“Công tác Đoàn phải linh hoạt theo từng thời điểm”

CSVN – Đó là nhắn nhủ của anh Phan Tấn Hải – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh, nguyên Trưởng Ban Công tác Thanh niên VRG với ĐVTN VRG tại Tọa đàm Người truyền lửa do ĐTN VRG tổ chức, vào ngày 23/3. Tạp chí Cao su VN trích đăng những chia sẻ tâm huyết của anh Phan Tấn Hải với thế hệ trẻ đang tiếp bước truyền thống của ngành.

Anh Phan Tấn Hải – Trưởng ban Công tác Thanh niên VRG (thứ 5 từ trái qua) cùng lãnh đạo Hội Liên hiệp Thanh niên VN VRG nhận bức trướng của lãnh đạo VRG tại Đại hội Hội LHTN VN VRG nhiệm kỳ 2011 – 2016

Xin anh chia sẻ những kinh nghiệm cũng như giải pháp để kết nối lực lượng lao động trẻ, đoàn viên thanh niên này vào phong trào Đoàn, nhất là phong trào thi đua lao động sản xuất, gây dựng được niềm tin của cán bộ trẻ để gắn bó với đơn vị, gắn bó với ngành cao su?

Anh Phan Tấn Hải: Theo tôi, công tác Đoàn phải linh hoạt theo từng thời điểm, không thể theo một công thức chung, không đi theo lối mòn, sách vở. Có những phong trào thi đua không thể theo công thức chung là A, mà tùy theo thời điểm có thể là A +.

Trong kinh nghiệm nhiều năm công tác Đoàn, mà đặc biệt hiện nay trên vai trò quản lý lao động sản xuất, tôi muốn truyền đạt tới các bạn trẻ: Một là vai trò của thủ lĩnh. Hai là phương pháp, phải gắn thực tiễn trực quan, sinh động với phong trào thi đua, mà đặc biệt hiện nay lực lượng lao động là ĐVTN chiếm hơn 30%, thì chúng ta phải có phương pháp tốt thì mới gắn kết được được các phong trào thi đua, đem lại hiệu quả thiết thực.

Thưa anh, qua 16 lần tổ chức Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác của ngành cao su, anh ấn tượng và có kỷ niệm nhiều nhất ở lần Liên hoan nào? Theo anh, các bạn trẻ hiện nay có những cơ hội gì để phát triển bản thân và tổ chức Đoàn giúp ích gì cho các bạn trên con đường lập thân lập nghiệp?

Anh Phan Tấn Hải: Tôi làm ở Ban Công tác Thanh niên Tập đoàn 18 năm. Trải qua 30 năm hoạt động, Ban Công tác Thanh niên Tập đoàn là Ban chuyên môn, thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn về công tác thanh niên toàn ngành, tổ chức nhiều phong trào, hoạt động của thanh niên với quy mô toàn Tập đoàn. Trong đó phải kể đến Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác ngành cao su Việt Nam (2 năm 1 lần), giải thưởng Thanh niên tiêu biểu ngành cao su Việt Nam và Sao Vàng Cao su (1 năm 1 lần), tổ chức các hội thi mang tính toàn ngành; tham mưu thực hiện Quy chế phối hợp giữa Tập đoàn và TW Đoàn thông qua việc đầu tư xây dựng các Làng thanh niên lập nghiệp khu vực gần biên giới và phối hợp tổ chức các chương trình cấp TW Đoàn… Trong quá trình làm công tác thanh niên đã tạo ra lớp thế hệ vàng của ngành cao su.

Tôi ấn tượng nhất là Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tại Côn Đảo vào năm 2011. Với tôi, đó là lần liên hoan tôi chia tay các bạn trẻ để chuyển sang làm công tác mới, công tác Công đoàn. Năm đó tôi 46 tuổi, tôi cứ trăn trở không biết chuyển công tác, bản thân mình có làm tốt không? Sau liên hoan tôi chia tay công tác thanh niên nhiều kỉ niệm, nên tôi nhớ mãi.

Tôi muốn nhắn nhủ đến các bạn trẻ thông điệp: đừng hỏi ngành cao su đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho ngành cao su hôm nay. Với sức trẻ nhiệt huyết, các bạn hãy nỗ lực, xung kích, không ngại khó ngại khổ, góp sức xây dựng đơn vị. Đặc biệt, công tác Đoàn sẽ đem đến nhiều điều bổ ích cho các bạn trẻ, ở đó các bạn được cống hiến và trưởng thành.

Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của anh!

TUỆ LINH (ghi)