Gởi rau củ, đủ yêu thương

CSVN – “Rau củ đang trên đường vào Sài Gòn, mọi người nhận nhé” – Đây là tin vui ngày đầu tuần mà chúng tôi nhận được từ đồng nghiệp ở Tây Nguyên trong những ngày Sài Gòn đang “sốt” vì “khát rau”.

Những bọc  rau, củ, quả từ Tây Nguyên chuyển về trong đêm được chia đều cho anh em trong đơn vị
Rau củ yêu thương

9giờ đêm ngày 20/7, chuyến xe chở rau, củ, quả từ phố núi Tây Nguyên đã vào thành phố mang theo hơi ấm của sự yêu thương, chia sẻ. Những thùng hàng đã được khẩn trương phân phát đến nhiều con phố, giúp cho nhiều người dân có thêm nguồn thực phẩm hằng ngày. Số khác được đưa vào các bếp cơm từ thiện để nấu phát cho người dân ở khu cách ly, khu phong tỏa.

Trong những bao hàng rau, củ chất đầy xe xuyên đêm ấy có cả những thùng hàng của anh V – đồng nghiệp của chúng tôi gởi cho anh chị em trong cơ quan, bởi chỉ đơn giản là “trong đó giờ tình hình dịch bệnh đang căng thẳng, anh em khan hiếm rau củ, ngoài này xin được chia sẻ chút “hơi ấm” của Tây Nguyên, mong Sài Gòn giữ gìn sức khỏe sớm vượt qua đại dịch”.

Chia sẻ với chúng tôi qua Zalo, anh V cho biết: “Sáng nay hai vợ chồng mình ra chợ mua hàng, mọi người cứ tưởng bọn mình đầu cơ “gom hàng” trục lợi, họ cứ nhìn mình dò xét, nhưng sau đó biết mình mua để san sẻ cho người Sài Gòn, họ nhiệt tình giúp đỡ, đóng gói cẩn thận. Mấy ngày nay giá rau củ trên này cũng đang tăng vì lượng mua tăng đột biến”.

Các thùng hàng rau củ được chia đều thành từng bọc, ai cũng có phần “một nắm khi đói bằng một gói khi no”. Chị M. là người trực tiếp chia ra từng phần và gởi bọc quà tận nhà cho anh em trong đơn vị nếu ai có nhu cầu.

Chị T hái rau vườn nhà chia sẻ cho các hộ trong xóm đi qua ngày khó

Nhận được bọc rau củ quả có đầy đủ các loại: ớt, chanh, sả, khoai, củ cải… chị P. đang ở trong khu vực bị phong tỏa rưng rưng: “Xúc động quá, số rau củ này sẽ giúp gia đình em đi qua những ngày khó khăn. Cảm ơn Tây Nguyên!”. Còn anh L. thì hài hước nhưng chân thành: “Sài Gòn đang khó, đã có Tây Nguyên! Anh em trong này cảm ơn hơi ấm yêu thương của người phố núi thật nhiều”….

Sài Gòn không đơn độc

Những ngày đầu thực hiện giãn cách giá rau, củ, quả “nhảy vọt”, trên group chung các anh chị em đồng nghiệp nhiệt tình chia sẻ những địa chỉ những nơi mua rau online…, thì nhiều địa phương trong cả nước cũng sẻ chia với người dân thành phố bằng những hành động thiện nguyện cụ thể.

Đó là những tấn hàng rau, củ, quả từ các tỉnh thành phía Bắc “Nam tiến”, những ký cá nục từ vùng quê miền Trung, mớ rau củ của bà mẹ miền Tây gửi lên. Hay phần rau, củ, quả của cô em đồng nghiệp mua được san sẻ giúp nhau đi qua ngày khó và đôi khi là mớ rau hái vườn nhà chắt chiu tình làng nghĩa xóm…

Trong thời điểm “nước sôi lửa bỏng”, khi dịch bệnh lây lan trong các tỉnh thành cả nước, có lúc ca bệnh lên đến con số hàng trăm, hàng ngàn trong những ngày thành phố phải giãn cách khiến chúng ta thật đáng lo, đáng buồn.

Nhưng bên cạnh đó, những tin vui mỗi ngày hơn cả ngàn ca khỏi bệnh được ra viện lại thắp lên niềm tin, sưởi ấm bao hy vọng và cả những sự sẻ chia, đồng hành trong gian khó cũng khiến cho Sài Gòn ấm lòng. Tất cả đều mong mỏi dịch bệnh mau qua để người dân TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung trở lại cuộc sống bình thường.

Một tin vui đã đến với mỗi người dân trong vùng dịch, “luồng xanh” đang được khai thông cho giao thông, cho phân phối… Để thấy rằng, trong cuộc chiến đầy gian nan, thử thách với đại dịch Covid-19 này, TP.HCM không đơn độc!

NGUYỄN NGUYÊN