Người thợ trẻ giỏi không ngừng sáng tạo

CSVN – Chị Rơ Lan H’Anh – công nhân Đội 16, NT Suối Mơ, Cao su Chư Prông vinh dự là 1 trong 41 gương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIII năm 2022. Đặc biệt, chị là 1 trong 3 cá nhân xuất sắc được chọn tham gia chương trình Tọa đàm giao lưu các gương mặt người thợ trẻ giỏi tiêu biểu giai đoạn 2020 – 2022, tại lễ tuyên dương do TW Đoàn tổ chức vào ngày 15/5.

Chị Rơ Lan H’anh được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIII năm 2022
Tình yêu cây cao su lớn dần

Sinh ra và lớn lên ở làng Pó (xã Ia Kly, huyện Chư Prông), ngay từ nhỏ Rơ Lan H’Anh thường theo mẹ ra lô cao su xem cạo mủ. Lớn lên H’Anh đã được mẹ chỉ bảo cho từng đường cạo để phụ giúp gia đình. Thế rồi, sự gắn bó và tình yêu cây cao su trong chị cũng lớn dần.

Năm 2013 khi vừa tròn 18 tuổi, H’Anh viết đơn xin vào công nhân cao su. Khi được nhận vào làm việc tại Đội 16, NT Suối Mơ, chị vui lắm và tự nhủ sẽ nỗ lực hết mình để không phụ niềm tin của gia đình, đơn vị. Chị H’Anh đã không ngừng nỗ lực rèn luyện cố gắng hoàn thành tốt các công việc được giao.

Chị chia sẻ: “Thời gian đầu vào làm công nhân khai thác mủ cao su, do tay nghề còn yếu nên mình gặp nhiều khó khăn. Nhưng mình luôn tự nhủ, phải luôn cố gắng, chấp nhận vất vả để quyết tâm theo đuổi công việc đến cùng. Mình tìm đến những công nhân lớn tuổi để học hỏi kinh nghiệm, nhờ chỉ bảo từng đường cạo, cách thức chăm sóc vườn cây sao cho đúng yêu cầu kỹ thuật. Về nhà, những lúc rảnh rỗi, mình dựng thân cây chuối lên để tập luyện từng đường cạo sao cho đảm bảo kỹ thuật, lưỡi dao đi ngọt và không phạm vào dăm gỗ…”.

Không chỉ tự rèn luyện, chị còn mạnh dạn đăng ký tham gia các cuộc thi thợ cạo mủ giỏi từ cấp NT đến công ty. Qua các cuộc thi, H’Anh học hỏi, rút kinh nghiệm dần nên tay nghề vững vàng hơn. Nhờ đó, vườn cây của chị luôn được chăm sóc tươi tốt, sản lượng mủ hàng năm luôn vượt chỉ tiêu từ 8 – 15%. Thu nhập ổn định, cuộc sống gia đình cũng dần khá lên.

Năm 2020, chị Rơ Lan H’Anh tham gia hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su cấp Tập đoàn và đạt liền 3 giải với điểm tuyệt đối 100/100: danh hiệu Bàn tay vàng cấp ngành; giải Công nhân người dân tộc thiểu số cao điểm nhất; giải Tài năng trẻ.

Sáng tạo giúp ích cho công việc của mình và mọi người

Trong quá trình công tác, chị Rơ Lan H’Anh luôn rèn luyện nâng cao tay nghề, nhiệt huyết với công việc, không ngừng tìm tòi, học hỏi, đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao năng suất, chất lượng công việc; để vừa giúp ích cho công việc của mình và mọi người được thuận lợi, bớt nhọc nhằn.

Rơ Lan H’Anh đã đưa ra các sáng kiến về việc nâng cao năng suất, sản lượng cho vườn cao su khai thác, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đơn vị, như: sáng kiến đổi mới phương pháp bôi thuốc kích thích đối với những vườn cây có mặt cạo trên cao, sáng kiến thực hiện cạo tận thu trên những cây cao su bị khô miệng cạo, cây gãy đổ để gia tăng sản lượng…

“Đặc biệt, mình rất tâm huyết với giải pháp tận thu mái che mưa cũ, nối máng che mưa tiết kiệm chi phí và có thể tái sử dụng trong vòng 2 năm. Nhiều công nhân không biết làm sao vì khi trời mưa ẩm hết cây không cạo được, nhưng từ khi mình có sáng kiến này, mình làm tốt nên chỉ cho nhiều người làm theo. Mình thấy nhờ sáng tạo mà công việc hiệu quả hơn rất nhiều” – Rơ Lan H’Anh, chia sẻ.

Không chỉ là công nhân xuất sắc, chị H’Anh còn tích cực tham gia các hoạt động do Công đoàn, Đoàn Thanh niên tổ chức và là hạt nhân trong các phong trào thi đua của đơn vị. Anh Nguyễn Duy Hùng – Đội trưởng Đội 16, NT Suối Mơ, nhận xét: “Là nữ công nhân đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng chị H’Anh đã có nhiều sự nỗ lực và quyết tâm, cộng với lòng yêu nghề nên năm nào chị cũng dẫn đầu cả đội về sản lượng mủ vượt khoán, chất lượng vườn cây luôn đạt cao. Chị còn giúp các công nhân đồng bào dân tộc thiểu số trong tổ sản xuất. Nhờ sự giúp đỡ của chị mà tay nghề của họ được nâng lên, sản lượng mủ hàng tháng cũng tăng theo, cuộc sống gia đình thêm ổn định. Với sự tận tâm và nhiệt tình trong công việc nên chị luôn được mọi người tin tưởng, yêu mến”.

Năm 2021 là thời điểm khó khăn về lao động, H’Anh đã đưa ra các giải pháp để tìm nguồn lao động cho đơn vị trong giai đoạn dịch bệnh. Chị đã về buôn làng tuyên truyền vận động, thu hút được nhiều thanh niên trẻ vào làm công nhân. Chị Rơ Lan H’Anh đã khẳng định được rằng đã là người trẻ thì dù ở vị trí nào, trở ngại ra sao, cũng luôn năng động và mong muốn tìm ra những giải pháp, cách làm mới để phát triển hơn mỗi ngày.

THIÊN HƯƠNG