10 năm chương trình “Tết sum vầy” đầm ấm, sẻ chia

CSVN – Trong 10 năm thực hiện chương trình “Tết sum vầy” (2013 – 2023), Công đoàn CSVN và các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ, đặc biệt là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo ai cũng có Tết đầm ấm, an vui, với tổng kinh phí 106,3 tỷ đồng.

Lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN trao quà cho NLĐ tại chương trình “Tết sum vầy – Xuân gắn kết” năm 2023. Ảnh: Đào Phong
Mang Tết ấm áp đến người lao động

Từ năm 2013, CĐ CSVN đã tổ chức chương trình “Xuân ấm áp” nhằm chăm lo cho NLĐ tại các đơn vị khu vực công nghiệp xây dựng không có điều kiện về quê ăn Tết. Đến nay, chương trình đã tổ chức được 10 năm liền. Từ năm 2016 chương trình đã phát triển hoàn thiện theo chủ trương chung của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thành “Tết sum vầy” – chương trình thực sự ấm áp, nghĩa tình của tổ chức CĐ đối với NLĐ xa gia đình.

Ông Nguyễn Ngọc Mùi – Phó Chủ tịch CĐ CSVN, cho biết: “Với phương châm “Tất cả người lao động đều có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau”, 10 năm qua, CĐ CSVN đã cùng VRG xây dựng kế hoạch hoạt động chăm lo, tặng quà Tết cho 32.219 lượt đoàn viên, NLĐ khó khăn trong toàn ngành với tổng số tiền gần 32,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hàng năm, CĐ CSVN cũng đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho NLĐ khó khăn, xa nhà tại các đơn vị công nghiệp, dịch vụ khu vực TP. Hồ Chí Minh cho gần 2.000 lao động với số tiền hơn 2 tỷ đồng”.

Ngoài ra, căn cứ kết quả doanh thu trong SXKD của các công ty khu vực Duyên hải miền Trung, miền núi phía Bắc, từ năm 2019 Tập đoàn hỗ trợ từ 400.000 – 800.000 đồng/công nhân, hộ nhận khoán với tổng số tiền gần 32,6 tỷ đồng để NLĐ đều có Tết vui tươi, đầm ấm, nghĩa tình và tiết kiệm.

Bên cạnh đó, CĐ CSVN đã tiến hành rà soát, tổng hợp số lượng đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn để từ đó xây dựng và thực hiện kế hoạch thăm, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các đơn vị. CĐ CSVN đã tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà trực tiếp cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 4 khu vực: Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung, miền núi phía Bắc và Lào, Campuchia.

Tết đủ đầy, an vui

Tại cấp CĐ trực thuộc CĐ CSVN đã hỗ trợ tiền tàu xe, tổ chức xe đưa đoàn viên và NLĐ về quê nghỉ Tết và đón trở lại làm việc sau Tết. Những năm qua, trong toàn ngành đã hỗ trợ tiền vé xe cho 7.105 CNLĐ về quê ăn Tết với tổng số tiền 12,7 tỷ đồng.

Nhằm đảm bảo tất cả NLĐ trong toàn ngành đều được đón Tết Nguyên đán đầy đủ, an vui, hàng năm, các đơn vị đều tổ chức hoạt động “Tết sum vầy” nhân dịp Tết đến xuân về, đã trao 5.237 phần quà với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng và đi thăm, tặng quà hiện vật cho 42.442 CNLĐ khó khăn với tổng số tiền 24,65 tỷ đồng. Các đơn vị cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với các cán bộ hưu trí, NLĐ bị tai nạn lao động hay NLĐ là con em liệt sĩ, thuộc đối tượng gia đình chính sách.

Tại nhiều đơn vị trong ngành, CĐ đã phối hợp với người sử dụng lao động và Liên đoàn Lao động tại địa phương tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, VHVN – TDTT, đón giao thừa, mừng Đảng, mừng Xuân cho đoàn viên và NLĐ ở lại trong dịp Tết. Một số đơn vị đã thực hiện chương trình thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp và triển khai nội dung bán hàng ưu đãi cho đoàn viên CĐ trong dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ chương trình “Bánh chưng xanh” cho nhân dân tại địa bàn đơn vị đóng chân nhằm tăng cường mối đoàn kết với địa phương; làm thịt heo hỗ trợ cho CB.CNV LĐ liên hoan tất niên… Sau Tết, các đơn vị đều có các hoạt động đón đoàn viên và NLĐ trở lại doanh nghiệp như gặp mặt mừng tuổi đầu năm, liên hoan văn nghệ, giao lưu thể thao nhằm tạo bầu không khí phấn khởi, hào hứng đối với NLĐ đi vào SXKD trong năm mới.

Trong thời gian tới, CĐ CSVN tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả chương trình “Tết sum vầy”. Các hoạt động sẽ hướng đến mục tiêu đảm bảo quyền lợi cho tất cả đoàn viên, NLĐ; vui xuân đón Tết tiết kiệm, an toàn, mang dấu ấn, màu sắc của tổ chức CĐ… Chương trình sẽ góp phần củng cố niềm tin của NLĐ; động viên, khích lệ NLĐ nỗ lực, đồng hành xây dựng đơn vị tiếp tục phát triển.

THU HẰNG