Sáng kiến

  • Gần đây thấy công nhân ngành mình có nhiều sáng kiến quá Hai Cạo.
  • Đúng rồi còn gì, trong thực tế lao động phải nảy sinh ra sáng tạo giúp nâng hiệu quả công việc chứ.
  • Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin “Bốn chấm không” của thế hệ trẻ mới hiệu quả cao được, phù hợp xu thế.
  • Thấy có chương trình phát động của ngành kìa, anh em mình nên tìm tòi đăng ký tham gia đi chứ.
  • Thôi đi cha, đăng ký là phải áp dụng được, chứ suy nghĩ vẽ ra trên giấy rồi đăng ký chưa biết kết quả ra sao thì tui không làm à nha.

HAI CẠO

Ghen

Lan Hương là thợ cạo giỏi, lại khá xinh. Một lần đi dự tiệc cưới ở Sài thành, bị tiếng sét ái tình với một chàng điển trai tên là Ngọc làm nhân viên văn phòng khu chế xuất. Rồi hai người làm đám cưới. Vì Lan Hương là con một, mẹ là góa phụ nên Ngọc phải theo về quê vợ ở rể, phụ việc làm cao su. Những lần cậu theo vợ ra lô, thường được nghe những “tiếng lóng” của công nhân cạo mủ như: Cạo ôm, cạo đụng… này nọ, cậu sinh lòng nghi kỵ ghen tuông…

Cũng không biết vô tình hay cố ý, trong lúc có cậu Ngọc đang ngồi nghỉ giải lao. Bác Tám phu công-tra lại kể câu chuyện “Ghen” hồi xưa của bác:

– Ở xóm Cây Mận có cô Ba Tiên, chồng cô tên Lâu. Ông Lâu mất cách nay 3 năm do bệnh hiểm nghèo. Có đứa nào biết cô Ba Tiên bán quán tạp hóa không bây?

– Dạ, biết.

– Cô Ba cạo phần cây số 1 rồi thứ tự tới Tư Béo số 2, số 3 dì Lưu (lớn tuổi)… số 20 là bác… cuối lô số 41 là Chín Nổ. Cô Ba trắng trẻo, mắt bồ câu, chưn dài thon thả, cô đẹp sắc nước hương trời luôn. Mỗi khi có việc, cô đi từ đầu lô tới cuối lô thì trong tổ nam, nữ gì cũng bỏ dao cạo ngẩn tò te nhìn theo sái cổ mới thôi. Chính vì cô Ba xinh đẹp mà mọi người gán thêm cho cái chữ “Tiên” phía sau. Bấy giờ, ông Len Gâu là tài xế xe khách đường dài, vì mết cô Ba mà bỏ nghề, hàng ngày đi theo vào lô cao su phụ việc để tán tỉnh cổ. Mới chỉ là “bồ” thôi mà ông đã bộc lộ bản tính ghen tuông, cứ lúc ẩn lúc hiện rình rập…

– Ông Len Gâu đã thấy được gì hay sao mà ghen tuông vậy bác?

– Có thấy gì đâu bây. Bởi vì, ông chẳng rành rọt gì về nghề thợ cạo nên ghen tuông vô cớ thôi. Đó là khi Bảy Lạt tổ trưởng lội lô phần cây của cô Ba, lấy cây xăm (đót) – một dụng cụ kiểm tra cự ly quy trình kỹ thuật, xăm kiểm tra chừng 10 cây, rồi nói với cô: “Cạo cạn 2 ly lận, em đưa vô sâu chút nữa nghen, còn 1,1 – 1,3 ly mới đúng quy trình kỹ thuật cho phép”. Cô Ba đáp lại: “Em sợ… đưa vô quá lố sẽ đụng xương (phạm gỗ) sao? Hay em nhích vô từ từ được không anh?”… Đúng lúc đó, ông Len Gâu rình rập trong bụi cỏ nhảy cẩng ra để bắt tại trận. Nhưng hỡi ơi, chỉ thấy cô Ba và ông Bảy công việc ai nấy làm, ông ta bị xộ cái quá mạng nên mắc cỡ lắm.

– Hồi trẻ chắc ông đẹp trai, giỏi giang, hiền lành lắm hả bác. Thảo nào, cô Ba ưng ông Lâu, mà đá đít ông Len Gâu?

– Không. Cô Ba vẫn lấy ông Len Gâu. Sau lần rình rập bắt ghen đó thì ông tỉnh ngộ và hối hận ông Lâu và ông Len Gâu là một người thôi (Len Gâu nói lái là: Lâu Ghen). Bạn đồng trang lứa với bác gọi bằng Len Gâu cho hợp nhãn nhưng khiến ông rất vui, hào hứng. Ai gọi tên cúng cơm là Lâu thì bị giận. Ông bảo kêu thế cho có kỷ niệm.

Mọi người lắng nghe câu chuyện “Ghen” vừa vui, vừa thấm ý… Riêng cậu Ngọc, sau cái liếc mắt đầy ngụ ý của cô Lan Hương, cũng không kìm nén được tiếng cười… bung xả trút bỏ hết nghi kỵ trong lòng. Từ đó về sau không còn tái diễn ghen tuông nữa.

MIỀN TÊ

Việt Á và “thượng thư”

Việt Á rơi đài lắm chức to

Mấy mươi cán bộ bị vô lò

Toàn dân dịch hại đang đau khổ

Bọn họ mưu bòn để ẵm no

Dựng chuyện nhận công làm Kít tét

Kết phe nâng giá giở chiêu trò

“Thượng thư” hai vị vô nhà đá*

Việt Á rơi đài lắm chức to.

ĐỖ VĂN TÂN

(*) Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và nguyên Bộ trưởng Bộ KHCN, Chủ tịch TP. Hà Nội bị khởi tố bắt tạm giam