Tri ân những “chiến binh” thầm lặng

CSVN – Tháng 2 có một ngày thật đẹp, là ngày tôn vinh công lao của những người công tác trong ngành y. 67 năm trước, vào ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ y tế, Bác Hồ kính yêu đã gửi thư cho Hội nghị.

Y bác sỹ giao lưu nhân kỷ niệm 67 năm ngày thầy thuốc Việt Nam. Ảnh: Vũ Phong

Từ đó ngày 27/2 hàng năm được chọn là ngày Thầy thuốc Việt Nam. Trong bức thư, Người căn dặn thầy thuốc nước nhà là “Lương y phải như từ mẫu”. Bức thư Người viết ngắn gọn chỉ có 368 từ nhưng súc tích, dễ hiểu. Bức thư đã thể hiện ba nội dung hết sức quan trọng của ngành y tế, đó là: Phải thật thà đoàn kết; Thương yêu người bệnh; Xây dựng nền y học nước nhà.

Lời căn dặn của Bác đến nay vẫn còn nguyên giá trị và đó cũng là động lực để những người công tác trong ngành y luôn nhắc nhở bản thân thực hiện đúng y đức, hết lòng vì nhiệm vụ cứu người cao cả.

Hơn hai năm qua, dịch bệnh Covid – 19 bùng phát dữ dội và diễn biến phức tạp, trong những tháng ngày cả nước oằn mình chống dịch, nhân dân ghi ơn đội ngũ y, bác sĩ trên tuyến đầu đã không quản ngại ngày đêm, nhọc nhằn, túc trực 24/24 để thực hiện nhiệm vụ. Họ cũng như bao người bình thường, có người có con nhỏ, có người trong gia đình có cha mẹ bị bệnh nền, họ cũng lo sợ nhiễm bệnh, nhưng rồi vượt lên trên tất cả đó là trách nhiệm, là y đức của người khoác lên mình màu áo trắng ngành y, họ đã sẵn sàng xông pha nơi tuyến đầu để phụng sự cho Tổ quốc.

Và cũng chính họ là là những người kề cận, chăm sóc bệnh nhân, giành giật lại sự sống cho người bệnh từ đại dịch khốc liệt này. Kỷ niệm 67 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 (27/02/1955 – 27/02/2022), nhìn lại những cống hiến, hi sinh thầm lặng của đội ngũ y, bác sĩ trên cả nước, chúng ta càng thêm khâm phục và biết ơn những “chiến binh” áo trắng.

Ngày 25/2/2022, VRG tổ chức Lễ kỷ niệm 67 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam và Vinh danh 10 tập thể và 67 cá nhân tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19. Thật vui mừng khi trong những ngày đầu Xuân, mọi người được gặp nhau và thăm hỏi sau những tháng ngày xa cách bởi dịch bệnh. Và hơn hết, cuộc tao ngộ đặc biệt của đội ngũ y, bác sĩ ngành y này đã giúp cho mọi người càng tin vào những điều diệu kỳ đó là sự sống có thể hồi sinh ở nơi khắc nghiệt nhất nếu có sự cố gắng, không bỏ cuộc. Đó là khi có sự chung sức, đồng lòng của cả nước thì dịch bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi.

HÀ KHUÊ