Các đơn vị khu vực Campuchia: Ra quân khai thác sớm, dự báo một năm khởi sắc

CSVN – Với cơ cấu bộ giống tốt và những điều kiện thuận lợi trong công tác thâm canh vườn cây, vườn cây cao su của các đơn vị khu vực Campuchia đang trong thời kỳ “sung sức” nhất. Năm nay, các đơn vị khu vực này đã tổ chức ra quân khai thác mủ sớm hơn mọi năm nhờ thời tiết thuận lợi, mưa sớm, bộ lá ổn định, báo hiệu một mùa vụ bội thu.

Công tác kiểm tra tay nghề NLĐ được thực hiện thường xuyên trên vườn cây nhằm đảm bảo năng suất vườn cây của Cao su Tân Biên – Kampongthom.
Chuẩn bị chu đáo cho mùa cạo mới

Năm 2022, lãnh đạo VRG đã kỳ vọng vào sản lượng của toàn khu vực sẽ có những đóng góp to lớn trong việc thực hiện sản lượng chung của toàn VRG. Hầu hết các đơn vị ở khu vực này đều hoàn tất công tác trang bị vật tư trên vườn cây vào tháng 3 và ra quân thu hoạch mủ vào đầu tháng 4. Hiện nay, tổng diện tích vườn cây kinh doanh của khu vực này hơn 83.077 ha, VRG giao kế hoạch sản lượng năm nay là 116.100 tấn, tỷ lệ sản lượng chỉ đứng sau khu vực Đông Nam bộ. Tính đến ngày 9/5, 17 dự án cao su tại Campuchia đã khai thác được 19.946 tấn, đạt 17,1% kế hoạch đề ra.

Ông Lâm Thanh Phú – TGĐ Cao su Tân Biên – Kampong Thom cho biết: “Dự báo năm 2022 vẫn còn nhiều khó khăn, do đó ngay từ cuối năm 2021, công ty đã đề ra các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch Covid – 19 hiệu quả, vừa tổ chức SXKD tốt, nâng cao thu nhập cho NLĐ. Để chuẩn bị chu đáo cho mùa cạo mới năm nay, công ty đã chủ động thực hiện nhập các thiết bị vật tư để giao cho NLĐ trang bị vườn cây sớm. Công ty cũng thu tuyển thêm lao động mới để đáp ứng đủ yêu cầu sản xuất. Phát huy những kết quả đạt được trong năm vừa qua, năm nay công ty sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, nhất là sản lượng khai thác, phấn đấu khai thác hơn 13.800 tấn mủ”.

Vào những ngày đầu tháng 5, anh Nguyễn Duy Tư – Đội trưởng Đội 1, Nông trường 1 luôn theo sát hỗ trợ, hướng dẫn lao động từ các tỉnh về xin vào làm công nhân cao su rèn luyện tay nghề. Anh cho biết: “Lao động kỳ này xin vào đơn vị hầu hết là những người trẻ tuổi và ở các tỉnh xa đến. Họ sẽ được học lý thuyết, học cạo mủ, sau khi kết thúc khóa học, đơn vị sẽ kiểm tra, ai đạt yêu cầu mới được nhận vào làm công nhân chính thức”.

Ngay từ đầu năm, Cao su Đồng Nai – Kratie đã chuẩn bị các nguồn lực để sẵn sàng cho mùa khai thác bội thu.
Để thực hiện tốt chỉ tiêu sản lượng, Cao su Bà Rịa – Kampong Thom chú trọng công tác tuyển dụng và đào tạo tay nghề cho NLĐ.

Gần 6 năm gắn bó với vườn cây, chị Thông Lim – Công nhân Nông trường 2, Cao su Tân Biên nhận thấy rằng nhờ có cao su mà cuộc sống gia đình khấm khá hơn trước. Là người ở Siêm Riệp về tận Kampong Thom làm công nhân cao su, con nhỏ gởi ông bà ngoại chăm nên vợ chồng chị yên tâm làm việc. Ngoài phần cây được giao, chị còn chủ động nhận thêm phần cây chưa bố trí được lao động, nhờ đó thu nhập thuộc top cao trong nông trường.

Gặp chị trước mùa cạo mới, chị hào hứng cho biết: “Năm ngoái, công ty về trước kế hoạch sản lượng nhiều ngày, bản thân tôi cũng vậy nên thu nhập cũng tích cực lắm. Sau thời gian nghỉ cạo, hai vợ chồng chúng tôi cũng như anh chị em công nhân mong chờ được trở lại vườn cây sớm để có thu nhập ổn định hơn thời gian nghỉ cạo. Mong cho năm nay mọi điều tốt lành để đơn vị tiếp tục hoàn thành vượt mức sản lượng được giao, mong cho giá mủ ổn định và tăng dần lên để người lao động có thu nhập sẽ tốt hơn nữa”.

Quyết tâm khai thác vượt kế hoạch

Tính đến ngày 9/5, Cao su Đồng Nai – Kratie đã khai thác được 1.887 tấn/6.500 tấn VRG giao, đạt hơn 29% kế hoạch. Và hiện đơn vị này không chỉ dẫn đầu khu vực Campuchia mà còn dẫn đầu toàn VRG về tỷ lệ thực hiện kế hoạch sản lượng. Cũng nhờ thời tiết mưa thuận gió hòa, năm nay ở khu vực này mưa sớm hơn mọi năm, do vậy công ty đã ra quân thu hoạch mủ từ ngày 25/3.

Ông Lê Văn Lâm – TGĐ công ty cho biết: “Vào thời điểm đầu năm, người Campuchia thường tập trung thu hoạch điều, cày ruộng, cày đất trồng mì nên lực lượng lao động năm nay có thiếu một ít. Tuy nhiên đối với những vườn cây còn thiếu lao động, công ty đã vận động, tuyên truyền NLĐ trong đơn vị nhận thêm phần cây cạo nhằm đảm bảo không để phần cây nào trống do thiếu lao động. Dự kiến, đến gần cuối tháng 5, công ty sẽ tuyển đủ lao động cho mùa cạo này. Với sự chuẩn bị chu đáo cho mùa cạo mới, công ty phấn đấu thực hiện vượt kế hoạch sản lượng khai thác, doanh thu phấn đấu đạt hơn 254 tỷ đồng”.

Là đơn vị dẫn đầu năng suất tại khu vực Campuchia, Cao su Bà Rịa – Kampong Thom hiện đang nỗ lực và phát huy vườn cây có năng suất bình quân 2 tấn/ ha bằng nhiều giải pháp thiết thực. Năm nay, công ty được VRG giao kế hoạch sản lượng 10.800 tấn mủ, là đơn vị nhiều năm liền hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, do đó năm nay công ty tiếp tục phấn đấu để gặt hái được những kết quả tốt, trong đó quyết tâm thực hiện tốt sản lượng nhằm đảm bảo các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận và thu nhập cho NLĐ. Cũng như những đơn vị khác trong khu vực, ngay từ đầu tháng 4, công ty đã chính thức ra quân khai thác mủ. Và tính tới thời điểm ngày 9/5, công ty đã khai thác được 1.615 tấn mủ, đạt 15% kế hoạch.

Các đơn vị đầu tư phát triển cao su tại Campuchia của VRG chỉ hoạt động lĩnh vực trồng, chăm sóc, khai thác và chế biến mủ cao su, do đó việc thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về sản lượng khai thác hàng năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để các đơn vị thực hiện tốt các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, cổ tức và thu nhập của NLĐ.

Cũng như 3 đơn vị nói trên, hiện nay NLĐ các đơn vị khác ở khu vực này đều rất hào hứng trước mùa cạo mới, họ đặt niềm tin về một năm được mùa, được giá. Đồng hành cùng đơn vị, cùng NLĐ trong việc thực hiện nhiệm vụ, Công đoàn các đơn vị đã phát động các phong trào thi đua sôi nổi ngay từ đầu năm. Đồng thời thường xuyên thăm hỏi, động viên NLĐ nỗ lực vượt khó, gắn bó với vườn cây, cùng đơn vị thực hiện xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Về vấn đề lao động, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Huy Tăng – Đại sứ Việt Nam tại Campuchia cho biết trong thời gian qua và thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam tiếp tục kết hợp với các công ty cao su trực thuộc VRG tại Campuchia để đưa bà con người Việt sinh sống ở biển Hồ về làm việc tại các công ty cao su để giúp bà con có cuộc sống ổn định, thu nhập tốt để con cái họ có điều kiện đến trường.

MINH NHIÊN