Các công ty cao su Cụm I tại Campuchia chúc Tết cổ truyền Chol Chnam Thmey

CSVNO – Ngày 3/4, Đoàn lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và các công ty cao su Cụm I của VRG đã đến thăm và chúc Tết cổ truyền Chol Chnam Thmey tại tỉnh Kampong Thom, Vương quốc Campuchia.

Lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, tỉnh Kampong Thom, các công ty Cụm I chụp hình lưu niệm tại buổi làm việc

Đoàn công tác do ông Nguyễn Huy Tăng – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc Tết lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh Kampong Thom.

Về phía tỉnh Kampong Thom, có ông Chhun Chhon – Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; ông Nhoek Ban Kheng – Phó Tỉnh trưởng; Lãnh đạo các sở, ban, ngành, viện kiểm sát, tòa án tỉnh Kampong Thom…

Ông Nguyễn Huy Tăng – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia (giữa) tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Duy Linh – TGĐ Công ty CPCS Chư Sê – Kampong Thom, Cụm trưởng Cụm I, cho biết, các công ty cao su Cụm I đang đầu tư trên địa bàn tỉnh Kampong Thom gồm có 7 công ty với tổng diện tích 51.117 ha. Trong đó diện tích cao su là 46.501 ha trên địa bàn các huyện Stoung, huyện Prasat Ballang, huyện San Tuk và huyện San Đan.

Ông Nguyễn Duy Linh – TGĐ Công ty CPCS Chư Sê – Kampong Thom, Cụm trưởng Cụm I báo cáo tại buổi làm việc

Trong năm 2023, Cụm I khai thác trên diện tích 46.392 ha tương đương 99,8% tổng diện tích cao su của Cụm. Sản lượng khai thác được của Cụm I tính đến ngày 31/3, là 10.610 tấn, đạt 14% so với kế hoạch Tập đoàn giao. Sản lượng chế biến 21.108 tấn, đạt 26% so với kế hoạch Tập đoàn giao. Sản lượng tiêu thụ được là 17.698 tấn, đạt 22% so với kế hoạch Tập đoàn giao.

Lãnh đạo tỉnh Kampong Thom tại buổi làm việc

Tổng số lao động của Cụm I là 9.666 người, trong đó người Việt Nam 464 người và người Campuchia 9.202 người. Thu nhập bình quân là 400 USD/người/tháng. Các đơn vị thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho NLĐ theo luật pháp Vương quốc Campuchia. Xây dựng trường học, trạm y tế, chùa trong dự án để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của NLĐ và người dân địa phương. Xây dựng 2.677 căn nhà nhà ở cho công nhân với diện tích 143.944 m2

Toàn cảnh buổi làm việc

“Trong ngày Tết Chol Chnam Thmey sắp tới, các đơn vị sẽ tạo điều kiện cho NLĐ được về nhà ăn Tết, đồng thời tiến hành tạm ứng tiền lương trước Tết để người NLĐ có kinh phí mừng Tết. Ngoài ra, tổ chức ăn Tết tại chỗ và các sự kiện vui chơi cho những người không về nhà” – ông Nguyễn Duy Linh – TGĐ Công ty CPCS Chư Sê – Kampong Thom, Cụm trưởng Cụm I.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Kampong Thom tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Huy Tăng – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia, nhận định: “Qua 15 năm đầu tư tại tỉnh Kampong Thom, các công ty  cao su trực thuộc VRG đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo trong vùng dự án, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế ở địa phương, cải thiện hạ tầng tại khu vực nông thôn, tạo việc làm cho gần 10.000 người dân Campuchia với thu nhập ổn định khoảng 400 USD/người/tháng”.

Ông Nguyễn Huy Tăng – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia (bên phải) chúc Tết lãnh đạo tỉnh Kampong Thom

“Bên cạnh đó, các công ty đã thực hiện tốt nghĩa vụ đóng thuế với Nhà nước Campuchia; tích cực tham gia các hoạt động an sinh, xã hội tại địa bàn tỉnh. Những việc làm và kết quả nêu trên của các công ty đã và đang góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Campuchia cũng như đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Kampong Thom” – Đại sứ Nguyễn Huy Tăng, cho biết.

Ông Nguyễn Duy Linh – TGĐ Công ty CPCS Chư Sê – Kampong Thom, Cụm trưởng Cụm I chúc Tết lãnh đạo tỉnh Kampong Thom

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Chhun Chhon – Chủ tịch HĐND tỉnh Kampong Thom đã kể lại kỷ niệm khi các công ty cao su trực thuộc VRG đặt chân trên vùng đất Kampong Thom để khảo sát và tìm đất trồng cao su đầu tiên vào năm 2009.

Ông Lâm Thanh Phú – TGĐ Công ty CPCS Tân Biên – Kampong Thom, Cụm phó Cụm I (bên phải) chúc Tết lãnh đạo tỉnh Kampong Thom

Ông Chhun Chhon, chia sẻ: “Mặc dù tại Kampong Thom không phải là đất đỏ nhưng các công ty cao su có thể trồng cao su trên đất trắng/xám và phát triển rất tốt. Ngoài việc đầu tư, các công ty cũng đã chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ dân địa phương, từ đó người dân Kampong Thom đã trồng được cây cao su và đến nay những vườn cây cao su đó đã giúp đỡ cải thiện cuộc sống của họ”.

Lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, tỉnh Kampong Thom, Cụm trưởng Cụm I chụp hình lưu niệm tại buổi làm việc

“Dự án trồng cao su của Cụm I đã tạo công ăn việc làm cho người dân Campuchia gần 10.000 người với mức lương ổn định. Giúp giảm thiểu xuất khẩu lao động ra nước ngoài. Ngoài ra, các công ty đã xây dựng trường học, trạm y tế, chùa và các công trình khác cả trong và ngoài vùng dự án vừa phục vụ sản xuất vừa phục vụ nhu cầu của địa phương…” – Ông Chhun Chhon, nhận xét.

Ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó TGĐ Công ty CPCS Chư Sê – Kampong Thom (bên phải) chúc Tết ông Nhoek Ban Kheng – Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Thom

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nhoek Ban Kheng – Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Thom, chia sẻ: “Tỉnh có tổng diện tích 13.814 km2, dân số trên 850.000 người, cách thủ đô Phnom Penh 178 km và được kết nối thông qua quốc lộ 6. Phía dưới quốc lộ 6 đến biển hồ Tonle Sap là vùng đất phù hợp với nông nghiệp trồng lúa. Phía trên quốc lộ 6 đến vùng cao nguyên phù hợp với các cây công – nông nghiệp như: cao su, điều, cây ăn quả… Trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh, các cơ quan có thẩm quyền luôn phối hợp chặt chẽ nhằm giữ gìn an ninh trật tự cho các công ty cao su trực thuộc VRG. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi rất vinh dự và bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến Đại sứ và lãnh đạo các công ty cao su Cụm I đã dành thời và tình cảm đến thăm và chúc Tết lãnh đạo tỉnh và các cơ quan thuộc tỉnh”.

Quang cảnh buổi làm việc
TUỆ LINH – CTV