thể hiện rất tốt. Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, Tổ 6 cũng vận động công nhân trong đơn vị thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng bệnh. Các thành viên giúp đỡ nhau về lương thực, thuốc men trong giai đoạn cách ly. “Điều này vừa thể hiện vai trò chăm lo NLĐ của tổ chức CĐ, vừa nói lên tinh thần tương thân, tương ái của các thành viên trong tổ, rất đáng học hỏi và phát huy” – ông Nguyễn Phúc Vũ – Phó GĐ, Chủ tịch CĐ NT3 nhận định.

Một điểm nhấn trong hoạt động của Tổ CĐ 6 là đã trồng một vườn rau sạch rộng khoảng 100 m² sau khu nhà tập thể công nhân của tổ. Theo ông Chắc, vườn trồng nhiều loại rau như cải, su hào, đậu bắp, xà lách… được chăm sóc, tưới tiêu mỗi ngày bởi các thành viên trong tổ. Nhờ vườn rau này, trong bữa ăn hàng ngày của công nhân vừa thêm dinh dưỡng, vừa tiết kiệm chi phí.

Chị Cụt Thị Mây – Công nhân Tổ 6, người dân tộc Thái, vào NT làm đã 3 năm, hiện quản lý 3 vườn cao su. Năm 2022, nữ công nhân hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản lượng. Năm nay, chị được NT giao 9 tấn mủ, hiện hoàn thành hơn 80%. Ngoài thành tích tốt về tay nghề, chị Mây còn là một gương điển hình trong tham gia hoạt động CĐ. Theo đó, chị thường xuyên có mặt trong các phong trào, sự kiện văn hóa – văn nghệ NT, công ty tổ chức. Nổi bật, vừa qua, chị có mặt trong đội văn nghệ NT đi thi cấp công ty và đạt giải nhì toàn đoàn.

Theo ông Chắc, các thành viên trong tổ ngoài công việc trên lô còn giúp đỡ nhau làm kinh tế, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trồng thêm nương rẫy. Lực lượng lao động của tổ ai cũng ra sức cố gắng phấn đấu, vươn lên thoát nghèo, trở thành gương tổ CĐ tiêu biểu cho các tổ khác học tập kinh nghiệm.

HOÀNG KHẢI