Thanh niên là lực lượng nòng cốt trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi

CSVN – Phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi luôn được Đoàn Thanh niên các công ty thực hiện đem lại hiệu quả cao khi có 100% đoàn viên thanh niên tham gia, với phương châm yếu khâu nào luyện khâu đó. Nhờ đó, tỷ lệ công nhân có tay nghề khá, giỏi ngày càng cao. Tại Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ, hầu hết các giải cao từ các cuộc thi cấp nông trường đến cấp công ty, cấp ngành đều thuộc về lực lượng thanh niên.

Anh Lê Trọng Nghĩa – Bí thư ĐTN, Phó phòng KTNN Cao su Tân Biên Kampong Thom đang ôn luyện cho các thí sinh người Campuchia tham gia hội thi cấp ngành
Phong trào trọng tâm xuyên suốt

Từ nhiều năm qua, ĐTN các công ty đã tích cực phối hợp, tổ chức sôi nổi phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi (LTN – TTG) và tham gia tổ chức Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ các cấp. Qua đó góp phần nâng cao tay nghề cho ĐVTN, xây dựng đội ngũ thợ cạo Giỏi lý thuyết – Vững thực hành, nâng cao năng suất lao động, chất lượng vườn cây, cải thiện thu nhập cho NLĐ, cùng chính quyền hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Phong trào LTN – TTG luôn được đẩy mạnh, thường xuyên và liên tục trong toàn Đoàn. Anh Phan Đình Dũng – Bí thư ĐTN Cao su Phú Riềng, chia sẻ: “ĐTN công ty hiện có 18/18 cơ sở Đoàn với 159/159 chi đoàn. Đoàn các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch và biện pháp cụ thể để tổ chức tốt phong trào LTN – TTG. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền, vận động ĐVTN xung kích, sôi nổi thi đua LTN – TTG thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn. Chính vì thế, toàn thể ĐVTN đã tích cực hưởng ứng, tham gia sôi nổi đạt hiệu quả cao”.

Ở Cao su Việt Lào, vai trò của ĐTN công ty trong phong trào LTN – TTG ở đơn vị trong thời gian qua là rất quan trọng. Vì đa số cán bộ kỹ thuật là ĐVTN, nên công tác luyện tay nghề luôn được chú trọng. “Do công nhân là người Lào nên phong trào LTN – TTG luôn được chuẩn bị kỹ càng, chu đáo. Lực lượng ĐVTN tại các NT và Phòng Quản lý kỹ thuật là những người đi đầu trong phong trào tại đơn vị. Các thí sính đạt giải cao tại hội thi cấp ngành về công ty sẽ bố trí làm nhân viên nông nghiệp tại các NT để tiếp tục truyền dạy kinh nghiệm những công nhân người Lào khác trong công tác khai thác và để những công nhân khác noi theo. Nổi bật có Nàng Pứ – NT Bachiang IV và Nàng Vi – NT Bachiang I, hiện là những cán bộ rất giỏi tiếng Việt, hỗ trợ rất nhiều cho phong trào LTN – TTG ở đơn vị” – anh Hồ Minh Hiếu – Bí thư ĐTN Cao su Việt Lào, tâm sự.

Trực tiếp huấn luyện cho đội thi

LTN – TTG là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ĐTN Cao su Bình Thuận. Anh Trần Văn Nam – Bí thư ĐTN công ty, chia sẻ: “Trong Hội thi Bàn tay vàng của công ty, ĐVTN đã đạt hết các giải thưởng từ giải nhất cá nhân đến giải khuyến khích. Sau hội thi, công ty đã lựa chọn ra được những công nhân đạt giải để tập luyện tham gia thi cấp Tập đoàn. BTV ĐTN công ty đã cử 4 đ/c tham gia ban huấn luyện, tổ chức ôn lý thuyết, luyện thực hành cho đội thi. Hàng tuần, BTV ĐTN công ty đến gặp gỡ, động viên đội tuyển và treo giải thưởng cho các cá nhân đạt danh hiệu kiện tướng, bàn tay vàng cấp ngành”.

Ở Cao su Điện Biên, BTV ĐTN công ty giao đ/c Đặng Quốc Luân – Phó Bí thư trực tiếp phụ trách phong trào LTN – TTG và Tổ luyện tay nghề cho ĐVTN. Đ/c Nguyễn Văn Thế – Bí thư ĐTN Cao su Điện Biên, chia sẻ: “Hầu hết ĐVTN khai thác của công ty đều là người đồng bào dân tộc. Để phong trào LTN – TTG đem lại hiệu quả thiết thực, ĐTN đẩy mạnh hoạt động của Tổ luyện tay nghề để hỗ trợ lý thuyết, thực hành cho ĐVTN ở các NT. Hiện tại đ/c Phó Bí thư ĐTN công ty và 3 đ/c UV BCH là Lầu A Trứ, Trương Hữu Trường, Lê Văn Đình cũng đang trực tiếp huấn luyện cho đội thi tham gia hội thi cấp ngành”.

Sau khi tổ chức hội thi cấp công ty, Ban lãnh đạo Cao su Tân Biên Kampong Thom đã giao nhiệm vụ huấn luyện đội thi để chuẩn bị tham gia hội thi cấp ngành cho ĐTN và Phòng Kỹ thuật Nông nghiệp công ty. Trực tiếp huấn luyện đội thi ròng rã 3 tháng qua, anh Lê Trọng Nghĩa – Bí thư ĐTN, Phó phòng KTNN công ty, chia sẻ: “Ban huấn luyện đã xây dựng kế hoạch luyện tập cho các thí sinh người Campuchia từ đầu tháng 8. Sau 3 tháng luyện tập thì tay nghề của thí sinh đã có tiến triển hơn rất nhiều so với trước và chuẩn bị tốt để tham gia hội thi cấp ngành. Nhằm động viên, khích lệ các thí sinh, ĐTN đã đề xuất Ban lãnh đạo công ty treo thưởng cho các thí sinh có thành tích đạt giải kiện tướng trở lên”.

Anh Lê Văn Đình – UV BCH ĐTN Cao su Điện Biên đang hướng dẫn ôn luyện cho các thí sinh đồng bào dân tộc tham gia hội thi cấp ngành
Hỗ trợ thí sinh trong thời gian tham gia thi tay nghề

Hầu hết thí sinh tham gia Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ các cấp đều là các bạn ĐVTN. Bên cạnh việc khen thưởng ĐVTN có thành tích cao, ĐTN các công ty còn tham gia hỗ trợ các phần việc cạo thay, cạo thế cho các bạn ĐVTN yên tâm ôn luyện thật tốt chuẩn bị cho hội thi cấp ngành. Ngoài ra, nhằm động viên khuyến khích các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong Hội thi bàn tay vàng các cấp, các cơ sở Đoàn đã tổ chức khen thưởng kịp thời. “Hàng năm, ĐTN Cao sau Dầu Tiếng đều tổ chức hội nghị chuyên đề để các bạn đã từng đạt giải cao chia sẻ kinh nghiệm trong công tác cạo mủ. Phân công thanh niên tay nghề cao hướng dẫn hỗ trợ cho thanh niên mới vào tay nghề yếu hơn. Phát động khen thưởng tay nghề từ cấp nông trường đến cấp công ty. Cán bộ Đoàn cơ sở là nhân viên nông nghiệp phụ trách hướng dẫn về ôn luyện, hỗ trợ việc phân công ĐVTN khác cạo choàng cho các bạn thí sinh trong thời gian tham gia thi tay nghề. Ngoài ra, Đoàn cơ sở thường xuyên trao đổi chuyên môn về việc hỗ trợ chính sách cho các bạn trong quá trình tham gia thi tay nghề.” – Anh Nguyễn Minh Đạt – Bí thư ĐTN Cao su Dầu Tiếng, chia sẻ.

Phát huy sức trẻ, xung kích trên mọi lĩnh vực, ĐTN các công ty đã có những hoạt động sôi nổi, thiết thực trong phong trào LTN – TTG, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị. Từ thực tiễn lao động sản xuất, hoạt động ĐTN rất thiết thực, có ý nghĩa và đem lại hiệu quả cao.

PHƯƠNG UYÊN