Luôn nâng cao trình độ, biến lý luận thành thực tiễn công việc

CSVN – Thấm nhuần tư tưởng của Bác, anh Hoàng Đức Thuận – Phó Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Phó Chánh Văn phòng Công ty CP Cao su Phước Hòa đã vượt qua những khó khăn của bản thân để cố gắng học tập nâng cao trình độ. Trong thời gian làm công tác Đoàn, anh đã góp phần vào việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào của Đoàn, đưa tổ chức Đoàn đến gần với thanh niên.

Anh Hoàng Đức Thuận nhận bằng khen của Tỉnh ủy Bình Dương có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vào năm 2021
Đi lên từ gian khó

Anh Thuận sinh năm 1979 trong gia đình thuần nông. Nhà đông anh em, sau khi học hết THPT, anh vào làm công nhân cho một công ty Hàn Quốc. Trong những năm làm việc tại đây, anh vẫn luôn mong muốn được tiếp tục học tập để nâng cao trình độ. Vì thế mà anh đã tự tích góp, dành dụm tiền để có thể tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường của mình, lúc này anh xin phép công ty để vừa làm vừa học.

Anh kể: “Đó là khoảng thời gian hạnh phúc đối với tôi! Lần đầu tiên, tôi được nghe giảng cặn kẽ những bài học kinh tế chính trị, Nhà nước, pháp luật… Chính lúc đó, tôi bắt đầu cảm nhận được và hiểu rõ hơn về con đường của mình. Tôi tìm đọc các loại sách, báo, các bài viết nói về Bác. Càng tìm hiểu về Người, tôi càng hiểu rõ và thấm nhuần phần nào tư tưởng của Bác”.

Nói đi đôi với hành động, sau khi ra trường, anh về làm việc cho Công ty CP Cao su Phước Hòa, phụ trách công tác tư tưởng của Đoàn tại đơn vị. Môi trường thuận lợi đã giúp anh biến những suy nghĩ của mình thành những hoạt động cụ thể, đem lại hiệu quả thiết thực.

Ý thức rõ trách nhiệm của thanh niên là không ngừng nâng cao trình độ, với niềm đam mê công nghệ thông tin và ngoại ngữ, anh tham gia nhiều khóa học để không ngừng nâng cao trình độ của mình. Anh đã lấy bằng thạc sỹ chuyên ngành Luật Kinh tế và đang tiếp tục nghiên cứu để học lên cao hơn.

Thủ lĩnh Đoàn không ngừng sáng tạo

Thời điểm năm 2005, công ty có hơn 2.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong hơn 5.000 NLĐ, được phân thành 8 Đoàn cơ sở với hơn 80 chi đoàn. Nhận thấy công tác tuyên truyền giáo dục là một công tác quan trọng trong hoạt động Đoàn, anh mạnh dạn đề xuất ý tưởng làm “Bản tin Đoàn Thanh niên công ty” nhằm phục vụ cho công tác tuyên truyền giáo dục tại đơn vị. Bản tin được sự quan tâm của các cấp bộ Đoàn ngày càng lan truyền và phát triển mạnh mẽ khẳng định được sức hút, sự quan tâm của đoàn ĐVTN và khẳng định được sự thành công của ý tưởng, nâng cao được giá trị của tổ chức Đoàn.

Năm 2008, anh tiếp tục đề xuất mô hình 3M (Cách nghĩ mới, Cách làm mới và Chi đoàn mới) – 4K (Không để đoàn viên thiếu những thông tin cần thiết; Không để cho đoàn viên vi phạm các nội quy, quy chế của đơn vị; Không để đoàn viên không biết các chương trình hành động cách mạng của Đoàn và Không để thanh niên đứng ngoài tổ chức Đoàn). Mô hình này đã được triển khai hiệu quả bằng cách kết hợp với bản tin. Anh nêu những gương điển hình, những bài học làm người theo chủ đề hàng tháng. Đặc biệt, trong mỗi bản tin đều lồng ghép những mẫu chuyện về Bác và rút ra các bài học thực tiễn tại đơn vị đến từng chi đoàn.

Nhờ đó, ĐVTN ngày càng nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc, với bản thân và với tập thể, không còn đoàn viên có tay nghề yếu, kém. Các chi đoàn còn ra mắt được các câu lạc bộ người thợ trẻ giỏi. Các phong trào hoạt động của Đoàn ngày càng thu hút được nhiều thanh niên phấn đấu vào Đoàn, tạo được uy tín với lãnh đạo và tiếng vang trong hoạt động Đoàn đối với các cơ sở bạn thời điểm lúc bấy giờ.

Nhiệm kỳ 2012 – 2017, trên cương vị Phó Bí thư Đoàn Thanh niên công ty, anh không ngừng tìm tòi, học hỏi, sáng tạo ra những cách làm mới, phương pháp mới để công tác tư tưởng ngày càng hiệu quả về chiều sâu. Đưa hoạt động đi vào thực tiễn góp phần đổi mới các hoạt động phong trào của Đoàn, thu hút, khơi dậy tinh thần hăng hái thi đua trong mỗi ĐVTN góp phần vào sự phát triển chung của đơn vị.

Anh Thuận và con trai tham gia chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”
Lan tỏa học và làm theo Bác

Hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” do Trung ương Đoàn phát động, theo đặc thù của riêng đơn vị, bên cạnh Sổ vàng, Nhật ký làm theo lời Bác, năm 2008, anh Thuận đề xuất hai mô hình “Chi đoàn làm theo lời Bác” (đối với chi đoàn trực tiếp sản xuất) và “Chi đoàn hành trình theo chân Bác” (đối với chi đoàn gián tiếp).

Với “Chi đoàn làm theo lời Bác” thực hiện tốt các chỉ tiêu thi đua như cạo hết cây, tận thu hết mủ, không để thiết bị vật tư rơi vãi trên vườn cây… tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, hăng say trong CNLĐ. Với “Chi đoàn hành trình theo chân Bác” thì mỗi tháng/quý trong các buổi sinh hoạt chia thành từng nhóm tìm hiểu về các giai đoạn trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác. Sau đó sẽ cử người lên trình bày và cho các đoàn viên khác đặt câu hỏi thêm về giai đoạn đó. Đồng thời, tham khảo thêm những tư liệu về Bác qua phim ảnh.

Sau những buổi sinh hoạt đều có những bài học được rút ra nhằm đưa hoạt động ngày càng tốt hơn. Với việc duy trì, thực hiện mô hình, anh đã góp phần không nhỏ vào công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, xây dựng Đoàn vững mạnh tại đơn vị.

Hiện nay, anh đảm nhiệm vai trò Phó Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Phó Chánh Văn phòng công ty. Anh thường xuyên tham mưu cho thường trực Đảng ủy công ty về công tác xây dựng Đảng thuộc các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, lý luận chính trị… Đồng thời, theo dõi và nắm bắt tình hình tư tưởng CB.CNV LĐ, đảng viên và quần chúng, những diễn biến trên lĩnh vực tư tưởng – văn hóa tại công ty. Tổ chức nghiên cứu, học tập, tuyên truyền, quán triệt, hướng dẫn triển khai thực hiện các văn bản của Đảng. Kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức Đảng tại các đơn vị trực thuộc công ty trong việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế của cấp ủy cấp trên trong lĩnh vực tuyên giáo, tuyên truyền các ngày lễ lớn, các phong trào thi đua yêu nước, truyền thống cách mạng của Đảng, dân tộc, địa phương. Phối hợp các phòng, ban chuyên môn tham gia xây dựng Đảng về công tác chính trị – tư tưởng, về xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo đối với các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc công ty.

Chính tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác đã giúp anh Thuận ngày càng trưởng thành, hoàn thiện mình trong công việc và cuộc sống. Niềm hạnh phúc lớn hơn chính là những điều anh làm được trong thời gian công tác của mình, đó là ngọn lửa tình yêu dành cho Bác.

THIÊN HƯƠNG